แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายวิชญ์ธวัช คำสุข คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันเป็นยุคโลกาภิวัตน์ มีการเปลี่ยนแปลงในประชาคมโลกอย่างรวดเร็ว เป็นสังคมฐานความรู้ (Knowledge Based Society) มีการใช้ความรู้และนวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงโดยมีทั้งความร่วมมือและการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น (Comparison and Competition) มีความเป็นสากลและนานาชาติ รวมทั้งการรวมกลุ่มประเทศและกรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคมากขึ้น (Internationalization and Regionalization) ซึ่งจากการเปิดประชาคมอาเซียนเมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศมากขึ้น สถานประกอบการต่างๆ ปรับปรุงระบบคุณภาพองค์กร และกำหนดเงื่อนไขในการรับบุคลากรเข้าทำงานในองค์กรที่ต้องมีความรู้ความสามารถและความพร้อมในมาตรฐานสากลด้านต่างๆ มากยิ่งขึ้น เช่น ความสามารถด้านการสื่อสาร/ความสามารถด้านบุคลิกภาพ/ ความสามารถด้านการแก้ปัญหา/ความสามารถด้านการคิดริเริ่มสร้างสรรค์/ความสามารถด้านการบริหารจัดการ/ความสามารถด้านการปรับตัว เป็นต้น การจัดการศึกษาที่มีการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา การพัฒนางานในกาทำงานจริงได้ ทำให้นักศึกษาสามารถทำงานได้ตามที่ผู้ใช้บัณฑิตต้องการ ซึ่งมีวิธีการเรียนรู้การเรียนกับการทำงาน ได้แก่ WIL สหกิจศึกษา (Cooperative Education) เป็นระบบการศึกษาที่ผสมผสานการ เรียนกับการปฏิบัติงาน (Work Integrated Learning) ส่งเสริมคุณภาพของบัณฑิตผ่านประสบการณ์ทำงานในสถานประกอบการ ตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ และตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน สหกิจศึกษาจึงเป็นส่วนสำคัญในการเตรียมให้บัณฑิตพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่อาชีพ เพื่อให้สามารถทำงานได้ทันทีที่จบการศึกษา จึงเกิดประโยชน์ทั้งตัวนักศึกษา มหาวิทยาลัย และสถานประกอบการ บัณฑิตสหกิจศึกษาจึงเป็นบัณฑิตที่ “รู้จักตน รู้จักคน และรู้จักงาน” สำนักงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา จึงจัดโครงการโครงการส่งเสริมการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงานขึ้นเพื่อส่งเสริมคุณภาพของบัณฑิตและบุคลากรให้มีประสบการณ์และมีความพร้อมทั้งทางด้านวิชาการและวิชาชีพให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์
1.๑) เพื่อส่งเสริมการผลิตบัณฑิตให้มีทักษะ ประสบการณ์และมีความพร้อมทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ สอดคล้องและตรงความต้องการของตลาดแรงงาน ๒) เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักศึกษาและบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ด้านวิชาชีพพร้อมผลิตเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพตรงความต้องการของตลาดแรงงาน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
๑) นักศึกษาที่เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะความพร้อมในการทำงาน อยู่ในระดับมากกว่า ๓.๕๑ ขึ้นไป ๒) นักศึกษาที่เข้าอบรมสามารถนำทักษะต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน ๓) อาจารย์นำองค์ความรู้ไปใช้ในการส่งเสริมบัณฑิต ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๔) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าอบรม อยู่ในระดับมากกว่า ๓.๕๑ ขึ้นไป ๕) มีจำนวนผู้เข้าอบรม มากกว่าร้อยละ ๘๐
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
670 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
ในการดำเนินกิจกรรมนั้น จะใช้วิธีบรรยายและแบ่งกลุ่มย่อยฝึกปฏิบัติสลับกับการทำแบบทดสอบ ก่อนและหลังการอบรมในเรื่องนั้นๆ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ระบบมาตรฐานสากล (ISO) -- --- --- --- 88,000.00
2.ภาษาอังกฤษในการทำงาน -- --- --- --- 29,840.00
3.การพัฒนาบุคลิกภาพและการสร้างจิตบริการ -- --- --- --- 29,340.00
4.อาชีวะอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน --- -- --- --- 19,580.00
5.กฎหมายในการทำงาน --- -- --- --- 19,580.00
6.ทักษะการคิด การประเมิน การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา --- -- --- --- 19,580.00
7.การเจรจาต่อรอง กลยุทธ์ในการทำงาน --- -- --- --- 19,580.00
8.การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี -- -- -- -- 5,000.00
9.การนำเสนอผลงาน การจัดนิทรรศการ และกิจกรรมสหกิจศึกษาระดับประเทศและภูมิภาค --- --- --- 70,980.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560 รวมเวลา 360 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
15 ตุลาคม พ.ศ. 2559
08.00-17.00 ระบบมาตรฐานสากล (ISO) นายศักดิ์สิทธิ์ บานชื่นวิจิตร
16 ตุลาคม พ.ศ. 2559
08.00-17.00 ระบบมาตรฐานสากล (ISO) นายศักดิ์สิทธิ์ บานชื่นวิจิตร
26 ตุลาคม พ.ศ. 2559
13.30-16.30 การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ครั้งที่ 1 -
29 ตุลาคม พ.ศ. 2559
08.00-17.00 ภาษาอังกฤษในการทำงาน อาจารย์อัจฉรา สิมลี
30 ตุลาคม พ.ศ. 2559
08.00-17.00 ภาษาอังกฤษในการทำงาน อาจารย์อัจฉรา สิมลี
19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
08.00-17.00 การพัฒนาบุคลิกภาพและการสร้างจิตบริการ อาจารย์จีณัฐชะญา จีปณัฐิกาญจน์ (หรือผู้เชียวชาญด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ)
20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
08.00-17.00 การพัฒนาบุคลิกภาพและการสร้างจิตบริการ อาจารย์จีณัฐชะญา จีปณัฐิกาญจน์ (หรือผู้เชียวชาญด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ)
14 มกราคม พ.ศ. 2560
08.00-17.00 อาชีวะอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน อาจารย์อรชพร วิลามาศ
15 มกราคม พ.ศ. 2560
08.00-17.00 ทักษะการคิด การประเมิน การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา อาจารย์ชวพจน์ ศุภสาร
