คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวสาวิตรี สิงหาด | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การพยาบาลผู้สูงอายุ |
ประสบการณ์ : การพยาบาลผู้สูงอายุ ความเชี่ยวชาญ : การพยาบาลผู้สูงอายุ |
หลักการและเหตุผล สังคมไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากร เนื่องจากโครงสร้างประชากรของไทยมีแนวโน้มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging society) เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ในปี พ.ศ. 2543 ประเทศไทยมีสัดส่วนผู้สูงอายุร้อยละ 9.38 หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2553 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 11.89 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 17.51 ในปี พ.ศ. 2563(สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข, 2555) ทำให้ประเทศต้องมีรายจ่ายด้านสวัสดิการเพื่อผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้น ครอบครัว ต้องรับภาระในการดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น ขณะที่ผู้สูงอายุเองเมื่อมีอายุยืนยาวขึ้นก็ยิ่งต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนรายได้หรือมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การดำรงชีพ รวมถึงความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ ความพิการหรือทุพพลภาพจะเพิ่มขึ้นตามอายุและต้องการพึ่งพาบุคคลอื่นมากขึ้น (วิไลวรรณ ทองเจริญ, 2554)
การเป็นสังคมที่มีประชากรสูงอายุจำนวนมาก ประกอบกับการพัฒนาที่เน้นคุณภาพคนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา มีการเตรียมความพร้อมของระบบการดูแลผู้สูงอายุให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุเพื่อคงความสามารถของผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็น สังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพและมีความผาสุก เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศได้ (วลัยพร นันท์ศุภวัฒน์, 2552) สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืนพัฒนาผู้สูงอายุให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม สามารถปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลง เป็นพลังในการพัฒนาสังคมโดย 1) ส่งเสริมการสร้างรายได้และการมีงานทำในผู้สูงอายุ ควบคู่กับการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะทั้งด้านวิชาการและการใช้สื่อการเรียนรู้สมัยใหม่ ให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อการประกอบอาชีพและการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง 2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการนำความรู้และประสบการณ์ของผู้สูงอายุที่เป็นคลังสมองของชาติทั้งภาครัฐและเอกชน ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้มีความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น และประเทศ 3) ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งตนเอง โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและความจำเป็นทางกายภาพให้เหมาะกับวัย และการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุในรูปแบบที่หลากหลายทั้งในด้านการจัดบริการสุขภาพและสวัสดิการสังคมอย่างบูรณการ โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาชุมชนให้มีศักยภาพและเตรียมความพร้อมให้เป็นต้นแบบของการดูแลผู้สูงอายุเพื่อขยายผลไปสู่ชุมชนอื่นต่อไป
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีความตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวมและการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน และให้บริการวิชาการด้านสุขภาพ ตามความต้องการของชุมชนในพื้นที่ โดยการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ สำหรับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่3 ทำให้เกิดกิจกรรมการดูแลผู้สูงอายุจากสถานการณ์จริงได้เป็นอย่างดี ผลจากการจัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำไปสู่การริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยใช้โรงเรียนและการเรียนรู้เป็นหัวใจสำคัญในการฟื้นฟูศักยภาพผู้สูงอายุให้ผู้สูงอายุมีความรู้ทักษะทั้งด้านวิชาการและการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยไปใช้ในการดูแลตนเอง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่สดใส มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม อนุรักษ์และถ่ายทอดวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น มีคุณค่าและความภาคภูมิใจในตนเอง สอดคล้องกับวิถีชีวิต โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นบนพื้นฐานความพอเพียง สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 9 ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพึ่งพาตนเอง สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และประสบความสำเร็จทุกประการ โดยมีผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาและเข้ารับประกาศนียบัตร รุ่นที่ 1 จำนวน 30 คน เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้สูงอายุได้นำความรู้และความสุขที่ได้รับจากโรงเรียนนำไปใช้ประโยชน์ในชุมชน โดยการเป็นแกนนำกลุ่มในการให้ความรู้และส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุวัยเดียวกัน ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตนเองและดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข
