คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ พัฒนาจิตตปัญญาเพื่อเตรียมความพร้อมการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเครือข่าย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายจักรพันธ์ แสงทอง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อักษรศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา) |
ประสบการณ์ : ประสบการณ์
1.โครงการวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง แนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ความคิดตะวันตก คณะศิลปศาสตร์ ปี 2555
2.โครงการบริการวิชาการแก่สังคมปี2555-57 โครงการพี่น้องสานสัมพันธ์ครั้งที่ 1-3
4.โครการวิจัยเรื่อง ความเชื่อเรื่องนาคกับปฏิบัติการทางสังคมและวัฒนธรรมในชุมชนชายแดนไทย-ลาว คณะศิลปศาสตร์ ปี 2556
การนำสนอบทความ
1.เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความรู้บนพื้นที่ วาทกรรม และอำนาจ ใน การประชุมระดับชาติเวทีวิจัยมนุษยศาสตร์ไทย ครั้งที่ 4
2.เรื่อง พุทธศาสนาแบบชาวบ้านระบบอภิปรัชญาในภูมิปัญญาไทย
ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 8
ผลงานตีพิมพ์ : บทความเรื่อง ความเข้าใจภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบวาทกรรมในวารสารศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2552)
- โครงการศูนย์พี่เลี้ยงโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา : ศูนย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) และ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย (พฤษภาคม 2555 – เมษายน 2560)
ความเชี่ยวชาญ : งานวิชาการด้าน ประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ความคิดตะวันตก ปรัชญาและศาสนา |
|||||||||||||
ดร.อุทัย อันพิมพ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : พัฒนบูรณาการศาสตร์ |
ประสบการณ์ : 1.เคยทำงานวิจัยและบริการวิชาการด้านการผลิตและขยายพันธุ์พืช
2.เคยทำงานวิจัยและบริการวิชาการด้านการผลิตเห็ด
3.เคยทำงานวิจัยและบริการวิชาการด้านการจัดการความรู้
4.เคยทำงานวิจัยและบริการวิชาการด้านเศรษฐกิจพอเพียง ความเชี่ยวชาญ : การจัดการความรู้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง |
|||||||||||||
ดร.สุขวิทย์ โสภาพล | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : Ph.D. Crop Science |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการวิจัย การศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลโพนทราย อำเภอโพนทราย จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ.2549
ผู้ร่วมโครงการวิจัย การจัดการความรู้เกษตรอินทรีย์ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ.2550
ผู้ร่วมโครงการวิจัย โครงการวิจัยการประเมินผลโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากศูนย์คุณธรรมพ.ศ.2551
ผู้ร่วมโครงการวิจัย โครงการวิจัยเรื่องการบริหารจัดการหนี้ของเกษตรกรลูกค้าธ.ก.ส.
พ.ศ.2551
ผู้ร่วมโครงการวิจัย โครงการวิจัยประเมินผล โครงการปลูกป่าไม้ใช้หนี้เพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ.2551
สุขวิทย์ โสภาพล .2553. แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบเน้นให้ผู้เรียน เรียนรู้ แสวงหาและค้นพบความรู้ด้วยตนเองในวิชาสหวิทยาศาสตร์ชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง.วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม. 10 2: 172-180.
ผู้ร่วมโครงการวิจัย รูปแบบการบริหารจัดการองค์กรและการจัดการตลาดกลุ่มข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษบ้านราษฎร์เจริญ ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ.2554.
หัวหน้าโครงการวิจัย การศึกษารูปแบบการปรับตัวของเกษตรกรนาน้ำฝนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ พ.ศ.2555
ความเชี่ยวชาญ : เกษตรอินทรีย์ การพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจพอเพียง พุทธเศรษฐศาสตร์ |
|||||||||||||
นายณัฏฐ์ ดิษเจริญ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล |
ประสบการณ์ : โครงการศูนย์พี่เลี้ยงโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา : ศูนย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) และ บมจ.ธนาคารกสิกรไทย (พฤษภาคม 2555 – เมษายน 2560)
โครงข่ายประสาทเทียมสำหรับรูปแบบพยากรณ์โรคของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) (ปีงบประมาณ 2558: ตุลาคม 2557 – กันยายน 2558)
การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้แบบปรับเปลี่ยนได้ตามผู้เรียน ทุนวิจัยหน้าใหม่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มกราคม 2554 – ธันวาคม 2554)
ความเชี่ยวชาญ : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
