แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า (Inventory and Warehouse Management)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวสุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : -
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ
นางสาวปวีณา ทองบุญยัง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : วิทยากรการอบรมการเขียนแผนธุรกิจ และด้านงานวิจัย
ความเชี่ยวชาญ : ด้านบริหารธุรกิจ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Master of Commerce (Information System & Technology
ประสบการณ์ : "1.Tutor สอนวิชา Business English Technical Vocation Institue Alburquerque New Mexico USA 2. Web Expenses Oracle Coorperation Sydney Australia 3. Assistant Manager Sydney Australia"
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาอังกฤษ
ผู้ร่วมโครงการ
นายเกียรติกุล กุลตังวัฒนา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากโครงการบริการวิชาการ ปีงบประมาณ 2559 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและผลกำไรด้วยเครื่องมือคุณภาพ ได้การนำเทคนิควิธีการในการใช้เครื่องมือคุณภาพ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะในการลดต้นทุนทางธุรกิจ และประสิทธิภาพผลกำไรในธุรกิจ กลุ่มเป้าหมายภาคอุตสาหกรรมของจังหวัดมุกดาหารเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ในระหว่างการดำเนินโครงการผู้รับผิดชอบโครงการได้ทำการศึกษาข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมายผลปรากฏว่าพบประเด็นจากโรงงาน เรียงตามลำดับความสำคัญของปัญหาดังนี้ ประเด็นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ประเด็นเรื่องคลังและบริหารจัดการโลจิสติกส์ และประเด็นการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของงาน ดังนั้นในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและผลกำไรด้วยเครื่องมือคุณภาพ ได้เลือกประเด็นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มาวิเคราะห์และหาเครื่องมือคุณภาพเข้ามาช่วยในพัฒนาด้านการผลิต และเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดของกลุ่มอุตสาหกรรมเขตเศรษฐกิจพิเศษ จึงจำเป็นที่ต้องพัฒนาให้รอบด้านซึ่งเรื่องการจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า เป็นประเด็นที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งในเขตจังหวัดมุกดาหารเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการเชื่อมต่อกับต่างประเทศ การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มีต้นทุนค่าขนส่งต่ำและยังเป็นแหล่งระบายสินค้าที่ล้นตลาดของไทย ตลอดจนยังเป็นช่องทางในการหาวัตถุดิบที่มีราคาถูกเพื่อป้อนเข้าสู่โรงงานผลิตสินค้าภายในประเทศ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตทำให้สินค้าดังกล่าวมีราคาต่ำลง อันเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคภายในประเทศของไทยและสามารถส่งออกสินค้าที่มีราคาต้นทุนต่ำลงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาในตลาดโลกเพิ่มขึ้น วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เล็งเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นจึงขอจัด “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า” ขึ้นมา เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการลดต้นทุนทางธุรกิจอันส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารและเพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้ที่สนใจทั่วไปอีกด้วย

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้บุคลากรภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการเข้าใจแนวคิดและความสำคัญของการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและคลังสินค้า
2.เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและผลกำไรในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพสินค้าและบริการให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดได้
3.เพื่อสร้างเครือข่ายที่ปรึกษาวิชาการทั้งภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ
4.เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทางวิชาการระหว่างวิทยากร คณาจารย์และผู้ประกอบการธุรกิจภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ประกอบการธุรกิจภาคอุตสาหกรรมและบริการ และบุคคลที่สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
40 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.เตรียมการอบรม - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อมอบหมายผู้รับผิดชอบกิจกรรม - ติดต่อวิทยากร - จัดเตรียมสถานที่ อาหารว่าง อาหารกลางวัน 2.เก็บข้อมูลการปฏิบัติงานจริงของผู้ประกอบการ วินิจฉัยองค์กร ด้านการคลังสินค้า 3. รับลงทะเบียน วิทยากรบรรยาย ประเมินผลโครงการ 4.จัดทำรายงานสรุปโครงการ จัดส่งเอกสารการสัมมนาไปให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) และเก็บไว้ใน หน่วยงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เตรียมการอบรม --- - --- --- 3,000.00
2.เก็บข้อมูลการปฏิบัติงานจริงของผู้ประกอบการ วินิจฉัยองค์กร --- -- -- --- 17,000.00
3.รับลงทะเบียน วิทยากรบรรยาย ประเมินผลโครงการ --- --- -- --- 40,000.00
4.จัดทำรายงานสรุปโครงการ จัดส่งเอกสารการสัมมนาไปให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง --- --- -- --- 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560 - 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 171 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
4 มกราคม พ.ศ. 2560
09:00 เตรียมการก่อนเริ่มโครงการ สุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์
1 มีนาคม พ.ศ. 2560
09:00 ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูล วินิจฉัยองค์กร ด้านการปฏิบัติงาน สุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์
11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
09:00 อบรมโครงการ สุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์
30 มิถุนายน พ.ศ. 2560
09:00 สรุปผลการดำเนินงานและเผยแพร่สู่สาธารณชน สุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้เข้าร่วมอบรมเข้าใจแนวคิดและความสำคัญเข้าใจแนวคิดและความสำคัญของการใช้เครื่องมือคุณภาพและประยุกต์ใช้เครื่องมือคุณภาพในการทำงาน
ด้านสังคม : ได้เครือข่ายที่ปรึกษาวิชาการทั้งภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมอบรมมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทางวิชาการระหว่างวิทยากร คณาจารย์และผู้ประกอบการธุรกิจภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
40
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
30
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การจัดซื้อและพัสดุคงคลัง และวิชา การจัดการการขนส่งและคลังสินค้า
หลักสูตร บริหารธุรกิจ
นักศึกษาชั้นปี : 2-3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน จำนวนเนื้อหาเข้ามาแทรกในวิชา จำนวน 2 บท
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด จำนวนนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมในบริการวิชาการร้อยละ 100 ของนักศึกษาที่เรียนรายวิชานั้น
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ มอบหมายงานให้นักศึกษาจำนวน 1 ชิ้น

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 28,800.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 28,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
14,400.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 400.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 31,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 10,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 500.00 บาท
=
10,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 5 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 8,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 3,200.00 บาท )
1) ค่าสาธารณูปโภค
=
3,200.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 60,000.00 บาท