แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนให้กับ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษซึ่งมิได้ศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาววชิราภรณ์ กิจพูนผล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : English Language Studies
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญต่อการศึกษาของคนไทยในปัจจุบัน โดยครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษให้กับเยาวชน เพื่อให้เยาวชนมีศักยภาพในการพัฒนาตนเองและประเทศชาติต่อไปในอนาคต ปัญหาสำคัญประการหนึ่งคือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษจำนวนมากมิได้ศึกษาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก ซึ่งอาจทำให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษไม่ได้คุณภาพที่ดีพอ ทางหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศได้เห็นถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการสอนให้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษซึ่งมิได้ศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษขึ้น

วัตถุประสงค์
1.1.เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถในด้านการสอนภาษาอังกฤษให้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา
2.2.เพื่อพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษให้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
1. เป็นครูระดับประถมศึกษา หรือมัธยมศึกษา ในเขตอีสานตอนล่าง 2. สอนภาษาอังกฤษเป็นหลักมาแล้วอย่างน้อยหนึ่งปีและยังสอนวิชานี้อยู่ 3. จบปริญญาตรี โดยไม่มีวุฒิการศึกษาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
80 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
การอบรมเชิงปฏิบัติการทฤษฎีการสอน การออกแบบข้อสอบและการใช้สื่อต่างๆช่วยในการสอน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ -- --- --- --- 3,000.00
2.รับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม -- --- --- --- 1,000.00
3.ดำเนินการอบรม -- --- --- --- 60,000.00
4.ประเมินผลโครงการ -- -- --- --- 3,000.00
5.สรุปรายงาน --- -- --- --- 3,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 รวมเวลา 151 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : ผู้เข้าร่วมอบรมนำความรู้ที่ได้รับจากโครงการไปพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนในระดับชั้นต่างๆได้
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษอย่างมีคุณภาพ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
70
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา Approaches to Language Teaching and Learning
หลักสูตร ศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสาขาการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
นักศึกษาชั้นปี : 1
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นักศึกษาในรายวิชารับรู้และเข้าใจปัญหาของผู้สอนภาษาอังกฤษที่ไม่มีวุฒิการศึกษาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 25,200.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 21,600.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 21,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
21,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 3,600.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
3,600.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 33,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 12,600.00 บาท )
1) จำนวน 12 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 42 คน
=
12,600.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 12,600.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 42 คน
=
12,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 8,000.00 บาท )
1) จ้างเหมาตกแต่งสถานที่
=
3,000.00 บาท
2) จ้างเหมาประชาสัมพันธ์
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 11,600.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 10,200.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน
1 x 10,200 บาท
=
10,200 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 1,400.00 บาท )
1) ค่าวัสดุตำรา
=
1,000.00 บาท
2) ค่าอากรแสตมป์
=
400.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 70,000.00 บาท