แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2560
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : แข่งขันด้านวิชาการ จัดนิทรรศการ และอื่นๆ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.ดร.ช่อทิพย์ กัณฑโชติ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : คุณวุฒิ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
ประสบการณ์ : กายวิภาคศาสตร์เปรียบเทียบของของพรรณไม้วงศ์ชมพู่ (Myrtaceae) และสกุลลูกใต้ใบ (Phyllanthus) บางชนิดในประเทศไทย และความหลากหลายของพรรณไม้พื้นล่างในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : อนุกรมวิธานและกายวิภาคศาสตร์ของพืชวงศ์เอื้องเพ็ดม้า (Polygonaceae) และพืชสกุลทองพันชั่ง (Rhinacanthus) ในประเทศไทย
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ พร้อมทั้งน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญานามพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องจากพระองค์ทรงคำนวณการเกิดสุริยุปราคาที่ตำบลหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 ได้อย่างแม่นยำ งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2527 และจัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 33 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการวิจัยพัฒนา และสร้างทัศนคติเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับสังคมไทย ตามที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้นเป็นประจำในทุกปีอย่างต่อเนื่อง และได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งได้รับความสนใจทั้งจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ดังนั้นคณะวิทยาศาสตร์จึงร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก จัดโครงการ “สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2560”ภายใต้การสนับสนุนของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ ทราบถึงความสำคัญและความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสส่งเสริมให้ครู นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้พัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ในระดับภูมิภาค โดยรูปแบบของกิจกรรมเป็นการจัดกิจกรรมแสดงผลงานทางวิชาการ นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมทั้งการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ที่ส่วนกลางและภาควิชาต่างๆ

วัตถุประสงค์
1.เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้ นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้ ทราบถึงความสำคัญและความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.ส่งเสริมให้ครู นักเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้พัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ในระดับภูมิภาค

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และประชาชนทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
25000 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. จัดเตรียมเอกสารประชาสัมพันธ์ จัดการประชุมเพื่อเตรียมการดำเนินงาน 2.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมดำเนินงาน 3.ประชาสัมพันธ์การจัดงาน 4. จัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 5. ประเมินผล จัดทำเอกสารเบิกจ่ายทางการเงิน และจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.จัดเตรียมเอกสารประชาสัมพันธ์ จัดประชุมเพื่อเตรียมการดำเนินงาน --- -- 20,000.00
2.ประชาสัมพันธ์การจัดงานด้วยวิธีต่างๆ เช่น ป้ายโฆษณา ไวนิล โปสเตอร์ --- --- -- 75,000.00
3.ทุกฝ่ายกิจกรรม เตรียมจัดกิจกรรมที่ตนเองรับผิดชอบ รวมทั้งหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย --- --- -- -- 300,000.00
4.ทุกหน่วยงานทั้งภายในภายนอกมหาวิทยาลัย ฝ่ายกิจกรรมของคณะวิทยาศาสตร์ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เตรียมและจัดกิจกรรมวันจัดโครงการ --- --- --- - 400,000.00
5.ประเมินผล จัดทำเอกสารเบิกจ่ายทางการเงิน และจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน --- --- --- - 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 361 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
18 สิงหาคม พ.ศ. 2560
08.30 - 10.30 พิธีเปิดกิจกรรม
18 สิงหาคม พ.ศ. 2560
08.30 - 16.30 นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และที่ผู้สนใจ เข้าร่วมแข่งขันกิจกรรมทางวิชาการ ชมนิทรรศการวิชาการ และกิจก
19 สิงหาคม พ.ศ. 2560
08.30 - 16.30 นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และที่ผู้สนใจ เข้าร่วมแข่งขันกิจกรรมทางวิชาการ ชมนิทรรศการวิชาการ และกิจก

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1.กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติได้รับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งยังได้ตระหนักถึงความสำคัญ ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทคโนโลยี 2. นักเรียน นักศึกษา และประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : (1) ส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการงานบริการวิชาการกับการเรียนการสอน (2) การเผยแพร่องค์ความรู้เพื่อให้แก่ชุมชนและหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
25000
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
70
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 5,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 3,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 3,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 500.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
3,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,600.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 391,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 45,000.00 บาท )
1) จำนวน 9 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
11,250.00 บาท
2) จำนวน 14 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 25 คน
=
8,750.00 บาท
3) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 250 คน
=
25,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 150,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 750 คน
=
150,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 196,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาแรงงานทำความสะอาดและจัดการสถานที่
=
30,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาดำเนินงานด้านประชาสัมพันธ์ด้านต่างๆ
=
30,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาเกี่ยวกับเครื่องเสียง
=
8,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาซุ้มเทิดพระเกียรติ
=
20,000.00 บาท
5) ค่าใช้จ่ายในการประเมินผล
=
5,000.00 บาท
6) ค่าจัดทำรายงาน
=
3,000.00 บาท
7) เงินรางวัลการประกวดแข่งขันกิจกรรม
=
100,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 404,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 167,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน
1 x 167,000 บาท
=
167,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 27,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
1 x 27,000 บาท
=
27,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 15,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
1 x 15,000 บาท
=
15,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
1 x 2,000 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 193,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุเคมี
=
15,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์และการแพทย์
=
10,000.00 บาท
3) ค่าวัสดุงานบ้านงานครัว
=
2,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุเกษตร
=
1,000.00 บาท
5) วัสดุเพื่อการศึกษา
=
165,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 800,000.00 บาท