แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อพัฒนาแผนการเงิน ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายมงคล กิตติวุฒิไกร คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การบัญชี
ประสบการณ์ : - บัญชีภาครัฐ (โรงพยาบาล)
ความเชี่ยวชาญ : - บัญชีการเงิน - บัญชีบริหาร
หัวหน้าโครงการ
นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Master of Commerce (Information System & Technology
ประสบการณ์ : "1.Tutor สอนวิชา Business English Technical Vocation Institue Alburquerque New Mexico USA 2. Web Expenses Oracle Coorperation Sydney Australia 3. Assistant Manager Sydney Australia"
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาอังกฤษ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวปวีณา ทองบุญยัง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : วิทยากรการอบรมการเขียนแผนธุรกิจ และด้านงานวิจัย
ความเชี่ยวชาญ : ด้านบริหารธุรกิจ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาววิลาสินี แสงคำพระ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การบัญชี
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นายณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วรรณคดีเปรียบเทียบ
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาและวรรณกรรม
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : สาขาการบัญชีบริหาร(Managerial Accounting)
ประสบการณ์ : การบัญชีภาษีอากร/การบัญชีภาคธุรกิจผลิต/การบัญชีธุรกิจบริการ/การบัญชีกิจการซื้อมาขายไป/การวางระบบบัญชี/การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express/Autoflight/Easy Acc
ความเชี่ยวชาญ : การบัญชีภาษีอากร/การบัญชีภาคธุรกิจผลิต/การบัญชีธุรกิจบริการ/การบัญชีกิจการซื้อมาขายไป/การวางระบบบัญชี/การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express/Autoflight/Easy Acc
เหรัญญิก

หลักการและเหตุผล
ระบบเศรษฐกิจของประเทศ จะแข็งแกร่งและสามารถทัดเทียมกับนานาประเทศ ได้ด้วยการที่ประชาชนในประเทศ มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ด้วยคุณภาพชีวิตและการมีความเข้มแข็งทางระบบเศรษฐกิจในครัวเรือนจะส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นได้ ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการบัญชีครัวเรือน เพื่อการพัฒนาศักยภาพของชุมชน ให้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของเศรษฐกิจในชุมชน ผ่านการเชื่อมโยงความรู้จากมหาวิทยาลัยไปสู่ชุมชน ด้วยคณาจารย์และนักศึกษา อันเป็นพันธกิจที่สำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัย

วัตถุประสงค์
1.5.1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักการบันทึกรายได้และค่าใช้จ่ายและการจัดทำบัญชีในครัวเรือน 5.2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการเข้าใจวิธีการควบคุมค่าใช้จ่าย 5.3 เพื่อเป็นการเชื่อมโยงและบูรณาการการบริการวิชาการสู่สังคมเข้ากับการเรียนการสอน 5.4 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักการวางแผนการใช้จ่ายเงินซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์การเงินของครอบครัวดีขึ้น 5.5 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ประชาชนในชุมชนบ้านภู ตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
100 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
- เสนอโครงการ - อนุมัติโครงการ - จัดตั้งทีมงานวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร - ติดต่อชุมชนกลุ่มเป้าหมายเพื่อชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมโครงการ - ประชาสัมพันธ์โครงการ - จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำโครงการ - ฝึกซ้อมอบรมผู้ช่วยวิทยากร - จัดอบรมตามโครงการ - ประเมินผล อภิปราย และปัญหาอุปสรรคในการจัดทำบัญชีครัวเรือน - สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชุมเตรียมจัดตั้งทีมงานวิทยากรและผู้ช่วยวิทยากร --- -- --- --- 0.00
2.ติดต่อชุมชนกลุ่มเป้าหมายเพื่อชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมโครงการ --- -- --- --- 5,600.00
3.ประชาสัมพันธ์โครงการ --- -- --- --- 1,000.00
4.จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์และจัดทำเอกสารที่ใช้ในการจัดทำโครงการ --- --- -- --- 10,070.00
5.ฝึกซ้อมอบรมผู้ช่วยวิทยากร --- --- -- --- 0.00
6.จัดอบรม --- --- -- --- 117,200.00
7.สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงการ --- --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 3 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
10 มิถุนายน พ.ศ. 2560
08.00 ลงทะเบียน
10 มิถุนายน พ.ศ. 2560
09.00-12.00 ความสำคัญ ประโยชน์ของการจัดทำบัญชีครัวเรือน นายมงคล กิตติวุฒิไกร
10 มิถุนายน พ.ศ. 2560
13.00-16.00 การวิเคราะห์ SWOT ของชุมชน/การตรวจสุขภาพทางการเงินของกลุ่มชุมชน/การตรวจสุขภาพทางการเงินของผู้เข้าร่ว นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์และนายมงคล กิตติวุฒิไกร
11 มิถุนายน พ.ศ. 2560
09.00-12.00 วิธีการจัดทำบัญชีครัวเรือน นางสาววิลาสินี แสงคำพระ/นายสัจวัฒก์ วรโยธา
11 มิถุนายน พ.ศ. 2560
13.00-16.00 การฝึกปฏิิบัติการจัดทำบัญชีครัวเรือน นางสาววิลาสินี แสงคำพระ/นายสัจวัฒก์ วรโยธา
12 มิถุนายน พ.ศ. 2560
09.00-12.00 การจัดทำงบประมาณเพื่อการวางแผนกำไรที่ดีของวิสาหกิจชุมชน/การวางแผนเพื่อความคุ้มค่าทางการเงิน/การจัดทำ นายมงคล กิตติวุฒิไกร
12 มิถุนายน พ.ศ. 2560
13.00-16.00 การตรวจความถูกต้องของการฝึกปฏิบัติการจัดทำบัญชีครัวเรือน/การตรวจสอบความถูกต้องการประมาณการทางการเงิน นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์และนายมงคล กิตติวุฒิไกร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการมีการจัดทำบัญชีครัวเรือนมากขึ้น ส่งผลให้มีการวางแผนการใช้จ่ายเงินที่ดี สมดุลกับรายได้ที่ได้รับ เมื่อระบบทางการเงินของครอบครัวดี ระบบเศรษฐกิจของชุมชนจะดีขึ้นและส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในที่สุด ชุมชนกลุ่มเป้าหมายมีศักยภาพการดำเนินการทางการเงินของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ดีขึ้น
ด้านสังคม : ชุมชนกลุ่มเป้าหมายมีศักยภาพในการจัดทำบัญชีครัวเรือนที่ดีขึ้น/ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำบัญชีครัวเรือนและการจัดทำบัญชีของกลุ่มชุมชน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
100
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1339

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การวางแผนกำไรและการควบคุม
หลักสูตร บัญชีบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน การนำเนื้อหาในการบรรยายในหัวข้อการจัดทำประมาณการเงินเข้าสอดแทรกในการเรียนการสอนในหัวข้อ งบประมาณและประมาณการทางการเงินล่วงหน้า
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นำนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในวิชาดังกล่าว ร่วมเป็นวิทยากรภาคปฏิบัติในการบรรยายในหัวข้อการฝึกปฏิบัติการจัดทำบัญชีครัวเรือน
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ มอบหมายให้นักศึกษาสรุปผลที่ได้ัรับ ปัญหา อุปสรรคและเสนอโครงการในปีต่อไป

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 45,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 36,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
14,400.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 21,600.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
21,600.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 9,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยงานจำนวน 10 คน x จำนวน 3 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
9,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 77,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 15,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 ครั้ง x จำนวน 10 คน x ครั้งละ 250.00 บาท
=
15,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
15,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 6,000.00 บาท )
- จำนวน 2 คัน x จำนวน 3 วัน x ราคา 1,000 บาท/คัน/วัน
=
6,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 23,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบโครงการ
=
8,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำเสื้อผู้เข้าร่วมโครงการ
=
15,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 7,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 5,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน(ปากกา แฟ้ม สมุด ดินสอ กระดาษ)
100 x 50 บาท
=
5,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าไวนิลประชาสัมพันธ์
1 x 2,000 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 129,000.00 บาท