คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.มินตรา สาระรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การส่งเสริมสุขภาพ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ : : 1) การสร้างเสริมสุขภาพ : ทางเลือกใหม่ของคุณ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านพฤติกรรมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่22 อุบลราชธานี
3)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ปีที่ 1. และ 2)
4) โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียน สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราธานี
5)โครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (ขยายผลต่อเนื่องปีที่ 3.)
ความเชี่ยวชาญ : การสร้างเสริมสุขภาพ พฤติกรรมสุขภาพ อาหารและโภชนาการ |
|||||||||||||||||||||||||
นายนิยม จันทร์นวล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ |
ประสบการณ์ : อาจารย์ ความเชี่ยวชาญ : พฤติกรรมศาสตร์ สุขศึกษา เพศศึกษา การส่งเสริมสุขภาพ |
|||||||||||||||||||||||||
นางลักษณีย์ บุญขาว | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : อาชีวอนามัยและความปลอดภัย |
|||||||||||||||||||||||||
นายพลากร สืบสำราญ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาการระบาด |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 1 โครงการ
ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ
หัวหน้าโครงการวิจัย 1 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การพัฒนาสุขภาพชุมชน การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรคในชุมชน ระบาดวิทยา ชีวสถิติ |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.สมเจตน์ ทองดำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการวิจัยปี 56 1 โครงการ
นักวิจัยร่วม 1 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การจัดการขยะ ระบบบำบัดน้ำเสีย อนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวพัจนภา วงษาพรหม | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (พิษวิทยาทางอาหารและโภชาการ) |
ประสบการณ์ : ผู้ขเข้าร่วมโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ปีงบประมาณ 2555-2556 ความเชี่ยวชาญ : - อาหารและโภชนาการ - พฤติกรรมการบริโภคอาหาร -การประเมินความเสี่ยงในการได้รับสารอันตรายทางเคมีจากการบริโภคอาหาร |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวปัณฑิตา สุขุมาลย์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต |
ประสบการณ์ : -ผู้จัดรายการปัญหาสุขภาพ สถานีวิทยุ FM. 98.5 มุกดาหาร ปี 2548 - 2550
-ผู้ร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำต้นแบบด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมตำรวจตะเวนชายแดน งบปี 2555
-ผู้ร่วมโครงการ การตรวจสุขภาพนักเรียน หิด เหา ปี 2554
-ผู้ร่วมโครงการอนามัยสิ่งแวดล้อมตำรวจตะเวนชายแดน งบปี 2555
-ผู้ร่วมโครงการการดูแลผู้สูงอายุ 2556
-ผู้ร่วมโครงการวิจัย โครงการวิจัย รูปแบบการพัฒนาศักยภาพของชุมชนในการใช้สารกำจัดศัตรูพืชอย่างปลอดภัยโดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชน กรณีศึกษา : บ้านหัวเรือทอง หมู่ 16 ตำบลหัวเรือ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ทุนวิจัย สกว.
-บทความวิจัย ความเชื่อด้านสุขภาพและพฤติกรรมการป้องกันโรคอ้วนในเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่มีภาวะโภชนาการเกิน ความเชี่ยวชาญ : การให้คำปรึกษาครอบครัวและชุมชน การสื่อสารปัญหาชุมชน อนามัยชุมชน |
หลักการและเหตุผล เด็กวัยเรียนนับเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น ภาวะสุขภาพที่ดี ความเป็นอยู่ที่ดีจะเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นอยู่และเป็นตัวกำหนดอนาคตของประเทศชาติ ถ้าเด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยไม่สมบูรณ์แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน หรือขาดสุขนิสัยที่ดีย่อมเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาศักยภาพของคนให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ และ ในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์จะช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น การเจ็บป่วยด้วยโรคทางกายลดลง เช่น โรคติดเชื้อต่างๆ โรคทางด้านอนามัยแม่และเด็ก โรคทึ่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกัน โรคขาดสารอาหารหรือการมีโภชนาการที่ไม่ได้ตามเกณฑ์ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพอื่นๆตามมา ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่สามารถพบได้ในเด็กวัยเรียนในท้องถิ่นทุรกันดาร เช่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งปัญหาโภชนาการดังกล่าว จะส่งผลให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพอ่อนแอ เจ็บป่วยได้ง่ายและขาดเรียนบ่อย ขาดความกระตือรือร้นและไม่มีสมาธิในการเรียน ทําให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เมื่อเด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ด้อยคุณภาพเป็นผลทําให้การพัฒนาประเทศเป็นไปได้ช้า
