แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ศึกษาพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ “เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง” โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านภูดานกอย ตำบลคำโพน อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ (ปีที่ 2)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.ณัชพล สามารถ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : ส่งเสริมการเกษตร
ประสบการณ์ : งานวิจัยแบบมีส่วนร่วม ที่ปรึกษาด้านการเกษตรผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : เกษตรผสมผสาน เกษตรทฤษฎีใหม่ การมีส่วนร่วม(เกษตร)ติดตามประเมินผล
หัวหน้าโครงการ
นายจิรศักดิ์ บางท่าไม้ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : รัฐประสานศาสตร์
ประสบการณ์ : ประสบการณ์ การรับรองขบวนการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ การถ่ายทอดเทคโนโลยีปุ๋ยอินทรีย์
ความเชี่ยวชาญ : การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน พรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ปกครองท้องถิ่น และการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
เดิมบ้านภูดานกอยไม่มีโรงเรียนในหมู่บ้าน เด็กนักเรียนจึงต้องทางไปเรียนที่บ้านหินเกิ้ง เป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร ซึงการสัญจรไปมายากลำบาก ผู้ปกครองเกรงว่าบุตรหลานจะได้รับอันตรายจาการเดินทาง ชาวบ้านจึงได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังกองกำกับการตำรวจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 เพื่อขอจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอยขึ้น โรงเรียนตำรวจตระเวนขายแดนบ้านภูดานกอย จะเปิดสอน ป.1-ป.6 เป็นโรงเรียนในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยการศึกษาของเด็กนักเรียนในพื้นที่ชนบท ต้องเดินทางไกลไปเรียนที่หมู่บ้านอื่น ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ก่อสร้างไปได้ 30 % โดยความร่วมมือของข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน สนับสนุนบริจาคเงินวัสดุก่อสร้าง และแรงงานจากราษฎรในหมู่บ้าน และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญสนับสนุนเครื่องจักรในการปรับพื้นที่ ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จ ให้สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ในเดือนพฤษภาคม 2558 นี้ แต่ยังขาดแคลนงบประมาณและอุปกรณ์ก่อสร้างอีกมาก มีนักเรียนทั้งหมด ๔๗ คน ครูตำรวจตระเวนชายแดนทำการสอนจำนวน ๖ นาย มีผู้อำนวยการคือร้อยตำรวจโทประเสริฐ บุญศรี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับกิจกรรมของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการช่วยเหลือโรงเรียนประถมและมัธยมในท้องถิ่นเมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2552 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับภูมิภาคแห่งหนึ่ง มีคณะวิชาค่อนข้างครบถ้วนเหมาะสมที่จะทำงานพัฒนาสถานศึกษาในท้องถิ่น ควรไปสำรวจโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ สอบถามบุคลากรภายในว่าต้องการอะไรมีหลายอย่างที่ทำได้ เช่น การศึกษา ช่วยพัฒนาครู จัดการอบรม งานเกษตร ในโรงเรียนที่ทำอยู่แล้วขาดแคลนเรื่องอะไร เช่น ดิน น้ำ พันธุ์พืช เทคนิคการขยายพันธุ์พืช งานแปรรูปพืชผลการเกษตรเมื่อทำแล้วค่อยขยายผลสู่ท้องถิ่นต่อไป จากแนวทางพระราชทานข้อเสนอแนะ ประกอบกับความต้องการของศูนย์การเรียนรู้ภูดานกอย อำนาจเจริญ (ตระการพืชผล กุดข้าวปุ้น ชานุมาน บ้านหนองผือ) ต้องการให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นที่ปรึกษางานด้านวิชาการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนที่ศูนย์ รวมถึงการให้คำแนะนำวางแผนงานด้านการเกษตรและปศุสัตว์(การประชุมปรึกษาหารือแผนการให้บริการวิชาการแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนวันที่ 25 พฤษภาคม 2558) จึงนำมาสู่ความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนางานด้านวิชาการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาความรู้ ทักษะการงานและอาชีพภายใต้กรอบทฤษฎีเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง แก่นักเรียน คณะครูและผู้ปกครองนักเรียนตลอดถึงผู้สนใจที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวข้างต้น

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อพัฒนาวิชาการและศูนย์เรียนรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง 2. บูรณาการกิจกรรมกับหน่วยงานในจังหวัดอำนาจเจริญ อาทิ ปศุสัตว์จังหวัด พัฒนาที่ดินจังหวัด เป็นต้น

