คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การประยุกต์ใช้งานบอร์ดอาดูโน(Arduino)สร้างเครื่องมือวัดสำหรับบทปฏิบัติการทางฟิสิกส์ ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ฟิสิกส์ประยุกต์ |
ประสบการณ์ : สอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์
ที่ปรีกษาโครงงานพิเศษที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือวัดทางฟิสิกส์
ออกแบบ สร้างและพัฒนาซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือและสื่อการสอน ทางวิทยาศาสตร์ วิทยากรอบรมห้องเรียนพิเศษ ความเชี่ยวชาญ : ไมโครคอนโทรลเลอร์ ระบบสุญญากาศ ออกแบบ สร้างและพัฒนาซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือและสื่อการสอน ทางวิทยาศาสตร์ วิทยากรอบรมห้องเรียนพิเศษ |
|||||||||
ดร.สมคิด เพ็ญชารี | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : ฟิสิกส์ |
ประสบการณ์ : อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลราชธานี ความเชี่ยวชาญ : ออกแบบและสร้างเครื่องมือ พลังงานทดแทน เทอร์โมอิเล็กตริก |
|||||||||
นายสายชล พิมพ์มงคล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีทางการศึกษา |
ประสบการณ์ : -วิทยากรอบรมโครงงานวิทยาศาสตร์
-วิทยากรอบรมห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์
-วิทยากรอบรมครูสร้างสื่อการเรียนการสอนแบบมืออาชีพ
-วิทยากรอบรมฟิสิกส์โอลิมปิก
-วิทยากรอบรมคูปองครู
-วิทยากรอบรมสเต็มศึกษา ความเชี่ยวชาญ : -ซ่อมและพัฒนาเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ -ออกแบบปรับปรุงและสร้างสื่อการเรียนการสอนทางฟิสิกส์ |
หลักการและเหตุผล นโยบายการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในปัจจุบัน ได้มุ่งเน้นให้มีการจัดการเรียนการสอนที่ต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด ดังนั้นการจัดการเรียนการการสอน จึงต้องมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น แต่ยังพบว่ามีปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ หรือสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนขาดความสนใจต่อการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชาฟิสิกส์ที่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์การวัดสำหรับการศึกษา ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเรียนการสอนต่อการบรรลุเป้าหมายในข้างต้น ส่งผลให้การจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนการสอนนั้นทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ ครูผู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีผลิตสื่อ เพื่อช่วยพัฒนาแนวความคิด พัฒนาศักยภาพผู้เรียน สำหรับดึงดูดความสนใจและให้ความสนุกสนานแก่ผู้เรียนได้ โดยส่วนใหญ่กิจกรรมของรายวิชาฟิสิกส์จำเป็นต้องมีอุปกรณ์การวัดปริมาณทางฟิสิกส์ซึ่งได้แก่อุณหภูมิ สนามแม่เหล็ก กระแสไฟฟ้าและแรงดันไฟฟ้า เพื่อแสดงปริมาณทางฟิสิกส์ให้นักเรียนได้เห็นผลการทดลองจริง แต่พบว่าโรงเรียนบางส่วนยังขาดแคลนอุปกรณ์วัดดังกล่าวหรือชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นถ้าครูผู้สอนสามารถสร้างและซ่อมแซมอุปกรณ์วัดดังกล่าวได้ด้วยตนเองก็จะช่วยแก้ไขปัญหาข้างต้นได้
ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านไมโครคอนโทรลเลอร์ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยหนึ่งในบอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีความนิยมก็คือบอร์ดอาดูโน(Arduino) เนื่องจากพัฒนาให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นจึงทำให้การสร้างอุปกรณ์การวัดทางฟิสิกส์สามารถนำบอร์ดดังกล่าวมาใช้งานได้โดยง่าย โดยทางภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งมีการเรียนการสอนในรายวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์อยู่แล้ว จึงเล็งเห็นว่าสามารถนำความรู้ในรายวิชาดังกล่าวบูรณาการเพื่อตอบสนอง ภารกิจด้านบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและสังคมของมหาวิทยาลัยได้ จึงได้เสนอโครงการการประยุกต์ใช้งานบอร์ดอาดูโนสร้างเครื่องมือวัดสำหรับบทปฏิบัติการทางฟิสิกส์ โดยมุ่งเน้นพัฒนาครูและบุคลากรในโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ให้สามารถสร้างอุปกรณ์วัดทางฟิสิกส์และซ่อมแซมเบื้องต้นได้ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้สามารถนำอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นไปประยุกต์ใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน ถ้าเกิดปัญหาอุปกรณ์เสียหาย ส่งผลให้เกิดการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของเยาวชนให้พร้อมทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมอาเซียนและสังคมโลกในลำดับต่อไป
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ครูสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง โดยเน้นให้ความสำคัญกับโรงเรียนเครือข่ายของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก่อน |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. เสนอโครงการ/อนุมัติโครงการ
2.ประชาสัมพันธ์โครงการฯ/รับสมัครผู้เข้าร่วมการอบรมโครงการฯ
3. ติดต่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรมและวิทยากร/ซื้อวัสดุฝึกทดลอง
4. จัดฝึกอบรมตามโครงการฯ
5. ประเมินผลโครงการฯ
6. สรุปและจัดทำรายงานของโครงการฯ
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอโครงการ/อนุมัติโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 165,100.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์โครงการฯ/รับสมัครผู้เข้าร่วมการอบรมโครงการฯ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
3.ติดต่อผู้เข้าร่วมฝึกอบรมและวิทยากร/จัดซื้อวัสดุและจ้างสร้างชุดฝึกทดลอง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
4.จัดฝึกอบรมตามโครงการฯ/ประเมินผลโครงการฯหลังการอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
5.สรุปและจัดทำรายงานของโครงการฯ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.00-09.00 น. | ลงทะเบียน | ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ นายสายชล พิมพ์มงคล ดร.สมคิด เพ็ญชารี | |
12.00–13.00 น. | พักกลางวัน | ||
13.00–16.00 น. | การเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกกับบอร์ดอาดูโน | ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ นายสายชล พิมพ์มงคล ดร.สมคิด เพ็ญชารี | |
09.00–12.00 น. | การออกแบบและสร้างอุปกรณ์วัดสนามแม่เหล็ก | ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ นายสายชล พิมพ์มงคล ดร.สมคิด เพ็ญชารี | |
12.00–13.00 น. | พักกลางวัน | ||
13.00–16.00 น. | การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วัดสนามค่าแม่เหล็กในปฏิบัติการแม่เหล็กไฟฟ้า | ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ นายสายชล พิมพ์มงคล ดร.สมคิด เพ็ญชารี | |
09.00–12.00 น. | การออกแบบและสร้างอุปกรณ์วัดค่าอุณหภูมิ | ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ นายสายชล พิมพ์มงคล ดร.สมคิด เพ็ญชารี | |
12.00–13.00 น. | พักกลางวัน | ||
13.00–16.00 น. | การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วัดค่าอุณหภูมิในปฏิบัติการเทอร์มิสเตอร์ | ดร.อมร เทศสกุลวงศ์ นายสายชล พิมพ์มงคล ดร.สมคิด เพ็ญชารี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 169,100.00 บาท
|