ดังนั้น คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จึงได้มีการจัดโครงการโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงอายุรุ่นที่ 2
และรุ่นที่ 3 เพื่อสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลด้านผู้สูงอายุ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุส่งเสริมความรู้ทักษะทั้งด้านวิชาการ การใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่อการติดต่อสื่อสารเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ตหรือ สมาร์ทโฟน ลดช่องว่างระหว่างวัย เรียนรู้ข่าวสารต่างๆ จากโลกอินเตอร์เน็ตไปใช้ในการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและจิตวิญญาณของผู้สูงอายุ มีกิจกรรมนันทนาการ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ได้พบประสบการณ์ใหม่ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีคุณค่าและความภาคภูมิใจในตนเอง สามารถนำความรู้มาใช้ประโยชน์ต่อตนเองและสังคม มุ่งสู่เป้าหมาย “รู้จริง ปฏิบัติได้ ถ่ายทอดเป็น” รวมทั้งเพื่อเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาโดยการบูรณาการ การจัดการเรียนการสอน การวิจัยและบริการวิชาการ เน้นการพัฒนานวัตกรรมการสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นรูปธรรมด้านการดูแลสร้างเสริมสุขภาพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ รวมทั้งคณาจารย์ที่เกี่ยวข้องทั้งในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัยสามารถใช้เป็นหน่วยบริการที่บูรณาการการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการ การทำนุศิลปะและวัฒนธรรมและการวิจัยอย่างครบวงจร ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมและบริการสำหรับผู้สูงอายุและเชื่อมโยงคนทุกวัยให้ได้รับประโยชน์จากการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม
|
|||||
วัตถุประสงค์ | |||||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||||
ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี |
|||||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
เสนอโครงการ ประสานงาน และขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือจากบุคลากร หน่วยงานต่างๆทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
2. การแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุ
3. การดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุ มีการจัดการเรียนการสอน สัปดาห์ละ 2 วัน ทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ เวลา 09.00 - 12.00 น. ในระยะเวลา 6 สัปดาห์ ผู้สูงอายุต้องมีเวลาเรียนทุกรายวิชาไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด หลังเรียนจบหลักสูตร ผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร
4. โรงเรียนผู้สูงอายุมีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายตามความต้องการของผู้สูงอายุ การพัฒนาทักษะและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้สูงอายุกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น การจัดหลักสูตรคำนึงถึงบริบทที่แตกต่างกันและความพร้อมของผู้สูงอายุแต่ละพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 1 ผู้สูงอายุในเขตเมือง และ กลุ่ม 2 ผู้สูงอายุในชนบท ประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียน ได้แก่ 1) วิชาการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ 2) วิชาวิถีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ 3) วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการติดต่อสื่อสารของผู้สูงอายุ และ 4) วิชาการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออาทรต่อผู้สูงอายุ 5) วิชาเลือกตามอัธยาศัยของผู้สูงอายุ เน้นการเรียนการสอนในระดับพื้นฐานทั่วไป การเรียนการสอนประกอบการฝึกปฏิบัติจริงและการศึกษาดูงาน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถนำความรู้มาใช้ประโยชน์ต่อตนเองและสังคม มุ่งสู่เป้าหมาย “รู้จริง ปฏิบัติได้ ถ่ายทอดเป็น”
5. การจัดการเรียนการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนมีคณาจารย์วิทยากรจากคณะต่างๆหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ตามความเชี่ยวชาญและความถนัดของผู้สูงอายุแต่ละคน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และ เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการดูแลสร้างเสริมสุขภาพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุที่บูรณาการการจัดการเรียนการสอน การบริการวิชาการ การทำนุศิลปะและวัฒนธรรมและการวิจัยอย่างครบวงจร อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่าย การบูรณาการงานด้านผู้สูงอายุ การทำงานร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุ คณาจารย์ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน ภาคส่วนอื่นในท้องถิ่น และส่วนกลาง องค์กรท้องถิ่นและทีมสุขภาพในพื้นที่ในการร่วมพัฒนางานเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุต่อไป
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ ประสานงาน และขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
3.การแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
4.ดำเนินการจัดกิจกรรมโรงเรียนสร้างสุขผู้สูงอายุ | - | - | 293,200.00 | ||||||||||
5.สรุปและประเมินผลการดำเนินการ จัดทำรายงานสรุปและเผยแพร่ข้อมูล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 6,800.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 300,000.00 บาท
|