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครู นักเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูดานกอยและอำเภอใกล้เคียง
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
80 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ปรึกษาหารือหัวหน้าส่วนราชการ จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อพัฒนาวิชาการและการพัฒนาพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ประกอบด้วย ปศุสัตว์จังหวัด พัฒนาที่ดินจังหวัด เป็นต้น จัดเวทีการมีส่วนร่วมของการพัฒนาโรงเรียนและชุมชน ประชุมครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้สนใจ จัดทำแผนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความต้องการในข้อ 2. สนับสนุนปัจจัยการสร้างแปลงเรียนรู้ ข้าว พืชไร่ พืชสวน สัตว์เศรษฐกิจ ประมงและป่าไม้ กิจกรรมจิตอาสาและภาคีเครือข่าย ปลูกป่า 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง ในชุมชน/โรงเรียน ฝึกอบรมครู นักเรียน และผู้สนใจ เพื่อเรียนรู้เรื่องการผลิตข้าว พืชไร่ พืชสวน ประมงและการปศุสัตว์ การปรับปรุงดินและการอารักขาพืช/สัตว์ ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาคทฤษฎี บรรยายในห้องโดยใช้สื่อ โสตทัศนูปกรณ์ ภาคปฏิบัติ สาธิตและให้ปฏิบัติในแปลงเรียนรู้ของโรงเรียน โดยแบ่งผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน มีวิทยากรประจำกลุ่ม กลุ่มละ 1 ท่าน พัฒนาหลักสูตรการงานอาชีพและเทคโนโลยี สรุปประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ติดตามและกำกับการดำเนินงานโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประสานงานส่วนราชการต่างๆ -- --- --- --- 5,000.00
2.จัดเวทีการมีส่วนร่วมของการพัฒนาโรงเรียนและชุมชน - --- --- --- 30,000.00
3.จัดเวทีการมีส่วนร่วมของการพัฒนาโรงเรียนและชุมชน จัดทำแผนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี --- -- --- --- 60,000.00
4. กิจกรรมจิตอาสาและภาคีเครือข่าย --- -- --- --- 20,000.00
5.ฝึกอบรมครู นักเรียนและชุมชน พัฒนาหลักสูตรการงานอาชีพและเทคโนโลยี -- --- -- --- 30,000.00
6.สรุปประเมินผลการดำเนินงานโครงการ --- --- -- --- 20,000.00
7.ติดตามและกำกับการดำเนินงานโครงการ --- -- --- --- 0.00
8.ติดตามและกำกับการดำเนินงานโครงการ --- --- -- --- 0.00
9.ติดตามและกำกับการดำเนินงานโครงการ --- --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 273 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
8.30-16.00 เทคโนโลยีอาหารสัตว์ ผศ.ณัชพล สามารถ นายจิรศักดิ์ บางท่าไม้ วิทยากรรับเชิญ
13 มกราคม พ.ศ. 2560
6.00-22.00 จิตอาสาและภาคีเครือข่ายพัฒนาศูนย์เรียนรู้ ผศ.ณัชพล สามารถ นายจิรศักดิ์ บางท่าไม้ วิทยากรรับเชิญ
14 มกราคม พ.ศ. 2560
6.00-18.00 จิตอาสาและภาคีเครือข่ายพัฒนาศูนย์เรียนรู้ ผศ.ณัชพล สามารถ นายจิรศักดิ์ บางท่าไม้ วิทยากรรับเชิญ
9 มิถุนายน พ.ศ. 2560
8.30-16.00 เทคโนโลยีระบบการให้น้ำ ผศ.ณัชพล สามารถ นายจิรศักดิ์ บางท่าไม้ วิทยากรรับเชิญ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ศูนย์เรียนรู้สามารถนำผลผลิตจากโครงการไปจำหน่ายให้กับโครงการอาหารกลางวัน และนำเงินที่ได้แบ่งปันให้กับผู้ทำกิจกรรม และนำไปซื้อปัจจัยการผลิตมาลงทุนต่อไป 2. ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนโดยรอบ สามารถนำองค์ความรู้จากศูนย์เรียนไปเพิ่มผลผลิตการสร้างงานและอาชีพ
ด้านสังคม : ได้หลักสูตรการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 2 หลักสูตร สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธา แก่นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนโดยรอบพื้นที่ 3. เกิดการบูรณาการการพัฒนาพื้นที่ระหว่างมหาวิทยาลัยและส่วนราชการในจังหวัด ได้องค์ความรู้วิทยาศาสตร์เกษตรพัฒนาสู่วิชาการงานและอาชีพ ครู นักเรียนและผู้ปกครอง มีความรู้และอุดมการณ์ด้านการเกษตร การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิต ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในกิจกรรมจิตอาสา
ด้านสิ่งแวดล้อม : อนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชและสัตว์เศรษฐกิจ เช่น พืชอาหารพื้นถิ่น ไก่ เป็นต้น เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
80
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
2,063

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1200472
หลักสูตร เกษตรศาสตร์
นักศึกษาชั้นปี : 3-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาและกิจกรรมที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด การนำนักศึกษาและจิตอาสา ออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 26,070.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 19,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 19,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
19,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 4,950.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,250.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
2,250.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 2,700.00 บาท )
1) จำนวน 5 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
2,700.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 1,920.00 บาท )
1) ค่าเดินทางไปราชการจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 240.00 บาท/ชม.
=
1,920.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 26,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 8,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 12,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
12,800.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 5,400.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 3 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
5,400.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 105,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 105,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
=
5,000.00 บาท
2) วัสดุเกษตร
=
90,000.00 บาท
3) วัสดุโฆษณาเผยแพร่
=
10,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 157,270.00 บาท