แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ค่ายสานฝันนักบัญชี รุ่นเยาว์ (การใช้ความรู้ทางบัญชี สร้างวิถีการออมและเสริมสร้างค่านิยมการใช้จ่ายเงิน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : สาขาการบัญชีบริหาร(Managerial Accounting)
ประสบการณ์ : การบัญชีภาษีอากร/การบัญชีภาคธุรกิจผลิต/การบัญชีธุรกิจบริการ/การบัญชีกิจการซื้อมาขายไป/การวางระบบบัญชี/การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express/Autoflight/Easy Acc
ความเชี่ยวชาญ : การบัญชีภาษีอากร/การบัญชีภาคธุรกิจผลิต/การบัญชีธุรกิจบริการ/การบัญชีกิจการซื้อมาขายไป/การวางระบบบัญชี/การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express/Autoflight/Easy Acc
หัวหน้าโครงการ
นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Master of Commerce (Information System & Technology
ประสบการณ์ : "1.Tutor สอนวิชา Business English Technical Vocation Institue Alburquerque New Mexico USA 2. Web Expenses Oracle Coorperation Sydney Australia 3. Assistant Manager Sydney Australia"
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาอังกฤษ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวสุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรม
ประสบการณ์ : นักวิจัยการตลาด นักบริหารคุณภาพ
ความเชี่ยวชาญ : วิจัยการตลาด บริหารคุณภาพ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาววิลาสินี แสงคำพระ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การบัญชี
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวปวีณา ทองบุญยัง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : วิทยากรการอบรมการเขียนแผนธุรกิจ และด้านงานวิจัย
ความเชี่ยวชาญ : ด้านบริหารธุรกิจ
ผู้ร่วมโครงการ
นายเกียรติกุล กุลตังวัฒนา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นายสัจวัฒก์ วรโยธา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ (การภาษีอากร)
ประสบการณ์ : วางระบบบัญชี /บัญชีบริหาร/ภาษีอากร/ควบคุมและตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : วางระบบบัญชี /บัญชีบริหาร/ภาษีอากร/ควบคุมและตรวจสอบภายใน
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาววรรณนภา สุทธิประภา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การบัญชี
ประสบการณ์ : งานสอน งานวิจัย วิทยากรบรรยายความรู้ด้านบัญชี และภาษีอากร หัวหน้าโครงการ กรรมการ และวิทยากรโครงการบริการวิชาการวิชาการและทำนุศิลปวัฒนธรรม ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน
ความเชี่ยวชาญ : การบัญชี และการภาษีอากร
ผู้ร่วมโครงการ
นายมงคล กิตติวุฒิไกร คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การบัญชี
ประสบการณ์ : - บัญชีภาครัฐ (โรงพยาบาล)
ความเชี่ยวชาญ : - บัญชีการเงิน - บัญชีบริหาร
เลขานุการ

หลักการและเหตุผล
พันธกิจสำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัย คือ การให้บริการวิชาการ เชื่อมโยงความรู้สู่ชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง องค์ความรู้ด้านการใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นน้อมนำแนวคิดตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาน้อมนำใช้เป็นแนวทาง เพื่อให้มีการใช้จ่ายอย่างพอเพียง สมเหตสมผล โดยการนำเอาหลักการบัญชี มาใช้ในการวางแผนการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เพื่อให้สามารถวางแผนรายรับ รายจ่ายในครอบครัวให้พอดี ไม่มีภาระหนี้สิน ซึ่งหากแต่ละครอบครัวสามารถบริหารจัดการด้านการเงินได้ดี ก็จะไม่เป็นปัญหาต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ประชาชนไม่สร้างภาระหนี้สินล้นจนทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงมุ่งเน้นการเสริมสร้างค่านิยมการใช้จ่ายเงินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ในโครงการ"ค่ายสานฝันนักบัญชี รุ่นเยาว์ :การใช้ความรู้ทางบัญชี สร้างวิถีการออมและเสริมสร้างค่านิยมการใช้จ่ายเงิน ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2" โดยมุ่งเน้นการสร้างต้นแบบแก่เยาวชนเพื่อให้เยาวชนมีจิตสำนึกที่ดีในการวางแผนการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน ด้วยการนำเอาหลักการทางบัญชี มาจัดอบรมแก่เยาวชน และให้เยาวชนเป็นต้นแบบในการผลักดันให้สมาชิกในครอบครัวปฏิบัติตามแนวทางที่ได้รับจาการเข้าร่วมในโครงการดังกล่าว

