คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ แอปพลิเคชันทางการศึกษาสำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายสุระ วุฒิพรหม | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||||||||||
นางรัตนาพร ทิวะพล | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : นักวิทยาศาสตร์ 30 ปี ความเชี่ยวชาญ : นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ |
|||||||||||||||||||||
นางสาวเสาวนีย์ เหล่าสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : สอนปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : ปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ |
|||||||||||||||||||||
นางสาวพิศิชานันท์ ศรีสุวรรณ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : เคมี |
ประสบการณ์ : สอนปฏิบัติการเคมีทั่วไป 5 ปี ความเชี่ยวชาญ : นักวิทยาศาสตร์ |
|||||||||||||||||||||
นางสุภาพร กรแก้ว | คุณวุฒิ : ไม่ได้ระบุ สาขา : อาชีวะ |
ประสบการณ์ : งานเลขานุการ 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : งานเลขานุการ |
|||||||||||||||||||||
ผศ.ดร.กานต์ตะรัตน์ วุฒิเสลา | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา |
ประสบการณ์ : สอน 5 ปี ความเชี่ยวชาญ : "วิทยากรโครงงานวิทยาศาสตร์ ผู้นำเครือข่ายท้องถิ่นโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย" |
หลักการและเหตุผล นโยบายการจัดการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. 2552-2561) ของกระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษา เตรียมความพร้อมและพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับสังคมโลก โดยเฉพาะสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 อันเป็นผลจากการปฏิวัติด้านดิจิตัล (Digital revolution) และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่ทำให้โลกทั้งโลกเชื่อมโยงและสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ มีทักษะ ความถนัด ความชำนาญ พร้อมที่จะขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาประเทศ ดังนั้นในการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบันผู้สอน (Teaching) ต้องเปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้บอกความรู้เป็นผู้โค้ช (Coaching) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ Critical Thinking and Problem Solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหา) Creativity and Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม) Cross-cultural Understanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์) Collaboration, Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ) Communications, Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ) Computing and ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) Career and Learning Skills (ทักษะอาชีพ และทักษะการเรียนรู้) ในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะดังกล่าวจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างครูที่สอนในวิชาวิทยาศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ให้มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสาร (Computing and ICT Literacy) เพื่อให้มีการสืบค้นข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ (Critical searching) การทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม (active engagement) การวัดและประเมินผล (Formative and summative assessment) และการทำวิจัยในชั้นเรียน จากการศึกษาเรียนรู้และลงมือทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องของหัวหน้าโครงการได้มีการใช้แอปพลิเคชันทางการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในขั้นการประเมินผลได้แก่ Plickers Kahoot และ Zipgrade ในการสอนในระดับมหาวิทยาลัย จึงเล็งเห็นประโยชน์ของแอปพลิเคชันว่าสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้ใช้โทรศัพท์มือถือทางการศึกษามากขึ้นและครูจะได้นำไปใช้ประโยชน์ในการทำวิจัยในชั้นเรียน ฟรีแอปพลิเคชันทางการศึกษาได้แก่ Plickers และ Kahoot สามารถเก็บข้อมูลในการวัดและประเมินผลได้ในระบบออนไลน์ หรือถ้าโรงเรียนมีข้อจำกัดในเรื่องความเร็วของอินเตอร์เน็ตก็สามารถใช้ Zipgrade บนระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ของสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจข้อสอบได้อย่างรวดเร็วและเก็บข้อมูลที่นักเรียนตอบเป็นรายข้อ อันจะส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียนให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สำหรับครูเทคโนโลยีนั้น แม้ว่าจะมีความรู้ด้านเทคโนโลยีก็ยังต้องการได้เห็นเทคโนโลยีเฉพาะทางในสาขาชีววิทยา เคมีและฟิสิกส์เพื่อให้เกิดการบูรณาการระหว่างวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างแท้จริง แอปพลิเคชันทางการศึกษาที่สามารถนำมาใช้ในขั้นการจัดการเรียนรู้ได้แก่ Hologram และ 4d Element ก็จะเป็นโปรแกรมใหม่สำหรับครูเทคโนโลยีที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้เนื่องจาก ณ ขณะนี้ทั้งสองโปรแกรมก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่น 4d element สามารถแสดงข้อมูลของธาตุได้เพียง 36 ธาตุเท่านั้นแต่ในตารางธาตุมีถึง 118 ธาตุ |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
โรงเรียนในระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ 4 ตาบลรอบมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ โรงเรียนกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
การดำเนินโครงการ
1. การวางแผนและจัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
2. การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องแอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องแอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อการประเมินผลสำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
6. สรุปและเขียนรายงานโครงการ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.การวางแผนและจัดเตรียมอุปกรณ์ในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | |||
2.การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องแอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 60,000.00 | |
3.การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องแอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อการประเมินผลสำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 55,400.00 | |
4.สรุปและเขียนรายงานโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9-16 น | แอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | สุระ วุฒิพรหมและคณะ | |
9-16 น | แอปพลิเคชันทางการศึกษาเพื่อการประเมินผลสำหรับครูวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | สุระ วุฒิพรหมและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 140,400.00 บาท
|