คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล ประจำปี 2560 ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวนิตยศรี วงศ์สุวรรณ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : วิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) |
ประสบการณ์ : 1. งานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์
2. งานวิทยุและการสื่อสาร
3. จัดอบรม / สัมมนา เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร
4. ฝึกอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน การเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลอง
5. จัดอบรม/ เผยแพร่ ความรู้ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ ความเชี่ยวชาญ : พัฒนาสุขภาพชุมชน สุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ |
หลักการและเหตุผล ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายพัฒนางานวิจัยให้ได้มาตรฐานระดับสากล จึงได้กำหนดพระราชบัญญัติต่างๆ เพื่อกำกับดูแลการดำเนินการวิจัยด้านต่างๆ อาทิเช่น พระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. 2558 (ร่าง)พระราชบัญญัติความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ. ... (ร่าง)พระราชบัญญัติการวิจัยในมนุษย์ พ.ศ.... และจรรยาบรรณนักวิจัย เป็นต้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัย โดยการพัฒนาทักษะนักวิจัยในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและจริยธรรมการวิจัย ประกอบด้วย มาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ จรรยาบรรณนักวิจัย และความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ความสามารถ และมีมาตรฐาน มีผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับและผู้นำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เกิดความน่าเชื่อถือ
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมนักวิจัยให้สอดคล้องกับนโยบายและมาตรการ โดยสำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ สำนักงานอธิการบดี ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมการทำงานวิจัย โดยได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัย ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล ในปี 2559
ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนานักวิจัยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ จึงได้จัดทำโครงการ พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ก้าวสู่มาตรฐานการวิจัยระดับสากล ประจำปี 2560 เพื่อพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งจบการศึกษา หรือยังไม่เคยทำงานวิจัย รวมทั้งนักวิจัยที่มีประสบการณ์แล้วและต้องการพัฒนาตนเองให้เกิดองค์ความรู้ และพัฒนานักวิจัยให้มีทักษะและเทคนิคในการทำงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพัฒนามาตรฐานคุณภาพนักวิจัยไปสู่ระดับสากล รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยด้วย |
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
1. คณาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2. นักวิทยาศาสตร์และนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
3. นักวิจัยและผู้สนใจทั่วไป
|
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการกับผู้เกี่ยวข้อง ดังนี้
2. กำหนดกิจกรรมการอบรมในแต่ละหลักสูตร
3.แบ่งหน้าที่และกิจกรรมที่รับผิดชอบ
4.วางแผนการประสานงานในการดำเนินกิจกรรม
5. กำหนดสถานที่ดำเนินโครงการ
6. จัดเตรียมและจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำหรับการอบรมในแต่ละหลักสูตร
7. จัดหาทีมวิทยากร
8. ประสานงานเพื่อจัดเตรียมสถานที่อบรม
9. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม
10.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการอบรม
11.ติดต่อประสานกับทีมวิทยากรเกี่ยวกับการเดินทางและเอกสารประกอบการอบรม
12.จัดเตรียมสถานที่สำหรับการอบรม
13.ดำเนินการอบรม
14.จัดทำรายงานผลการดำเนินการอบรมแต่ละหลักสูตร
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.หลักสูตร ที่ 1 “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 67,000.00 | |
2.หลักสูตรที่ 2 “จรรยาบรรณการเผยแพร่ผลงานวิจัย” | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 60,000.00 | |
3.หลักสูตรที่ 3 “หลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ” | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 63,500.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00 น. –12.00 น. | หลักสูตร ที่ 1 “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” | ผู้เชี่ยวชาญภายนอก และคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ | |
09.00 น. – 12.00 น. | หลักสูตรที่ 2 “จรรยาบรรณการเผยแพร่ผลงานวิจัย” | ผู้เชี่ยวชาญภายนอก | |
09.00-12.00 น. | หลักสูตรที่ 3 “หลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ” | ผู้เชี่ยวชาญภายนอก |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 190,000.00 บาท
|