18 มกราคม พ.ศ. 2560
13.30-16.30 การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ครั้งที่ 2 -
28 มกราคม พ.ศ. 2560
08.00-17.00 กฎหมายในการทำงาน อาจารย์ตรีเนตร สารพงษ์
29 มกราคม พ.ศ. 2560
08.00-17.00 การเจรจาต่อรอง กลยุทธ์ในการทำงาน อาจารย์ชวพจน์ ศุภสาร
19 เมษายน พ.ศ. 2560
13.30-16.30 การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ครั้งที่ 3 -
6 มิถุนายน พ.ศ. 2560
06.00-18.00 การนำเสนอผลงาน การจัดนิทรรศการ และกิจกรรมสหกิจศึกษาระดับประเทศและภูมิภาค -
16 สิงหาคม พ.ศ. 2560
13.30-16.30 การประชุมคณะกรรมการดำเนินงานสหกิจศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ครั้งที่ 4 -

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ๑) ระบบมาตรฐานสากล (ISO) ๒) ภาษาอังกฤษในการทำงาน ๓) การพัฒนาบุคลิกภาพและการสร้างจิตบริการ ๔) อาชีวะอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน ๕) กฎหมายในการทำงาน ๖) ทักษะการคิด การประเมิน การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา ๗) การเจรจาต่อรอง กลยุทธ์ในการทำงาน

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
670
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
71
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 72,240.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 50,400.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 16,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
16,800.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 33,600.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
8,400.00 บาท
2) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
8,400.00 บาท
3) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
4,200.00 บาท
4) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
4,200.00 บาท
5) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
4,200.00 บาท
6) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
4,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 21,840.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 21,840.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 6 คน
=
5,040.00 บาท
2) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 6 คน
=
5,040.00 บาท
3) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 6 คน
=
5,040.00 บาท
4) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,680.00 บาท
5) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,680.00 บาท
6) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,680.00 บาท
7) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
1,680.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 170,840.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 63,480.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 5,300.00 บาท )
1) จำนวน 2 ครั้ง x จำนวน 1 คน x ครั้งละ 2,650.00 บาท
=
5,300.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 40,900.00 บาท )
1) จำนวน 4 คืน x จำนวน 6 ห้อง x ห้องละ 800.00 บาท
=
19,200.00 บาท
2) จำนวน 4 คืน x จำนวน 10 ห้อง x ห้องละ 500.00 บาท
=
20,000.00 บาท
3) จำนวน 2 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 850.00 บาท
=
1,700.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 17,280.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 6 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
8,640.00 บาท
2) จำนวน 6 วัน x จำนวน 6 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
8,640.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 58,200.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
18,000.00 บาท
2) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
7,200.00 บาท
3) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
7,200.00 บาท
4) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
6,000.00 บาท
5) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
6,000.00 บาท
6) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
6,000.00 บาท
7) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
6,000.00 บาท
8) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
1,800.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 47,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
15,000.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
6,000.00 บาท
3) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
6,000.00 บาท
4) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
5,000.00 บาท
5) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
5,000.00 บาท
6) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
5,000.00 บาท
7) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
5,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 2,160.00 บาท )
1) ค่าเลี้ยงรับรองวิทยากร
=
2,160.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 58,400.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 2,700.00 บาท )
1) ใบประกาศโครงการ ระบบมาตรฐานสากล (ISO)
150 x 10 บาท
=
1,500 บาท
2) กระดาษจัดทำใบประกาศ
600 x 2 บาท
=
1,200 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 2,500.00 บาท )
1) โปสเตอร์นำเสนอผลงาน
5 x 500 บาท
=
2,500 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 10,000.00 บาท )
1) ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
400 x 25 บาท
=
10,000 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 43,200.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
=
43,200.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 301,480.00 บาท