คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ พัฒนาการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ธุรกิจชุมชน ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ให้ความรู้ วิเคราุะห์ธุรกิจและจัดทำแผนพัฒนาตลาด ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสายเพชร อักโข | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การสอน 11 ปี
การบริการวิชาการ 9 ปี ความเชี่ยวชาญ : การตลาด |
หลักการและเหตุผล จากการที่หน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนให้ชุมชนได้พึ่งพาตนเองในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งและเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยใช้ภูมิปัญหาและวัตถุดิบที่สามารถหาได้จากท้องถิ่น การให้ความรู้ในทางธุรกิจกับชุมชนภาครัฐได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีการนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาการประกอบธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจของชุมชนยังประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมาย โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีคุณค่าที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้
ดังนั้น การให้ความรู้ในทางวิชาการอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้ประกอบการชุมชนนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงงานด้านการตลาดและวิเคราะห์ถึงปัญหาที่แท้จริงในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและได้รับบริการการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงเห็นความจำเป็นในการจัดโครงการพัฒนาการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ธุรกิจชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจปัจจุบัน สถานการณ์ด้านการตลาดพร้อมให้แนวทางในการพัฒนาตลาดและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ที่มี เพื่อใช้ในการวางแผนและปรับปรุงด้านการตลาดให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ธุรกิจชุมชน ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุบลราชธานีหรือศรีสะเกษ |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
กิจกรรมหลัก ขั้นตอน/วิธีดำเนินการ
1. วางแผนดำเนินงาน -ประชุมคณะกรรมการสำหรับวางแผนการ
ดำเนินงานและกำหนดปฏิทินการทำงาน
2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย -ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นเพื่อ
เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
3.สำรวจข้อมูลธุรกิจเป้าหมาย -ดำเนินโครงการ ดังนี้
-ลงพื้นที่ธุรกิจเป้าหมายเพื่อเก็บข้อมูล
ธุรกิจ ได้แก่ สถานการณ์ปัจจุบันของ
ธุรกิจ ปัญหาที่พบ เป็นต้น
4. วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ -ดำเนินโครงการ ดังนี้
-นำข้อมูลจากที่สำรวจวิเคราะห์ร่วมกันกับ
ธุรกิจเป้าหมาย เพื่อค้นหาแนวทางการ
พัฒนาและแก้ไข
5. สรุปแนวทางพัฒนา
ธุรกิจชุมชน -ดำเนินโครงการ ดังนี้
-นำผลการวิเคราะห์มาสรุปข้อมูลพร้อม
จัดทำแนวทางพัฒนาการตลาด
6.ให้ความรู้และนำเสนอ
แนวทางพัฒนาการตลาด -ดำเนินโครงการ ดังนี้
-ให้ความรู้ทางด้านการตลาดแก่กลุ่ม
เป้าหมาย
-นำเสนอแนวทางพัฒนาพัฒนาการ
ตลาดให้กับธุรกิจชุมชน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1..วางแผนดำเนินงาน0 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,760.00 | |
2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 4,000.00 | ||
3.สำรวจข้อมูลธุรกิจเป้าหมาย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 43,000.00 | ||
4.วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 8,980.00 | |
5.ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 27,420.00 | |||
6.สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 840.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9.00-16.00 น. | สำรวจข้อมูลธุรกิจเป้าหมาย | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | สำรวจข้อมูลธุรกิจ | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | สำรวจข้อมูลธุรกิจ (ลงพื้นที่ 8 ครั้ง) | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (ลงพื้นที่ธุรกิจชุมชน 8 ครั้ง) | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ | |
9.00-16.00 น. | ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด | สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 90,000.00 บาท
|