คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การจัดการระบบประปาหมู่บ้าน และการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้น เพื่อประกอบการประเมินคุณภาพระบบประปาหมู่บ้าน ปี พ.ศ. 2560 ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายวีระพงษ์ สุวรรณเพ็ญ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : วศบ.เคมีและชีวภาพ ปี พ.ศ.2552 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ประสบการณ์ : - ปี พ.ศ. 2552-ปัจจุบัน
ด้านงานช่วยสอน วิชาปฎิบัติการ
ด้านวิศกรรมเคมี และด้วนวิศกรรมสิ่งแวดล้อม
ด้านการใช้งานเครื่องมือวิเคราะห์
เครื่องวิเคราะห์โลหะหนัก AAnalyst 200
เครื่อง GC-MS
เครื่อง UV-VIS Spectrophotometer
ด้านการวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ พารามิเตอร์
1. โลหะหนัก (Pb, Cd, Cu, Cr, Mn, Fe ฯลฯ)
2. COD
3. nitrate
4. Phosphate
5. TKN
ความเชี่ยวชาญ : การใช้เครื่องตรวจวิเคราะห์ โละหนัก (Atomic Absorption Spectroscopy ,AAnalyst 200 ) ในงานวิเคราะห์โลหะหนัก การใช้เครื่อง UV-VIS Spectrophotometer ประยุกใช้งานในงานตรวจวเคราะห์คุณภาพน้ำ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำพารามิเตอร์ต่าง ๆดังนี้ 1. โลหะหนัก (Pb, Cd, Cu, Cr, Mn, Fe ฯลฯ) 2. COD 3. nitrate 4. Phosphate 5. TKN |
หลักการและเหตุผล ระบบสาธารณูปโภคที่ดีนำมาสู่คุณภาพชีวิตชุมชนที่ดีในอนาคต ดังนั้นหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการดูแลระบบสาธารณูปโภคควรมีระบบตรวจติดตามเพื่อประเมินคุณภาพ ซึ่งจะให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่ ซึ่งระบบประปาเป็นหนึ่งในสาธารณูปโภคที่สำคัญ หากสามารถควบคุมการผลิตน้ำประปาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมจะสามารถใช้ในการอุปโภคบริโภคได้อย่างปลอดภัย จึงเป็นที่มาของโครงการนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดการระบบผลิตประปาหมู่บ้าน การดูแลรักษาระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ระบบประปาและเพื่อให้น้ำประปาที่ผ่านระบบมีความสะอาด ปลอดภัย ซึ่งจะทำให้ประชาชนในชุมชนเกิดความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้บริการระบบประปาหมู่บ้านมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้นเพื่อให้บุคลากรในหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการดูแลระบบการประปาหมู่บ้านสามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำเบื้องต้นว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำที่ใช้เพื่ออุปโภคและบริโภคก่อนที่จะทำการแจกจ่ายน้ำประปาไปยังชุมชน |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
คณะกรรมการบริหารกิจการประปาหมู่บ้าน ผู้มีหน้าที่ดูแลระบบประปาและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ภายในจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 30 คน - นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ จำนวน 30 คน |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
อบรมเชิงปฏิบัติการ ณ สถานที่จริงที่เกิดปัญหา |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมวางแผนจัดทำโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,000.00 | |||
2.ทำการประสัมพันธ์ และเตรียมความพร้อม | - | - | - | - | - | - | - | - | 23,000.00 | ||||
3.รับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | ||||
4.จัดอบรม ณ ห้องประชุม และ สำรวจความคิดเห็นของ ผู้เข้าร่วมการอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 42,500.00 | ||
5.รวบรวมข้อมูลและสรุปผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
6.จัดทำรูปเล่ม และรายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 4,500.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.45-09.00 น. | ลงทะเบียน | ||
09.00 – 12.00 น. | บรรยาย รูปแบบระบบประปาและการจัดการระบบประปาหมู่บ้าน | วิทยากร | |
12.00 – 13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 16.00 น. | บรรยาย ปัญหาที่พบในการจัดการและแนวทางการแก้ปัญหา | วิทยากร | |
8.45 – 9.00 น. | ลงทะเบียน | ||
09.00 – 12.00 น. | บรรยาย คุณภาพน้ำประปา | วิทยากร | |
12.00 – 13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 16.00 น. | อบรมเชิงปฏิบัติการ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเบื้องต้น | วิทยากร | |
16.00 – 16.30 น. | กล่าวปิดการอบรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 73,000.00 บาท
|