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร และหนึ่งในภาระหน้าที่คือการสอนให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนภายใต้ความขาดแคลนปัจจัยสนับสนุนสำคัญหลายประการ ประกอบกับนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างยากจนเป็นเหตุให้ขาดความตระหนักในเรื่องของการดูแลสุขภาพของตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านพฤติกรรมสุขภาพค่อนข้างมาก เช่น ด้านทุพโภชนาการ ด้านสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันไม่ถูกวิธี ฟันผุ เหงือกอักเสบ และยังขาดการดูแลสุขภาพตนเองอื่นๆ เช่น การไม่ล้างมือด้วยสบู่ก่อนการนับประทานอาหาร เป็นต้น วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ได้จัดการเรียนการสอนในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์) ซึ่งจะต้องเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการส่งเสริมสุขภาพ จากนอกชั้นเรียนด้วย และในการดำเนินโครงการในครั้งนี้จะมีการบูรณาการความรู้ในวิชาต่างๆ และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาทางโภชนาการ ที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนในระยะยาวรวมทั้งยังเป็นกระตุ้นการส่งเสริม และสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 22 อุบลราชธานี (เขตอำเภอ สิรินธร บุณฑริก น้ำยืน เป็นต้น) เพื่อให้ความรู้แก่ แกนนำนักเรียน ครูอนามัยโรงเรียน ครูโภชนาการ แกนนำผู้ปกครอง แกนนำชุมชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ ให้มีการกระตุ้นให้นักเรียนปฏิบัติตนด้านการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างต่อเนื่องและเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่นักเรียนในถิ่นทุรกันดารและป้องกันปัญหาสุขภาพรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต |
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
แกนนำนักเรียน (ชั้นป.4- ป 6.) ครูอนามัยโรงเรียน ครูโภชนาการ แกนนำผู้ปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 22 อุบลราชธานี จำนวน 5 โรงเรียน |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.1 จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างแกนนำต้นแบบทีได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพฯในปีงบประมาณ 2555 กับแกนนำต้นแบบของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการในปีงบประมาณ 2556 ระยะเวลา 1/2 วัน (ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน 2556 )
1.2 จัดกิจกรรมค่ายให้ความรู้ เกี่ยวกับอาหาร โภชนาการ สุขาภิบาลอาหารและการส่งเสริมสุขอนามัยอื่นๆ รวมทั้งกิจกรรมสร้างพลังกลุ่มสะท้อนปัญหาทางด้านภาวะโภชนาการและการเขียนโครงงานเพื่อแก้ไขและส่งเสริมภาวะโภชนาการ และปัญหาด้านสุขอนามัยอื่นๆที่จะนำไปดำเนินการจริงในแต่ละโรงเรียนและนำเสนอโครงงาน ระยะเวลา 2 วัน (ประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน 2556)
1.3 แกนนำนักเรียน ผู้ปกครอง ครูผู้รับผิดชอบ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กลับไปดำเนินโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัยอื่นๆในโรงเรียนที่รับผิดชอบตามที่ได้นำเสนอโครงงานในช่วงเข้าร่วมกิจกรรมค่าย (ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม ? กลางเดือนสิงหาคม 2556)
1.4 คณะทำงานติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการในพื้นที่จริง จำนวน 5 โรงเรียน (สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนสิงหาคม 2556)
1.5 สรุปและประเมินผลโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.1. ประสานงานผู้รับผิดชอบโรงเรียนเพื่อจัดโครงการบริการวิชาการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 200.00 | |
2.2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
3.3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 1. | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | |
4.4. ติดต่อสถานที่จัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
5.5. คณะทำงานจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
6.6. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 2. | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | |
7.7. ประสานงานผู้รับผิดชอบโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดกิจกรรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 200.00 | |
8.8. ดำเนินกิจกรรมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำฯ ระยะเวลา 2 วัน (ค้างคืน 1 คืน) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 126,600.00 | |
9.9. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานครั้งที่ 3. เพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | |
10.10. แกนนำดำเนินกิจกรรมโครงการในโรงเรียนต้นสังกัด | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
11.11. คณะทำงานเดินทางไปติดตามประเมินผลการดำเนินงานในพื้นที่จริง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |
12.12. ประชุมสรุปประเมินผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 | |
13.13. จัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินโครงการฉบับสมบูรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-19.30 น. | พิธีเปิดค่ายกิจกรรม -จัดกิจกรรมค่ายให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการดูแลสุขอนา | อ.มินตรา สาระรักษ์ อ. ลักษณีย์ บุญขาวอ.พัจนภา วงษาพรหม อ.สมเจตน์ ทองดำและคณะ และเครือข่ายจากศูนย์อนา | |
09.00-16.00 น. | กิจกรรมสร้างพลังกลุ่มสะท้อนปัญหาและเขียนโครงงานเพื่อแก้ปัญหาที่จะนำไปใช้ดำเนินการจริงในโรงเรียน พ | อ.มินตรา สาระรักษ์ อ. ลักษณีย์ บุญขาว อ.สมเจตน์ ทองดำ และเครือข่ายจากศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 193,000.00 บาท
|