แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการ OTOP ไทยก้าวไกลสู่ AEC
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
หัวหน้าโครงการ
นายชวพจน์ ศุภสาร คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การตลาด
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวบงกช คูณผล คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บัญชี
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ผู้ร่วมโครงการ
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์ งานโรงแรม งานขาย
ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อสร้างกฎเกณฑ์ทางการค้าระหว่างอาเซียนให้มีความชัดเจน โปร่งใสมากขึ้น และครอบคลุมเรื่องมาตรการทางภาษี และมิใช่ภาษี ซึ่งจะทำให้การค้าสินค้าระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนมีอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันน้อยที่สุดในปี 2015 อาเซียนจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ใน 4ด้าน คือ 1.การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน โดยจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานมีฝีมือ และเงินทุนอย่างมีเสรีมากขึ้น 2.การเป็นภูมิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง โดยมีองค์ประกอบหลัก ได้แก่ นโยบายการแข่งขัน การคุ้มครองผู้บริโภค สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (การเงิน การขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศ และพลังงาน) มาตรการด้านภาษี และพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ 3.การเป็นภูมิภาคที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน ให้มีการเสริมสร้าง ขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และเพื่อลดช่องว่างจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกประเทศได้รับประโยชน์ร่วมกัน 4.การเป็นภูมิภาคที่มีการบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก โดยเน้นการดำเนินมาตรการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) และหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (CEP) กับประเทศนอกภูมิภาค ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement) หรือชื่อย่อว่า “ATIGA” เป็นความตกลงที่เกิดขึ้นภายในแผนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ที่ต้องการให้อาเซียนเป็นตลาดเดียวและเป็นฐานการผลิตร่วมกัน โดยมีการเคลื่อนย้ายอย่างเสรีของสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานที่มีทักษะ และการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรีมากขึ้น ความตกลง ATIGA เป็นความตกลงที่มีเกี่ยวข้องกับความตกลง สินค้าหลายฉบับที่อาเซียนเคยให้สัตยาบันมาก่อนหน้านี้ คือ (1)ความตกลงว่าด้วยสิทธิพิเศษทางการค้าอาเซียน (PTA) (2)การใช้ความตกลงว่าด้วยการใช้อัตราภาษีพิเศษที่เท่ากันสำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน (CEPT) (3)ความตกลงด้านศุลกากรอาเซียน (ASEAN Agreement on Custom) (4)กรอบความตกลงในข้อตกลงยอมรับร่วมกันของอาเซียน (MRAs) (5)กรอบความตกลงด้านอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน (e-ASEAN Framework Agreement) (6)พิธีการเกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับพิกัดอัตราศุลกากรฮาร์โมไนซ์ของอาเซียน (7)กรอบความตกลงว่าด้วยการรวมกลุ่มสาขาสำคัญของอาเซียน (8)ความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากข้อตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement) นับเป็นโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ของไทยซึ่งในปัจจุบันเป็นสินค้าที่นำรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นทั้งการเพิ่มรายได้ให้แก่ประชากร เป็นการสืบทอดงานฝีมือของท้องถิ่นและเป็นการสร้างงานให้คนในท้องถิ่นเพื่อลดปัญหาการทิ้งถิ่นฐานไปประกอบอาชีพที่อื่น ในปัจจุบันสินค้า OTOP ได้กลายเป็นสินค้าที่มีการแข่งขันการขายค่อนข้างสูงทั้งนี้เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์ OTOP ต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันของจังหวัดอุบลฯได้มุ่งเน้นการขายภายในประเทศเป็นหลัก ในส่วนของการส่งออกหรือการทำตลาดต่างประเทศยังไม่ได้รับการยอมรับและยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ซึ่งในตัวผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดอุบลฯเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพเพียงพอแก่การส่งออกแต่ยังประสบปัญหาในด้านความพึงพอใจในตัวผลิตภัณฑ์ของลูกค้าต่างชาติ ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันทั้งทางด้านภาษา วัฒนธรรม ศาสนาและ รสนิยม รวมถึงสีสันและความต้องการในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ ดังนั้นหากผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ทำการผลิตในปัจจุบันสามารถตอบสนองความต้องการและเข้าถึงรสนิยมของชาวต่างชาติหรือเป็นที่นิยมของตลาดแล้วจะทำให้สามารถขยายตลาด และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ได้ และยังสร้างความยั่งยืนให้แก่ผลิตภัณฑ์ OTOP ให้สามารถดำรงอยู่และสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้จัก ให้ความสำคัญ และเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดประเทศอาเซียน
2.2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของตนให้ตรงกับความต้องการของตลาดผู้บริโภคกลุ่มประเทศอาเซียน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ตัวแทนกลุ่มผู้ผลิตสินค้า OTOP ระดับสามดาวขึ้นไปในจังหวัดอุบลฯ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
50 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
