คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการอบรมการใช้งานและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่นในเขตภาคอีสานตอนล่าง ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.สุภาวดี หิรัญพงศ์สิน | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : Computer network and communication, Network Security Management, Data Mining |
หลักการและเหตุผล การท่องเที่ยวในประเทศไทยนับได้ว่ามีความสำคัญมากขึ้น จะเห็นได้จากนโยบายส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวในประเทศที่มีอย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, หรือ Agoda เป็นต้น โดยสื่อออนไลน์เหล่านี้ถูกพัฒนาให้ใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย เช่น Windows, Android, หรือ iOS เป็นต้น นอกจากนี้สื่อสามารถใช้งานบนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เช่น เครื่องพีซี สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์พกพาอื่นๆ เป็นต้น ด้านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวมีการปรับเปลี่ยนกลวิธีในการดำเนินการให้เป็นการให้บริการแบบออนไลน์ (Online) มากขึ้น เช่น การจองที่พัก การนำเสนอข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ หรือการค้นหาร้านอาหารที่ใกล้กับจุดที่นักท่องเที่ยวอยู่ เป็นต้น การทำเช่นนี้ทำให้ผู้ประกอบการสามารถให้ข้อเสนอในเรื่องของราคาที่ถูกลงเพราะไม่ต้องผ่านบริษัทตัวแทน ได้ลูกค้าจำนวนมากขึ้น และสามารถติดต่อได้โดยตรงกับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ส่งผลให้พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกัน นั่นคือ นักท่องเที่ยวไม่ต้องติดต่อบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวอีกต่อไป นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น มีข้อมูลแบบเรียลไทม์ (Real time) ที่มีทั้งภาพ เสียง และรายละเอียดข้อมูลต่างๆ
อย่างไรก็ดี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ใช้สนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวที่ไม่หยุดนิ่งในหลากหลายรูปแบบการใช้งานดังกล่าวข้างต้น ไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นมากนัก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในจังหวัดที่อยู่ในเขตภาคอีสานตอนล่าง เช่น อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่มีองค์ความรู้ที่จะประชาสัมพันธ์ หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ จึงทำให้นักท่องเที่ยวไม่รู้ว่าสถานที่ดังกล่าวคือสถานที่ท่องเที่ยว ถึงแม้สถานที่นั้นจะน่าเที่ยวขนาดไหนก็ตาม หรือแม้กระทั่งสินค้าที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่นั้นๆ ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่าย ถ้าการประชาสัมพันธ์ไม่ดีหรือการซื้อขายเข้าถึงได้ยากจะส่งผลให้เกิดปัญหาขายสินค้าไม่ได้ตามมาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ความรู้และความสามารถทางด้านเทคโนโลยีอย่างเพียงพอที่จะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นได้ใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ยังไม่ได้รับการส่งเสริมหรือกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลกันระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่น ดังนั้นตลาดการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่นในเขตอีสานตอนล่างจึงไม่เติบโตเท่าที่ควร
ด้วยเหตุนี้ โครงการนี้เป็นการพัฒนาทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นซึ่งอยู่ในเขตอีสานตอนล่าง โดยการฝึกอบรมผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว ให้มีทักษะ ความรู้และความเข้าใจในการใช้งานหรือพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว เช่น การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ด้วยการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียที่ทันสมัย เช่น Facebook, Twitter, Line, Agoda, Lazada หรือการพัฒนาเว็บไซต์สำเร็จรูป เช่น Joomla, WordPress, LnwShop และบริการอื่นๆ ที่ตรงตามความต้องการและสอดคล้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากที่จะทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวในเขตอีสานตอนล่างได้เติบโตอย่างสมดุลและยั่งยืน อีกทั้งเป็นการสร้างให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิตอล และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมีการพัฒนาตนเองในการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาหรือส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่นให้มีเพิ่มขึ้นต่อไปได้ |
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
ผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปที่สนใจ ในพื้นที่เป้าหมาย คือกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ประกอบด้วย จังหวัดยโสธร จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี |
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. สำรวจความต้องการเพื่อกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรม
2. วิเคราะห์ความต้องการ สร้างหลักสูตร และกำหนดโครงการฝึกอบรม เป็นขั้นตอนของการกำหนดรายละเอียดและวางแผนการดำเนินการของหลักสูตรการฝึกอบรม เช่น งบประมาณของหลักสูตร ระยะเวลาในการจัดหลักสูตร และความพร้อมของบุคลากร เป็นต้น
3. ประชาสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมอบรม
4. จัดฝึกอบรม ตามหลักสูตรที่สร้างไว้ รวมถึงบริหารโครงการฝึกอบรม ทำหน้าที่ เช่น การอำนวยความสะดวกให้กับวิทยากร และควบคุมการฝึกอบรมให้ดำเนินไปตามกำหนดการ เป็นต้น
6. ประเมินผลและติดตามการฝึกอบรม |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.สำรวจความต้องการเพื่อกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | ||
2.วิเคราะห์ความต้องการ สร้างหลักสูตร และกำหนดโครงการฝึกอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,000.00 | ||
3.ประชาสัมพันธ์หลักสูตร เพื่อรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | ||
4.จัดฝึกอบรม ตามหลักสูตรที่สร้างไว้ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 65,000.00 | |||
5.ประเมินผลและติดตามการฝึกอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30 - 9.00 น. | ลงทะเบียนและพิธีเปิดการอบรม | หัวหน้าภาค หรือ หัวหน้าโครงการ | |
9.00 – 17.00 น. | การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อบริหารจัดการธุรกิจท่องเที่ยวแบบออนไลน์ | ดร.สุภาวดี หิรัญพงศ์สิน และทีมวิทยากร | |
9.00 – 17.00 น. | การสร้างและจัดการสื่อออนไลน์ยุคใหม่เพื่อการประชาสัมพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยว | ดร.สุภาวดี หิรัญพงศ์สิน และทีมวิทยากร | |
9.00 – 17.00 น. | การสร้างและจัดการสื่อออนไลน์บนอุปกรณ์พกพา | ดร.สุภาวดี หิรัญพงศ์สิน และทีมวิทยากร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
|