แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี GIS สำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเบื้องต้น
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายฤกษ์ชัย ศรีวรมาศ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ
ประสบการณ์ : 1. แนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วม จ.อุบล 2. แนวทางบริหารจัดการน้ำ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร 3. แนวทางบริหารจัดการน้ำท่วม จ.ศรีสะเกษ 4. การศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารจัดการน้ำ น้ำท่วม GIS
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันสภาวการณ์โลกได้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเห็นได้ชัด เช่น สภาวการณ์น้ำท่วม ภัยแล้ง เป็นต้น ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำและรุนแรงขึ้นในทุกๆปี การเรียนรู้เทคโนโลยีโดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านภูมิศาสตร์จึงมีความจำเป็นต่อการติดตามและบริหารจัดการในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะทรัพยากรน้ำซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิต การอบรมในครั้งนี้จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดองค์ความรู้ ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ในการเข้ามาติดตามและบริหารเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือองค์ความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่รับผิดชอบของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งผลการฝึกอบรมในครั้งนี้ผู้รับการฝึกอบรมสามารถใช้เป็นแนวทางและประยุกต์ใช้ในการบริหารทรัพยากรน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อการบริหารจัดการน้ำ ในการนำไปใช้ประโยชน์ของแต่ละหน่วยงาน
2.เพื่อสร้างเครือข่ายเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรน้ำ ในการนำไปใช้ประโยชน์ของแต่ละหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำทั้งภาครัฐและเอกชน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
40 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ประสานกับหน่วยงานกลุ่มเป้าหมายและประชาสัมพันธ์โครงการ จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือในการจัดอบรม ดำเนินการอบรมตามหลักสูตรและระยะเวลาที่กำหนด

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประสานกับหน่วยงานกลุ่มเป้าหมายและประชาสัมพันธ์โครงการ จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือในการจัดอบรม ดำเนินการอบรมตามหลักสูตรและระยะเวลาที่กำหนด --- --- --- 82,200.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560 - 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 3 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
27 มิถุนายน พ.ศ. 2559
8.30-16.30 ระบบ GIS เบื้องต้น ผศ.ฤกษ์ชัย และคณะ
28 มิถุนายน พ.ศ. 2559
8.30-16.30 การประยุกต์ GIS ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ผศ.ฤกษ์ชัย และคณะ
26 มิถุนายน พ.ศ. 2560
8.30-16.30 องค์ความรู้ทรัพยากรน้ำและการบริหารจัดการน้ำเบื้องต้น ผศ.ฤกษ์ชัย และคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศภูมิศาสตร์นำไปใช้พัฒนาในการประยุกต์ใช้บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
40
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
2299

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์สำหรับวิศวกร
หลักสูตร วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : นักศึกษาชั้นปีที่ 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน การมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เพิ่มขึ้น
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ การมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เพิ่มขึ้น

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 25,200.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 25,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 54,800.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 10,800.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 3 คืน x จำนวน 3 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
10,800.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 9,600.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
9,600.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 27,200.00 บาท )
1) ค่าเช่าสถานที่อบรม
=
5,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาทำสื่อประชาสัมพันธ์
=
5,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมารถตู้พร้อมค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
=
12,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาทำเอกสารประกอบการอบรม
=
5,200.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 2,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุฝึก
=
2,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 82,000.00 บาท