เป็นการอบรมเพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดประเทศอาเซียน ซึ่งผู้สนใจที่จะซื้อสินค้าแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน โดยเป็นการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคทั้งทางด้านภาษา วัฒนธรรม ศาสนาและ รสนิยม รวมถึงสีสันและความต้องการในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ ที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1.เสนอขอรับงบประมาณ เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการทำงาน --- --- --- 15,000.00
2.2.ติดต่อประสานงาน เตรียมโครงการ ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้ร่วมโครงการฯ ดำเนินการ --- --- --- 48,500.00
3.3.สรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- 6,500.00
4.4.รายงานผล --- --- --- 5,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2561 รวมเวลา 2 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
17 มีนาคม พ.ศ. 2561
09.00-12.00 • เสวนาความรู้ เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และศักยภาพด้านการบริการท่องเที่ยว ของประเทศในกลุ่มอาเซียน อ.ไกรศักดิ์/อ.ชวพจน์และวิทยากรภายนอก
17 มีนาคม พ.ศ. 2561
13.00-16.00 เสวนา วัฒนธรรม,ศาสนา,ประเพณี,วิถีชีวิต,สังคม กลุ่มประเทศ ASEAN อ.ไกรศักดิ์ และคณะ
18 มีนาคม พ.ศ. 2561
09.00-10.30 เสวนาเปิดโลกทัศน์เขตการค้าเสรีอาเซียน เส้นทางมาตรฐานอาเซียน อ.ไกรศักดิ์และคณะ
18 มีนาคม พ.ศ. 2561
10.45-12.00 อบรมเชิงปฏิบัติการโอกาสทางการค้าOTOPในเขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area - AFTA) อ.ไกรศักดิ์และคณะ
18 มีนาคม พ.ศ. 2561
13.00-16.00 เสวนาวัฒนธรรม,ศาสนา,ประเพณี,วิถีชีวิต,สังคม และตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มประเทศ ASEA อ.ไกรศักดิ์/อ.ชวพจน์และวิทยากรภายนอก

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้ประกอบการธุรกิจชุมชนสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นได้และได้เล็งเห็นความสำคัญและได้เรียนรู้เทคนิคและเคล็ดลับในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มประเทศอาเซียน
ด้านสังคม : กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ด้านการจัดการการผลิตสินค้าสำหรับธุรกิจชุมชนเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มประเทศอาเซียนและสามารถวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆที่มีผลกระทบต่อสภาวะการแข่งขันได้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
50
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
60
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1500 บาท

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชา 1701 346 วิชาการจัดการการขนส่งและการกระจายสินค้า หรือวิชาระบบจัดซื้อและพัสดุคงคลัง
หลักสูตร การจัดการทั่วไป
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน แทรกบทบรรยายในบทเรียนและให้นักศึกษาทำรายงาน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นำนักศึกษาในรายวิชาบางส่วนเข้าร่วมในโครงการบริการวิชาการ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ให้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทำรายงานปัญหาจากการเข้าร่วมโครงการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 33,900.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 33,900.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย (อัตรา 600 บาทต่อคนต่อชั่วโมง x วันละ 6 ชั่วโมง*2 วัน)จำนวน 1 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
7,200.00 บาท
2) ค่าตอบแทนวิทยากรปฎิบัติการ (อัตรา 600 บาทต่อคนต่อชั่วโมง x วันละ 6 ชั่วโมง*2 วัน*2คน)จำนวน 2 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 3,600.00 บาท/ชม.
=
14,400.00 บาท
3) - ค่าปฏิบัติการนอกเวลาราชการ จ-ศ (6 คน*200 บาท*5 วัน)จำนวน 6 คน x จำนวน 5 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
6,000.00 บาท
4) - ค่าปฏิบัติการนอกเวลาราชการ ส-อ (420 บาท*5คน*3วัน)จำนวน 5 คน x จำนวน 3 ชม. x จำนวน 420.00 บาท/ชม.
=
6,300.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 33,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 5,000.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
5,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 10,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 18,000.00 บาท )
1) - ค่าจ้างเหมารถตู้พร้อมน้ำมัน (2,500 บาท *2 วัน*1 คัน)
=
5,000.00 บาท
2) - ค่าจ้างเหมาทำสื่อทางการตลาดให้กับ10กลุ่ม*1000 บาท
=
10,000.00 บาท
3) - ค่าจ้างพิมพ์เอกสารประกอบการบรรยาย
=
3,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 13,100.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 7,100.00 บาท )
1) - ค่าวัสดุสำนักงาน (ปากกา,แฟ้ม,กระดาษชาร์ทสี,ปากกาไวท์บอร์ด, ถ่านกล้องถ่ายรูป,
1 x 3,800 บาท
=
3,800 บาท
2) - ค่าถ่ายเอกสาร (เอกสารประกอบการบรรยาย 50 ชุด*50 บาท)+ ค่าถ่ายเอกสารสรุปรูปเล่มโครงการ (4 เล่ม *200 บาท)
1 x 3,300 บาท
=
3,300 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 2,500.00 บาท )
1) - ป้ายผ้า ไวนิล (2 ผืน ผืนละ 500 บาท +2 ผืน ผืนละ 750 บาท)
1 x 2,500 บาท
=
2,500 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 2,000.00 บาท )
1) - วัสดุคอมพิวเตอร์ (แผ่นซีดี,หมึกปริ๊นเตอร์,กระดาษโฟโต้ปริ๊น)
1 x 2,000 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 1,500.00 บาท )
1) - ของรางวัลประกอบการเล่นเกมส์และตอบคำถามในแต่ละกิจกรรม
=
1,500.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 80,000.00 บาท