หลักการและเหตุผล จิตตปัญญาศึกษา (Contemplative Education) หมายถึง กระบวนการเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ การศึกษาที่เน้นการพัฒนาด้านในอย่างแท้จริงเพื่อให้เกิดความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ โดยปราศจากอคติ เกิดความรักความเมตตา อ่อนน้อมต่อธรรมชาติ มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม สามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างสมดุลกระบวนการเรียนรู้ แนวคิดในการจัดการเรียนรู้ด้านจิตตปัญญาศึกษาจึงเป็นการศึกษาแบบองค์รวมที่เน้นการเรียนรู้ในแบบต่างๆ คือ 1. การเรียนรู้แบบบูรณาการและผสานสรรพศาสตร์ (Integrative & Transdisciplinary Learning) คือการเรียนรู้ที่ไม่แบ่งแยกศาสตร์สาขาต่างๆ ออกจากกัน การเรียนรู้ด้วยวิธีนี้ตั้งอยู่บนฐานความเชื่อที่ว่า ศาสตร์สาขาต่างๆ แท้จริงแล้วมีจุดเริ่มต้นเหมือนกัน นั่นคือความพยายามที่จะอธิบายหรือทำความเข้าใจต่อปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น 2.การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง (Experiential Learning) คือการเรียนรู้ที่ผู้เรียนนำตนเองเข้าสู่การลงมือปฏิบัติในสถานการณ์จริง และได้รับการกระตุ้นให้สามารถสะท้อนประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเองเพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะ ด้านใหม่ๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ วิธีคิดและการมองโลกในแง่มุมที่แตกต่างไปจากเดิม 3.การเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงภายใน (Transformative Learning) คือ การเรียนรู้ที่ผู้เรียนเฝ้ามองความเปลี่ยนแปลงภายในของตนเองอันเกิดจากความ สัมพันธ์ที่มีต่อโลกภายนอกโดยอาศัยจิตตปัญญาเป็นเครื่องมือ ซึ่งการพยายามฝึกหัดขัดเกลาตนเองด้วยวิธีการดังกล่าวนี้เอง จะนำพาผู้เรียนไปสู่ความเข้าใจต่อธรรมชาติของสรรพสิ่ง มองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างตนเองและสิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างไม่แยกส่วน เกิดความเข้าใจว่าการเรียนรู้ การงานและการดำเนินชีวิต (https://www.gotoknow.org/posts/104448)
โครงการ พัฒนาจิตตปัญญาเพื่อเตรียมความพร้อมการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเครือข่าย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1.เพื่อเตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยใช้กระบวนการจิตตปัญญา 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและนักเรียนโรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีรับผิดชอบ โครงการนี้จะจัดกิจกรรมจิตตปัญญาให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในเครือข่ายที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีรับผิดชอบ จำนวน 4 โรงเรียน มีการจัดอบรมให้ความรู้จิตตปัญญาศึกษาจากวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์ โดยให้ครูแต่ละโรงเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับบริบทความเหมาะสมกับนักเรียนของตน หลังจากครบทั้ง 4 โรงเรียนแล้วจะมีการประชุมสรุปถอดบทเรียนแนวทางการจัดกิจกรรมจิตตปัญญาที่ประสบความสำเร็จร่วมกัน และนำไปทดลองใช้กับนักเรียนที่สอบเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีอีกครั้งเพื่อประเมินและวัดผลความสำเร็จของกิจกรรมเพื่อให้ได้รูปแบบกิจกรรมที่ดีที่สุด (Best Practice) คณะผู้จัดโครงการบริการวิชาการชุดนี้เห็นว่า โครงการนี้จะช่วยพัฒนารูปแบบกิจกรรมจิตตปัญญาให้เกิดประโยชน์ในการเรียนการสอนให้กับครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีต่อไป
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ครูและนักเรียนโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.ประชุมทีมงาน เตรียมความพร้อมในการจัดโครงการ ประสานงาน ประชุมหารือกับโรงเรียนเครือข่าย
2.อบรมให้ความรู้เรื่องจิตตปัญญาศึกษาให้กับครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
3.จัดกิจกรรมหนุนเสริม ติดตามและประเมินผลขั้นต้น จัดเวทีนำเสนอกิจกรรมจิตตปัญญาของโรงเรียนเครือข่าย
4.จัดเวทีคืนความรู้ สรุปผลกิจกรรมให้กับโรงเรียนเครือข่าย จัดกิจกรรมจิตตปัญญาเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สรุปและปิดโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมทีมงาน ประสานงาน ประชุมหารือกับโรงเรียนเครือข่าย อบรมให้ความรู้เรื่องจิตตปัญญาศึกษาให้กับครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 40,000.00 | |||
2.จัดกิจกรรมหนุนเสริม ติดตามและประเมินผลขั้นต้น จัดเวทีนำเสนอกิจกรรมจิตตปัญญาของโรงเรียนเครือข่าย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 40,000.00 | |||
3.จัดเวทีคืนความรู้ สรุปผลกิจกรรมให้กับโรงเรียนเครือข่าย จัดกิจกรรมจิตตปัญญาเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 60,000.00 | |||
4.สรุปและปิดโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9.00-16.00 | ประสานงานเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการกับโรงเรียนเครือข่าย | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | ประชุมหารือกับโรงเรียนเครือข่าย | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | อบรมให้ความรู้เรื่องจิตตปัญญาศึกษาให้กับครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | จัดกิจกรรมหนุนเสริม ติดตามและประเมินผลขั้นต้น | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | จัดเวทีนำเสนอกิจกรรมจิตตปัญญาของโรงเรียนเครือข่าย | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | จัดเวทีคืนความรู้ สรุปผลกิจกรรมให้กับโรงเรียนเครือข่าย | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | จัดกิจกรรมจิตตปัญญาเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี | หัวหน้าโครงการและคณะ | |
9.00-16.00 | สรุปรายงานการจัดโครงการ จัดการเอกสารเบิกจ่าย ปิดโครงการ | หัวหน้าโครงการและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 150,000.00 บาท
|