แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์และสาธารณสุขการแพทย์ ครั้งที่ 5
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาการบริการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพระดับทุติยภูมิและตติยภูมิให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน และพัฒนาโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับ
นโยบาย : การบริการวิชาการเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต ในด้านการบริการสุขภาพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุทธาสินี สุวรรณกุล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Pharmaceutical Sciences
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันโรค ยารักษาโรค และแนวทางการรักษาโรคต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพภูมิอากาศหรือเศรษฐกิจเช่นใด โดยเฉพาะในยุคโลกาภิวัตน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ความเจริญก้าวหน้าของการดูแลรักษาจัดการโรค การปรับตัวเปลี่ยนแปลงของจุลชีพ พฤติกรรมของมนุษย์ เป็นต้น การมีเภสัชกรร่วมเป็นหนึ่งในทีมสุขภาพปฏิบัติงานบริบาลทางเภสัชกรรมจะช่วยค้นหา แก้ไข และป้องกันปัญหาที่เกิดจากการใช้ยา อนึ่งเภสัชกรจะปฏิบัติงานบริบาลทางเภสัชกรรมให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีนั้น ต้องอาศัยปัจจัยที่สำคัญหลายประการ แต่ปัจจัยหนึ่งที่ขาดเสียมิได้ คือ ความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับแนวทางการจัดการโรคและข้อมูลทางยาที่ทันสมัยทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน กลุ่มวิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ตระหนักถึงความสำคัญและจำเป็นดังกล่าว จึงจัดโครงการประชุมวิชาการความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์ และสาธารณสุขการแพทย์ขึ้นโดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 สำหรับเภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุขที่สนใจ เพื่อให้ได้รับความรู้ที่ทันสมัย มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ และสามารถนำความรู้และประสบการณ์นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปฏิบัติงานของตนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่เภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุขให้ทันสมัยและสอดคล้องกับแนวทางการบริบาลทางเภสัชกรรมที่เป็นปัจจุบัน
2.เพื่อพัฒนาความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้หลายประการและประสบการณ์ ในการค้นหา วางแผนการแก้ไข ติดตาม และป้องกันปัญหาจากการใช้ยา เพื่อประชาชนใช้ยาอย่างเหมาะสมกับสภาวะโรค เศรษฐฐานะ วิถีชีวิต และความเชื่อของบุคคลนั้นๆ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุข ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
80 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อวางแผนและดำเนินโครงการ 2. ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม 3. ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับประชาสัมพันธ์ website เป็นต้น 4. ดำเนินการจัดประชุมวิชาการ 5. ประเมินผลการดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.แต่งตั้งคณะทำงาน และประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม - -- --- --- 0.00
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ website เป็นต้น --- - --- 5,000.00
3.ดำเนินการประชุมวิชาการ --- --- --- -- 94,500.00
4.ประเมินผลการดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงาน --- --- --- - 500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 - 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
8.00-8.30 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม -
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
8.45-9.00 น. พิธีเปิดการประชุมวิชาการ -
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
9.00-10.30 น. บรรยาย “Update in Pharmacotherapy for Cardiovascular diseases” วิทยากรภายใน
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
10.30-10.45 น. รับประทานอาหารว่าง -
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
10.45-12.15 น. บรรยาย “Update in Pharmacotherapy for Pulmonary diseases” วิทยากรภายนอก
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
12.15-13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน -
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
13.00-14.30 น. บรรยาย “Update in Pharmacotherapy for Neurologic disorders” วิทยากรภายนอก
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
14.30-14.45 น. รับประทานอาหารว่าง -
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
14.45-16.15 น. บรรยาย “Drug-induced disease” วิทยากรภายใน

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและผู้เข้าร่วมประชุมมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านวิชาการระหว่างบุคลากรสาธารณสุข
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมประชุมมีองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคและยาที่ทันสมัย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในหน่วยงานของตนได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
80
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
100 บาท/คน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา เภสัชบำบัด 1-4
หลักสูตร เภสัชศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 4 และ 5
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น/ สามารถสอบผ่านในรายวิชา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด -
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ -

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 5,600.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 5,400.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
2,400.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 1,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,200.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 200.00 บาท )
1) ค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการวันราชการ จำนวน 2 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 50.00 บาท/ชม.
=
200.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 74,400.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 13,400.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 11,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 5,000.00 บาท
=
10,000.00 บาท
2) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 500.00 บาท
=
1,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 2,400.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 2 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
2,400.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
12,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 35,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 350.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
35,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 1,500.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 1 วัน x ราคา 1,500 บาท/คัน/วัน
=
1,500.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 12,500.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการประชุม
=
10,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำรูปเล่มรายงานผลการดำเนินงาน
=
500.00 บาท
3) ค่าจัดส่งเอกสารไปรษณีย์
=
2,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 20,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) แผ่นพับประชาสัมพันธ์
800 x 5 บาท
=
4,000 บาท
2) โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
100 x 20 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 14,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ เช่น ซีดีรอม
=
1,000.00 บาท
2) ค่าของที่ระลึก
=
2,000.00 บาท
3) ค่ากระเป๋าใส่เอกสาร จำนวน 100 ใบ
=
6,000.00 บาท
4) ค่าวัสดุสำนักงาน เช่น ปากกา แฟ้มใส่เอกสาร สมุดปกอ่อน
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท