แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดอุบลราชธานี
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวมะลิวัลย์ สินน้อย คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
ประสบการณ์ : ประสบการณ์การทำงานด้านบรรณารักษ์และสารสนเทศในทำงานประมาณ 22 ปี
ความเชี่ยวชาญ : ด้านบรรณารักษศาสตร์และด้านสารสนเทศศาสตร์
หัวหน้าโครงการ
นางรุ้งลาวัลย์ ลิ่วชวโรจน์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
ประสบการณ์ : วิทยากรอบรมโครงการส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด และกิจกรรมต่าง ๆ ของห้องสมุด
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการเล่านิทาน เกมส์และกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
ผู้ร่วมโครงการ
นายบุญถนอม จันทร์ชนะ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : บรรณารักษศาสตร์
ประสบการณ์ : ให้บริการวิชาการห้องสมุดเคลื่อนทีและโรงเรียนตชด.
ความเชี่ยวชาญ : ด้านให้บริการห้องสมุด
ผู้ร่วมโครงการ
นางปริญญา บุญศรัทธา คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : -
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวสุพาภรณ์ ทาจิตต์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : บรรณารักษศาสตร์
ประสบการณ์ : ให้บริการวิชาการห้องสมุดเคลื่อนที่และโรงเรียนตชด.
ความเชี่ยวชาญ : ด้านให้บริการห้องสมุด
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากการที่สำนักวิทยบริการได้เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อความร่วมมือกับตำรวจตระเวนชายแดนในการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการสำหรับการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในสังกัดกองกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 ได้ดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีกับการพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตั้งแต่ปี 2545 – 2552 ซึ่ง สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชาธานี ได้ไปพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน ทั้งหมด 10 โรงเรียน ได้แก่ 1. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยฆ้อง ต.ป่าก่อ อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ 2. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าก่อ ต.ป่าก่อ อ. ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ 3. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหนองใหญ่ ต.รุง อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ 4. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านศรีสวัสดิ์ ต.ศรีแก้ว อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 5. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านคำสะอาด ต.ยางใหญ่ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี 6. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่าแสนคูณ ต. โดมประดิษฐ์ อ. น้ำยืน จ. อุบลราชธานี 7. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแก่งศรีโคตร ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี 8. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตาเอ็ม ต.ตาเกา อ.น้ำขุ่น จ.อุบลราชธานี 9. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านป่าไม้ ต.คลอแน อ. บุญฑริก จ.อุบลราชธานี 10. โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านปากลา ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ห้องสมุดทั้ง 10 โรงเรียนได้ดำเนินการไปพัฒนาห้องสมุดให้เสร็จสิ้นแล้ว จากการที่มหาวิทยาลัยได้ออกไปพัฒนาแล้ว ควรจะมีการติดตามผล ซึ่งเราได้ไปพัฒนาและเสียงบประมาณในการไปดูแลห้องสมุดจึงควรมีการติดตามผลและจัดการอบรมการใช้สื่อทรัพยากรสารนิเทศใหม่ ๆ เข้ามาให้ทางโรงเรียนได้นำไปพัฒนากับห้องสมุดของตนเอง ดังนั้นเพื่อเป็นการติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อีกทั้งเป็นการให้บริการวิชาการแก่โรงเรียนซึ่งห่างไกลเห็นสมควรให้มีการจัดอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพของคุณครูในการดูแลห้องสมุดที่มหาวิทยาลัยได้ออกไปพัฒนาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2545 – 2552 เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่ได้ดำเนินการ

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้คณะครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในสังกัด กก.ตชด.22 ทุกแห่งได้อบรมความรู้ห้องสมุดเพื่อนำไปพัฒนาโรงเรียนให้ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำของห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ.2535 ตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติกำหนด
2.เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีทักษะในการใช้ภาษาไทย สามารถศึกษาค้นคว้าได้ ด้วยตนเอง และเรียนรู้การใช้ห้องสมุดได้ถูกต้อง
3.เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านห้องสมุดแก่บุคลากรที่จะทำหน้าที่เป็นครูบรรณารักษ์ให้เข้าใจถึงวิธี การจัดหาหนังสือ จัดเตรียมหนังสือ การจัดห้องสมุดและการดำเนินกิจกรรมห้องสมุด

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
มีครู และนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในสังกัดกองกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 จำนวน 10 โรงเรียน
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
625 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ให้ความรู้แนวทางการดำเนินการห้องสมุดให้กับครู ผู้ดูแลห้องสมุด และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านรูปแบบต่างๆให้กับนักเรียนตชด.จำนวน 10 โรงเรียน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.สำรวจและรวบรวมข้อมูล พื้นฐาน - - --- --- 15,000.00
2.ติดตามผลการดำเนินโครงการของโรงเรียนที่ผ่านมาทั้ง 10 โรงเรียน -- - --- --- 15,000.00
3.ประชุมวางแผนและปรับปรุง ห้องสมุดตามทรัพยากรเดิมที่มีอยู่ --- - --- --- 5,000.00
4.จัดเตรียมหนังสือ วัสดุ ต่างๆเพื่อเตรียมพร้อมในการจัดกิจกรรม --- - - --- 85,000.00
5.ให้ความรู้แนวทางการดำเนินการห้องสมุดให้กับครู ผู้ดูแลห้องสมุด และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านรูปแบบต่างๆให้กับนักเรียนตชด.จำนวน 10 โรงเรียน --- --- -- 95,000.00
6.ประเมินผลและสรุปโครงการ --- --- --- - 2,500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนและระบบการใช้ห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสะดวกในการค้นหา และเป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากเรียนรู้ มีนิสัยรักการอ่าน และยังได้ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
ด้านสังคม : คุณครูมีความรู้ทางด้านห้องสมุดและสามารถนำความรู้ไปช่วยพัฒนาห้องสมุดให้เกิดความรู้เพื่อนำไปสู่นักเรียนในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
625
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-ไม่มีข้อมูล

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 15,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 15,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 15 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
15,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 127,500.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 30,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 30,000.00 บาท )
1) จำนวน 20 ครั้ง x จำนวน 5 คน x ครั้งละ 300.00 บาท
=
30,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 37,500.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 625 คน
=
37,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 50,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 625 คน
=
50,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 10,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาบริการ
=
10,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 75,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 13,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน
1 x 10,000 บาท
=
10,000 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสาร
1 x 3,000 บาท
=
3,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์
1 x 2,000 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 60,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุโฆษณาและเผยแพร่
=
10,000.00 บาท
2) ค่าวัสดุตำรา
=
50,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 217,500.00 บาท