แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนาการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ธุรกิจชุมชน
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ให้ความรู้ วิเคราุะห์ธุรกิจและจัดทำแผนพัฒนาตลาด
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสายเพชร อักโข คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การสอน 11 ปี การบริการวิชาการ 9 ปี
ความเชี่ยวชาญ : การตลาด
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากการที่หน่วยงานภาครัฐได้สนับสนุนให้ชุมชนได้พึ่งพาตนเองในการประกอบธุรกิจเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งและเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน โดยใช้ภูมิปัญหาและวัตถุดิบที่สามารถหาได้จากท้องถิ่น การให้ความรู้ในทางธุรกิจกับชุมชนภาครัฐได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ชุมชนได้มีการนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาการประกอบธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี ทำให้ธุรกิจของชุมชนยังประสบปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมาย โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้มีคุณค่าที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ ดังนั้น การให้ความรู้ในทางวิชาการอาจจะไม่สามารถทำให้ผู้ประกอบการชุมชนนำไปใช้พัฒนาและปรับปรุงงานด้านการตลาดและวิเคราะห์ถึงปัญหาที่แท้จริงในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจและได้รับบริการการให้คำปรึกษาแนะนำในด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการสนองความต้องการของผู้บริโภค จึงเห็นความจำเป็นในการจัดโครงการพัฒนาการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ธุรกิจชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการชุมชนได้รับทราบถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจปัจจุบัน สถานการณ์ด้านการตลาดพร้อมให้แนวทางในการพัฒนาตลาดและการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ที่มี เพื่อใช้ในการวางแผนและปรับปรุงด้านการตลาดให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันและปัญหาในด้านการตลาดของธุรกิจชุมชน
2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำข้อแนะนำไปใช้ในการปรับปรุงงานด้านการตลาดของธุรกิจชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง และยั่งยืนได้
3.เพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายและได้แนวทางพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของธุรกิจให้สามารถแข่งขันในตลาดได้

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ธุรกิจชุมชน ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุบลราชธานีหรือศรีสะเกษ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
100 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
กิจกรรมหลัก ขั้นตอน/วิธีดำเนินการ 1. วางแผนดำเนินงาน -ประชุมคณะกรรมการสำหรับวางแผนการ ดำเนินงานและกำหนดปฏิทินการทำงาน 2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย -ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นเพื่อ เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ 3.สำรวจข้อมูลธุรกิจเป้าหมาย -ดำเนินโครงการ ดังนี้ -ลงพื้นที่ธุรกิจเป้าหมายเพื่อเก็บข้อมูล ธุรกิจ ได้แก่ สถานการณ์ปัจจุบันของ ธุรกิจ ปัญหาที่พบ เป็นต้น 4. วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ -ดำเนินโครงการ ดังนี้ -นำข้อมูลจากที่สำรวจวิเคราะห์ร่วมกันกับ ธุรกิจเป้าหมาย เพื่อค้นหาแนวทางการ พัฒนาและแก้ไข 5. สรุปแนวทางพัฒนา ธุรกิจชุมชน -ดำเนินโครงการ ดังนี้ -นำผลการวิเคราะห์มาสรุปข้อมูลพร้อม จัดทำแนวทางพัฒนาการตลาด 6.ให้ความรู้และนำเสนอ แนวทางพัฒนาการตลาด -ดำเนินโครงการ ดังนี้ -ให้ความรู้ทางด้านการตลาดแก่กลุ่ม เป้าหมาย -นำเสนอแนวทางพัฒนาพัฒนาการ ตลาดให้กับธุรกิจชุมชน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1..วางแผนดำเนินงาน0 -- --- --- --- 5,760.00
2.จัดหากลุ่มเป้าหมาย - --- --- --- 4,000.00
3.สำรวจข้อมูลธุรกิจเป้าหมาย --- - --- --- 43,000.00
4.วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ --- -- --- --- 8,980.00
5.ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด --- --- --- 27,420.00
6.สรุปโครงการ --- --- --- 840.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
9 มกราคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. สำรวจข้อมูลธุรกิจเป้าหมาย สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
16 มกราคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. สำรวจข้อมูลธุรกิจ สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. สำรวจข้อมูลธุรกิจ (ลงพื้นที่ 8 ครั้ง) สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
1 มีนาคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (ลงพื้นที่ธุรกิจชุมชน 8 ครั้ง) สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
21 มิถุนายน พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
23 มิถุนายน พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
27 มิถุนายน พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ
19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
9.00-16.00 น. ให้ความรู้และนำเสนอแนวทางพัฒนาการตลาด สายเพชร อักโขและผู้ร่วมโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ธุรกิจชุมชนได้รับแนวทางในการพัฒนาตลาด/ผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มยอดขาย/ลูกค้าให้กับธุรกิจ
ด้านสังคม : ธุรกิจชนชนมีความเข้มแข็งและมีศักยภาพในการแข่งขันเชิงธุรกิจ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่เป็นทฤษฎีสู่การปฏิบัติ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
100
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
ธุรกิจได้รับคำแนะนำด้านการตลาดและจัดทำแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาตลาดให้กับธุรกิจ โดยใช้งบประมาณ 900 บาท/คน( 11,250 บาท/ธุรกิจ)

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การจัดการการตลาด
หลักสูตร การตลาด
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นักศึกษารวมสัมภาษณ์ธุรกิจ วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอแนวทางพัฒนาตลาด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ จัดทำแผนกลยุทธ์การตลาดและเพิ่มมูลค่าผลิตภ้ณฑ์

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 9,640.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 9,640.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 4,600.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
2,400.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
1,200.00 บาท
3) จำนวน 5 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 5,040.00 บาท )
1) จำนวน 12 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
5,040.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 68,640.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 3,840.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 3,840.00 บาท )
1) จำนวน 16 วัน x จำนวน 2 วัน x วันละ 120.00 บาท
=
3,840.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 19,800.00 บาท )
1) จำนวน 44 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
19,800.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 19,200.00 บาท )
1) จำนวน 16 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
19,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 18,000.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 18 วัน x ราคา 1,000 บาท/คัน/วัน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 7,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 คน x จำนวน 3 เดือน x เดือนละ 1,300.00 บาท
=
7,800.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 11,720.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 2,500.00 บาท )
1) -กระดาษ A4
5 x 100 บาท
=
500 บาท
2) ปากกา
10 x 20 บาท
=
200 บาท
3) กระดาษปรู๊ฟ
4 x 55 บาท
=
220 บาท
4) กรรไกร
1 x 160 บาท
=
160 บาท
5) ตเตอร์
2 x 80 บาท
=
160 บาท
6) แฟ้ม
10 x 70 บาท
=
700 บาท
7) กล่องใส่เอกสาร
2 x 250 บาท
=
500 บาท
8) น้ำยาลบคำผิด
2 x 30 บาท
=
60 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) หมึกปริ๊นท์เตอร์
1 x 3,600 บาท
=
3,600 บาท
2) handy dive
1 x 400 บาท
=
400 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 5,220.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสารและจัดทำรูปเล่ม
=
5,220.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 90,000.00 บาท