คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ กิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายสุระ วุฒิพรหม | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางรัตนาพร ทิวะพล | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : นักวิทยาศาสตร์ 30 ปี ความเชี่ยวชาญ : นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวเสาวนีย์ เหล่าสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : สอนปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : ปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวพิศิชานันท์ ศรีสุวรรณ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : สอนปฏิบัติการเคมีทั่วไป 5 ปี ความเชี่ยวชาญ : นักวิทยาศาสตร์ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสุภาพร กรแก้ว | คุณวุฒิ : ไม่ได้ระบุ สาขา : อาชีวะ |
ประสบการณ์ : งานเลขานุการ 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : งานเลขานุการ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางมัทธนา กะชา | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : สอนปฏิบัติการเคมี 1 เป็นเวลา 20 ปี ความเชี่ยวชาญ : นักวิทยาศาสตร์ |
|||||||||||||||||||||||||||||
ดร.สุภาพร พรไตร | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : การสอนวิทยาศาสตร์ |
|||||||||||||||||||||||||||||
ผศ.ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : สอน 6 ปี ความเชี่ยวชาญ : วิทยากรโครงงานวิทยาศาสตร์ ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย |
หลักการและเหตุผล สะเต็มศึกษา (STEM Education) เปนนวัตกรรมการเรียนรูรูปแบบหนึ่งที่บูรณาการความรู้ใน 4 ศาสตร์ที่มีความสำคัญอย่างมากกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และความมั่นคงของประเทศ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) เขาดวยกัน ใหผูเรียนนําความรูไปใชแกปญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหมที่เปนประโยชนตอการดําเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ ผานประสบการณในการทํากิจกรรมการเรียนรูแบบโครงงานเปนฐาน (Project-Based Learning) หรือ กิจกรรมการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐาน (Problem-Based Learning)
ปี พ.ศ. 2556 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดตั้งเครือข่ายสะเต็มศึกษาประเทศไทย เพื่อเปนกลไกในการขับเคลื่อนและสงเสริมการจัดการเรียนรูตามแนวทางสะเต็มศึกษาในโรงเรียนทั่วประเทศโดยมี ศูนยสะเต็มศึกษาแหงชาติ ที่ สสวท. เปนศูนยกลางในการบริหารจัดการและประสานงานกับ ศูนยการศึกษาสะเต็มศึกษาภาคจํานวน 13 ศูนย ซึ่งอยูใน 12 จังหวัดทั่วประเทศ สำหรับในจังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์การศึกษาสะเต็มศึกษาภาค ตั้งอยู่ที่โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทำหน้าที่เป็นมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา โดย ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหม เป็นวิทยากรแกนนำ (Core Trainer)
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากรทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้รับช่วงต่อนักเรียนเข้ามาศึกษาในระดับอุดมศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนตามหลักสูตร STEM Education รวมทั้งการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาให้กับโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษา ดังนั้นในปีงบประมาณ 2560 จึงเห็นควรจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาสำหรับครูคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ครู อาจารย์ ได้รับทราบแนวทางและนำไปวางแผนการจัดการต่อไป
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
- ครูในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทุกสังกัดของจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 60 คน
- ครูในสังกัด อบต.คำขวาง อบต.ธาตุ อบต.โพธิ์ใหญ่ อบต.ศรีไค จำนวน 40 คน
-โรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดอุบลราชธานีได้แก่
1.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 32 อำเภอเมือง
2.โรงเรียนนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย
3.โรงเรียนศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม
4.โรงเรียนสิรินธรวิทยานุสรณ์ อำเภอสิรินธร
5.โรงเรียนเขมราฐพิทยาคม อำเภอเขมราฐ
6.โรงเรียนสว่างวีระวงศ์ อำเภอสว่างวีระวงศ์
7.โรงเรียนบุณฑริกวิทยาคาร อำเภอบุณฑริก
8.โรงเรียนโพธิ์ไทรพิทยาคาร อำเภอโพธิ์ไทร
9.โรงเรียนนาเยียศึกษารัชมังคลาภิเษก อําเภอนาเยีย
10.โรงเรียนโขงเจียมวิทยาคม อำเภอโขงเจียม
จำนวน 40 คน |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นพื้นฐาน
2. การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นสูง
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ขั้นเตรียมการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นพื้นฐาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |||
2.ขั้นเตรียมการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นสูง | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |||||
3.อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นพื้นฐาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 55,000.00 | |
4.อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นสูง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 50,000.00 | |
5.เขียนรายงานโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9-16 | การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นพื้นฐาน | ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหมและคณะ | |
9-16 | การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (STEM Education) ขั้นสูง | ผศ.ดร.สุระ วุฒิพรหมและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 130,000.00 บาท
|