คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 8/1 ชุดโครงการการจัดทำแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ชุดโครงการการจัดทำแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายเมชฌ สอดส่องกฤษ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ภาษาศาสตร์และนิรุกติศาสตร์จีน |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วิจัย ปี งบประมาณ 2552 ถึง ปัจจุบัน ความเชี่ยวชาญ : ภาษาศาสตร์และวัฒนธรรมจีน ภาษาและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง |
|||||||||
ดร.ชิดหทัย ปุยะติ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : Chinese Literature |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการและกรรมการโครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการสอนภาษาจีน ปี 2553 ถึงปัจจุบัน
หัวหน้าโครงการและกรรมการโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมหลักสูตรภาษาจีนและการสื่อสาร ปี 2553 ถึงปัจจุบัน ความเชี่ยวชาญ : ภาษาวัฒนธรรมและวรรณคดีจีน |
|||||||||
นางสาวประภาพร แก้วอมตวงศ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การสอนภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการ
1.การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง:การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากสื่อมัลติมีเดีย
2.การจัดทำสารานุกรมศาสนสถานจีนในภาคอีสานตอนล่าง
3.การจัดทำฐานข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศจีนตอนใต้
4.การจัดทำพจนานุกรมคำศัพท์ร่วมเชื้อสายไทยถิ่นอีสานจีน ความเชี่ยวชาญ : ภาษา วัฒนธรรมจีน |
หลักการและเหตุผล ทั่วโลกเร่งพัฒนาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านภาษาจีนกันอย่างกว้างขวาง ประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน ในช่วงระหว่างการพัฒนาบุคลากรนี้ สิ่งสำคัญคือการสร้างแหล่งเรียนรู้ การผลิตสื่อการสอน ซึ่งคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก็เป็นหน่วยงานสำคัญหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่จัดการเรียนการสอน และพัฒนาบุคลากรด้านภาษาจีนมาตั้งแต่ปี 2547 นับถึงปัจจุบันครบรอบ 1 ทศวรรษแล้ว
นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมา คณะศิลปศาสตร์ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดิน ให้จัดโครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในอีสานใต้อย่างต่อเนื่อง ดังนี้
ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2553 เรื่อง ปัญหาการเรียนการสอนภาษาจีน
ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ 2554 เรื่อง การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนจากสื่อในท้องถิ่น
ครั้งที่ 3 ปีงบประมาณ 2555 การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากสื่อมัลติมีเดีย
ครั้งที่ 4 ปีงบประมาณ 2555 เรื่อง การอบรมเพื่อถ่ายทอดการใช้สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากสื่อ
มัลติมีเดีย
ครั้งที่ 5 ปี งบประมาณ 2557 เรื่อง การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนจากสื่อนิทาน
จีน และ การสร้างสื่อการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนจากคำศัพท์ร่วมเชื้อสายไท-จีน
ครั้งที่ 6/1 งบประมาณ 2557 การจัดทำสื่อการเรียนการสอนจากสื่อนิทาน)
ครั้งที่ 6/2 งบประมาณ 2558 การถ่ายทอดการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนจากสื่อนิทานจีน งปม)
ครั้งที่ 7/1 งบประมาณ 2559 การจัดทำสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากเพลงจีนสำหรับเด็ก
ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2559 ได้ดำเนินการรวบรวม และจัดทำสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนจากเพลงจีนสำหรับเด็ก ตามแผนการดำเนินงานแล้ว เพื่อเตรียมการจัดพิมพ์รูปเล่มตามจำนวนผู้รับบริการ และจำนำไปถ่ายทอดในปี 2560 ต่อไป
ครั้งที่ 7/2 งบประมาณ 2560 การถ่ายทอดการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนจากเพลงจีนสำหรับเด็ก
ครั้งที่ 8/1 งบประมาณปี 2561 ชุดโครงการ การจัดทำแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
เนื่องจากหลักสูตรแกนกลางมีเนื้อหามาก และกำหนดช่วงชั้นไว้ชัดเจน การทำงานครั้งนี้จึงจัดทำเป็นชุดโครงการ
มีรายละเอียดดังนี้
ชื่อโครงการ งานที่จะส่งมอบ ผู้รับผิดชอบ
ชุดโครงการ การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ครั้งที่ 8/1
รายงานผลการดำเนินโครงการ
และผลงานจากโครงการย่อยชุดที่ 1 2 และ 3 รศ.เมชฌ
สอดส่องกฤษ
โครงการย่อยที่ 1 การสร้างแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ระดับประถมศึกษา แบบเรียนภาษาจีน ตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
ระดับประถมศึกษา อาจารย์ประภาพร
ศศิประภา
โครงการย่อยที่ 2 การสร้างแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แบบเรียนภาษาจีน ตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ดร.ชิดหทัย
ปุยะติ
โครงการย่อยที่ 3 การสร้างแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แบบเรียนภาษาจีน ตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รศ.เมชฌ
สอดส่องกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ สามารถใช้ภาษาต่างประเทศ สื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้ ประกอบอาชีพ และศึกษาต่อ ในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวและวัฒนธรรมอันหลากหลายของประชาคมโลก และสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์ ประกอบด้วยสาระสำคัญ ดังนี้
• ภาษาเพื่อการสื่อสาร การใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ตีความ นำเสนอข้อมูล ความคิดรวบยอดและความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างเหมาะสม
• ภาษาและวัฒนธรรม การใช้ภาษาต่างประเทศตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาความสัมพันธ์ ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับวัฒนธรรมไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม
• ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น การใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น เป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
• ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก การใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ชุมชน และสังคมโลก เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ ประกอบอาชีพ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ ๑ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต ๑.๒ มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
มาตรฐาน ต ๑.๓ นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
สาระที่ ๒ ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต ๒.๑ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
มาตรฐาน ต ๒.๒ เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
กับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
สาระที่ ๓ ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
มาตรฐาน ต ๓.๑ ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
สาระที่ ๔ ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต ๔.๑ ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
มาตรฐาน ต ๔.๒ ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
เพื่อให้การบริการวิชาการ ทั้งคุณภาพของงานวิชาการและผลสัมฤทธิ์ของการถ่ายทอดความรู้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงยั่งยืนและต่อเนื่อง นับจากการดำเนินโครงการบริการวิชาการครั้งที่สามเป็นต้นมา หลักสูตรภาษาจีนมีแผนการดำเนินงานเรื่องละ 2 ปี กล่าวคือ ปีที่หนึ่งเป็นการสร้างสื่อการเรียนการสอน และปีที่สองเป็นการอบรมเพื่อถ่ายทอดสื่อการเรียนการสอนให้กับผู้รับบริการ ผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา มีผู้สนใจและเข้าร่วมอบรมจำนวนมาก ทั้งที่เป็นครูผู้สอนภาษาจีนในระดับก่อนอุดมศึกษา ระดับอุดมศึกษา ครูผู้สอนภาษาจีนอิสระ นักเรียน นักศึกษาในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา ได้ให้บริการวิชาการสู่บุคลภายนอกทั้งที่เข้ารับการอบรม และรับบริการจากสื่ออื่น มากกว่า 5,000 คนขึ้นไป ซึ่งผู้รับบริการวิชาการ สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอน เป็นประโยชน์ในการพัฒนาที่ยั่งยืน และมีผลกระทบต่อการเรียนการสอนภาษาจีนระดับก่อนอุดมศึกษาเรียนการสอนภาษาจีนในเขตอีสานใต้ในระดับสูง
จากการตอบแบบสอบถามในการจัดโครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในเขตอีสานใต้ ครั้งที่ผ่านมา ผู้เข้าอบรมกว่า 90% ชี้ว่า ต้องการให้มหาวิทยาลัยช่วยสร้างแบบเรียนจากหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีมาตรฐานร่วมกัน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่า กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดหลักสูตรแกนกลางมาให้ แต่ไม่ได้กำหนดแบบเรียน ครูผู้สอนต้องสร้างแบบเรียนขึ้นเอง และเห็นว่าคณาจารย์ในระดับอุดมศึกษามีความรู้ทักษะภาษาจีนและการสอนภาษาจีนในระดับสูง จึงขอให้จัดทำแบบเรียนดังกล่าวเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นมหาวิทยาลัยหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่เปิดสอนหลักสูตรภาษาจีนในระดับปริญญาตรี และมีแผนที่จะเปิดสอนในระดับบัณฑิตศึกษาในอนาคต มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านภาษาและการสอนภาษาจีน เพื่อรองรับความต้องการของโรงเรียนในเขตพื้นที่สวัสดิการ 2 โรงเรียน โรงเรียนเครือข่าย 22 โรงเรียน และโรงเรียนในเขตอีสานใต้ พันธกิจของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีอย่างหนึ่งคือ พัฒนาและให้บริการทางวิชาการครอบคลุมจังหวัดในเขตอีสานใต้รวม 5 จังหวัดได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และนครราชสีมา นักเรียนที่สมัครเข้าเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร้อยละ 90 มาจากโรงเรียนในพื้นที่บริการ การจัดโครงการบริการวิชาการในครั้งนี้ จึงเกิดประโยชน์โดยตรงกับผู้รับบริการ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
การทำงานบริการวิชาการครั้งนี้มีสองขั้นตอน คือ ครั้งที่ 8/1 ปี งปม.2561 เป็นการเรียบเรียงแบบเรียนเพื่อเตรียมสำหรับการจัดอบรมในโครงการ ครั้งที่ 8/2 ปี งปม.2562 หนังสือที่จัดพิมพ์จะเตรียมมอบให้กับผู้รับบริการปี 2562 |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ชื่อโครงการ งานที่จะส่งมอบ ผู้รับผิดชอบ
ชุดโครงการ การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ครั้งที่ 8/1
รายงานผลการดำเนินโครงการ
และผลงานจากโครงการย่อยชุดที่ 1 2 และ 3 รศ.เมชฌ
สอดส่องกฤษ
โครงการย่อยที่ 1 การสร้างแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ระดับประถมศึกษา แบบเรียนภาษาจีน ตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ
ระดับประถมศึกษา อาจารย์ประภาพร
ศศิประภา
โครงการย่อยที่ 2 การสร้างแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น แบบเรียนภาษาจีน ตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ดร.ชิดหทัย
ปุยะติ
โครงการย่อยที่ 3 การสร้างแบบเรียนภาษาจีนจากหลักสูตรแกนกลางกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แบบเรียนภาษาจีน ตามหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รศ.เมชฌ
สอดส่องกฤษ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.การประชุมคณะทำงาน เก็บข้อมูลภาษาและวัฒนธรรม วางโครงร่างแบบเรียน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 101,800.00 | |||
2.การเรียบเรียง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 100,000.00 | |||
3.การเรียบเรียง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 100,000.00 | |||
4.การเรียบเรียง และส่งงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 100,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.00 | โครงการนี้เป็นชุดโครงการเรียบเรียงแบบเรียน จัดทำเสร็จ จะนำเผยแพร่สู่ผู้รับบริการในโครงการครัง้ที่ 8/ | คณาจารย์หลักสูตรภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 401,800.00 บาท
|