แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล ประจำปี 2560
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวนิตยศรี วงศ์สุวรรณ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : วิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์)
ประสบการณ์ : 1. งานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ 2. งานวิทยุและการสื่อสาร 3. จัดอบรม / สัมมนา เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร 4. ฝึกอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน การเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลอง 5. จัดอบรม/ เผยแพร่ ความรู้ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ
ความเชี่ยวชาญ : พัฒนาสุขภาพชุมชน สุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายพัฒนางานวิจัยให้ได้มาตรฐานระดับสากล จึงได้กำหนดพระราชบัญญัติต่างๆ เพื่อกำกับดูแลการดำเนินการวิจัยด้านต่างๆ อาทิเช่น พระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. 2558 (ร่าง)พระราชบัญญัติความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ. ... (ร่าง)พระราชบัญญัติการวิจัยในมนุษย์ พ.ศ.... และจรรยาบรรณนักวิจัย เป็นต้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัย โดยการพัฒนาทักษะนักวิจัยในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและจริยธรรมการวิจัย ประกอบด้วย มาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ จรรยาบรรณนักวิจัย และความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ความสามารถ และมีมาตรฐาน มีผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับและผู้นำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เกิดความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมนักวิจัยให้สอดคล้องกับนโยบายและมาตรการ โดยสำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ สำนักงานอธิการบดี ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมการทำงานวิจัย โดยได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัย ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล ในปี 2559 ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนานักวิจัยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ จึงได้จัดทำโครงการ พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ก้าวสู่มาตรฐานการวิจัยระดับสากล ประจำปี 2560 เพื่อพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งจบการศึกษา หรือยังไม่เคยทำงานวิจัย รวมทั้งนักวิจัยที่มีประสบการณ์แล้วและต้องการพัฒนาตนเองให้เกิดองค์ความรู้ และพัฒนานักวิจัยให้มีทักษะและเทคนิคในการทำงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพัฒนามาตรฐานคุณภาพนักวิจัยไปสู่ระดับสากล รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยด้วย

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักมาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ และการขอรับการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
2.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักจรรยาบรรณของนักวิจัย
3.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
1. คณาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 2. นักวิทยาศาสตร์และนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 3. นักวิจัยและผู้สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
200 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการกับผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้ 2. กำหนดกิจกรรมการอบรมในแต่ละหลักสูตร 3.แบ่งหน้าที่และกิจกรรมที่รับผิดชอบ 4.วางแผนการประสานงานในการดำเนินกิจกรรม 5. กำหนดสถานที่ดำเนินโครงการ 6. จัดเตรียมและจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำหรับการอบรมในแต่ละหลักสูตร 7. จัดหาทีมวิทยากร 8. ประสานงานเพื่อจัดเตรียมสถานที่อบรม 9. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม 10.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการอบรม 11.ติดต่อประสานกับทีมวิทยากรเกี่ยวกับการเดินทางและเอกสารประกอบการอบรม 12.จัดเตรียมสถานที่สำหรับการอบรม 13.ดำเนินการอบรม 14.จัดทำรายงานผลการดำเนินการอบรมแต่ละหลักสูตร

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.หลักสูตร ที่ 1 “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” --- -- --- --- 67,000.00
2.หลักสูตรที่ 2 “จรรยาบรรณการเผยแพร่ผลงานวิจัย” --- -- --- --- 60,000.00
3.หลักสูตรที่ 3 “หลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ” --- -- --- --- 63,500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
20 มกราคม พ.ศ. 2560
09.00 น. –12.00 น. หลักสูตร ที่ 1 “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” ผู้เชี่ยวชาญภายนอก และคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
27 มกราคม พ.ศ. 2560
09.00 น. – 12.00 น. หลักสูตรที่ 2 “จรรยาบรรณการเผยแพร่ผลงานวิจัย” ผู้เชี่ยวชาญภายนอก
10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
09.00-12.00 น. หลักสูตรที่ 3 “หลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ” ผู้เชี่ยวชาญภายนอก

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : 1.สามารถดำเนินการวิจัยตามหลักตามหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ได้ตามมาตรฐานสากล 2.นักวิจัยดำเนินการเผยแพร่ผลงานวิจัยถูกต้องตามหลักจรรยาบรรณการเผยแพร่ผลงานวิจัย 3.สามารถดำเนินการวิจัยทางห้องปฏิบัติการปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
200
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 33,900.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 22,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
18,000.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 11,100.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 11,100.00 บาท )
1) จำนวน 9 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
2,700.00 บาท
2) จำนวน 8 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
8,400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 116,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 26,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 5 คน x ครั้งละ 4,000.00 บาท
=
20,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 6,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 5 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
6,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 30,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
30,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 60,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
60,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 40,100.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 9,600.00 บาท )
1) แฟ้มพลาสติก
120 x 80 บาท
=
9,600 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 14,400.00 บาท )
1) แผ่นพับ
3 x 3,000 บาท
=
9,000 บาท
2) ป้ายไวนิล
3 x 1,800 บาท
=
5,400 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 1,200.00 บาท )
1) ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
300 x 4 บาท
=
1,200 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 14,900.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
=
14,900.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 190,000.00 บาท