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในอาชีพและเส้นทางความก้าวหน้าด้านวิชาชีพบัญชี 2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เข้าใจในหลักการบัญชีในชีวิตประจำวัน :การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย/การวางแผนการเงิน/การสร้างวิถีการออม/การลงทุน 3. เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักบัญชีรุ่นเยาว์ที่วางแผนจะก้าวเข้าสู่วิชาชีพบัญชีในอนาคต 4. เพื่อเสริมสร้างค่านิยมการออมและการใช้จ่ายอย่างพอเพียงตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้หลักการบัญชีวางแผน 5. เพื่อเป็นการเชื่อมโยงและบูรณาการการบริการวิชาการสู่สังคมเข้ากับการเรียนการสอน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
-เยาวชนในจังหวัดมุกดาหาร ที่ศึกษาชั้นมัธยมศึกษา -นักศึกษาในจังหวัดมุกดาหาร
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
วิธีดำเนินการ พร้อมระบุช่วงเวลาที่จะดำเนินการ 11.1 กิจกรรมและการดำเนินงาน - ประชุมเตรียมดำเนินงาน - จัดตั้งทีมงานดำเนินงานและประสานงานวิทยากร/ผู้ช่วยวิทยากร - จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงการ - ประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัคร - จัดค่ายอบรมตามโครงการ - ประเมินผล อภิปราย และปัญหาอุปสรรคในการจัดทำบัญชีของนักบัญชีรุ่นเยาว์ - สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. ประชุมเตรียมดำเนินงาน - -- --- --- --- 0.00
2.2. จัดตั้งทีมงานดำเนินงานและประสานงานวิทยากร/ผู้ช่วยวิทยากร -- --- --- --- 0.00
3.3. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงการ -- --- --- --- 27,080.00
4.4. ประชาสัมพันธ์โครงการ -- --- --- --- 2,000.00
5.5.รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ -- --- --- --- 0.00
6.6.จัดค่ายอบรมตามโครงการ -- --- --- --- 62,920.00
7.7.ประเมินผล อภิปราย และปัญหาอุปสรรค --- -- --- --- 0.00
8.8 ประเมินผล อภิปราย และปัญหาอุปสรรคในการจัดทำบัญชีครัวเรือน --- -- --- --- 0.00
9.9 สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ --- -- --- --- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2559 - 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
17 ธันวาคม พ.ศ. 2559
08.00-09.00 ลงทะเบียน -
17 ธันวาคม พ.ศ. 2559
09.00-10.00 - การน้อมนำพระราชดำรัสแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสู่แนวปฏิบัติจริง -ตัวอย่างชุมชนที่ประสบความสำเร็จ -กา วิทยากรภายนอกคนที่ 1
17 ธันวาคม พ.ศ. 2559
10.00-12.00 การวางแผนทางการเงินและการบริหารทางการเงินสู่แนวปฏิบัติจริง ตามวิถีพอเพียง นางสาวปวีณา ทองบุญยัง
17 ธันวาคม พ.ศ. 2559
13.00-15.00 แนวคิดทางการบัญชีกับการประยุกต์ใช้เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง และการ work shop แบ่งกลุ่มเพื่อวางแผนการนำแนว นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์/นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์
17 ธันวาคม พ.ศ. 2559
15.00-17.00 หลักการบัญชีขั้นต้น/ความรู้พื้นฐาน/workshop การจัดทำบัญชีขั้นต้น แบ่งกลุ่ม นายมงคล กิตติวุฒิไกรและวิทยากรประจำกลุ่ม
18 ธันวาคม พ.ศ. 2559
09.00-12.00 ความรู้พื้นฐาน/วิธีการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย/สมุดบัญชีครัวเรือน/สมุดบัญชีรายรับรายจ่าย แบ่งกลุ่มwo นางสาววิลาสินี แสงคำพระ/นายสัจวัฒก์ วรโยธาและคณะวิทยากรประจำกลุ่ม
18 ธันวาคม พ.ศ. 2559
13.00-15.00 -การจัดทำประมาณการงบการเงินล่วงหน้า/การวางแผนการออมเงิน/การวางแผนการลงทุน -workshop แบ่งกลุ่มปฏิบั นายมงคล กิตติวุฒิไกรและคณะวิทยากรประจำกลุ่ม
18 ธันวาคม พ.ศ. 2559
15.00-17.00 การตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดการจัดทำสมุดบัญชี/การสรุปผล/การถอดบทเรียนที่ได้ร่วมกัน/ซักถามข้อสงสัย นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์และนายมงคล กิตติวุฒิไกร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : เยาวชนต้นแบบสามารถวางแผนการใช้จ่ายและนำหลักการที่ได้รับไปวางแผนใช้จ่ายเงินให้กับครอบครัว เกิดการใช้สมุดบัญชีรายรับรายจ่ายและการใช้จ่ายพอกับรายได้ที่หาได้
ด้านสังคม : กระตุ้นแนวคิดการใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและสร้างแรงจูงใจให้เกิดการวางแผนการใช้จ่ายเงิน การบริโภค อุปโภคอย่างสมเหตสมผล
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : เกิดการเชื่อมโยงความรู้สู่ชุมชน โดยมหาวิทยาลัย ผ่านอาจารย์และนักศึกษา เป็นการนำความรู้ชุมชนที่เกิดขึ้นจริง ผ่านแนวคิดการใช้หลักการบัญชี

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
60
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1028บาท/คน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การบัญชีขั้นต้น
หลักสูตร บัญชีบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 1
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน หัวข้อความรู้พื้นฐานทางการบัญชีและงบการเงิน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด -ให้นักศึกษาออกแบบสมุดบัญชีที่ใช้ในการดำเนินโครงการ -ให้นักศึกษาเป็นผู้ช่วยวิทยากรภาคปฏิบัติประจำกลุ่ม
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ มอบหมายให้นักศึกษาสรุปผล ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ ปัญหาและอุปสรรค

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 32,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 26,400.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 19,200.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
19,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยงานจำนวน 10 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
6,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 55,920.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 90 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 32,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 180.00 บาท x จำนวน 90 คน
=
32,400.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 12,720.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำประกาศนียบัตร
=
720.00 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสารประกอบโครงการอบรม
=
2,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาจัดทำสมุดบัญชีรายรับรายจ่าย
=
6,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาพิธีกร/ค่าจ้างเหมาช่างภาพ
=
4,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 3,680.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 2,250.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน(ปากกา แฟ้ม สมุด ดินสอ กระดาษ)
90 x 25 บาท
=
2,250 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 1,430.00 บาท )
1) ค่าไวนิลประชาสัมพันธ์
1 x 1,430 บาท
=
1,430 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 92,000.00 บาท