คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ เจาะตลาดกัมพูชาตามหลักกลยุทธ์ซุนวู (เข้าใจโจทย์ รู้วิธี มีเครือข่าย) ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||||||||||||||
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บัญชี |
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||||||||||
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่
วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงปริมาณ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ |
|||||||||||||||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||
นายชวพจน์ ศุภสาร | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
|||||||||||||||||||||
นายสหรัฐ โนทะยะ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : นิติศาสตรมหาบัณฑิต |
ประสบการณ์ : นิติกร ความเชี่ยวชาญ : กฎหมายมหาชน, กฎหมายปกครอง |
หลักการและเหตุผล ตำราพิชัยสงครามของซุนวูมีกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญสอนไว้ว่า “ผู้นำทัพต้องหยั่งเห็นผลของสงครามก่อนชักธงรบ” เฉกเช่นเดียวกับกลยุทธ์ธุรกิจที่จำต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และเห็นภาพของสนามธุรกิจ สถานการณ์การแข่งขัน ได้ชัดแจ้งก่อนเริ่มดำเนินธุรกิจ แล้วอะไรคือกลยุทธ์การเข้าตลาดอาเซียนสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ ที่ต้องได้รับการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ ที่เป็นสถาบันทางธุรกิจพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจชุมชน ให้อยู่รอดได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยอาศัยหลักการ “กลยุทธ์ซุนวู”
โครงการบริการวิชาการ “ตีโจทย์ตลาดกัมพูชาตามหลักกลยุทธ์ซุนวู (เข้าใจโจทย์ รู้วิธี มีเครือข่าย)” เป็นโครงการเปิดโลกแห่งความเป็นจริง ในเมืองเสียมราฐ ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งของกัมพูชาเป็นที่ตั้งของปราสาทนครวัด นครธม ปราสาทตาพรม และมีนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศเดินทางเข้ามา ซึ่งเมืองเสียมราฐ อยู่ห่างจากชายแดนไทยที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นระยะทาง315 กิโลเมตร จึงนับเป็นโอกาสในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเดินทางเข้าไปศึกษาสภาพทางเศรษฐกิจและตีโจทย์เพื่อหาทางขยายตลาดจากเมืองเศรษฐกิจท่องเที่ยวนี้ ว่าอะไรคือวิธีในการเข้าตลาดที่เหมาะสมกับ SMEs แต่ละกลุ่มสินค้า ปัจจัยและส่วนผลักดันต่างๆ ที่ทำให้ ผู้ประกอบการ ไทยประสบความสำเร็จของในการเข้าสู่ตลาด รูปแบบใดและขั้นตอนการเข้าสู่ตลาดประเทศเพื่อนบ้าน ภายใต้ข้อกำหนดยุทธศาสตร์การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ใน 4ด้าน คือ (1)การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน โดยจะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานมีฝีมือ และเงินทุนอย่างมีเสรีมากขึ้น (2)การเป็นภูมิภาคที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง โดยมีองค์ประกอบหลัก ได้แก่ นโยบายการแข่งขัน การคุ้มครองผู้บริโภค สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (การเงิน การขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศ และพลังงาน) มาตรการด้านภาษี และพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ (3)การเป็นภูมิภาคที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน ให้มีการเสริมสร้าง ขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และเพื่อลดช่องว่างจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกประเทศได้รับประโยชน์ร่วมกัน (4)การเป็นภูมิภาคที่มีการบูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลก โดยเน้นการดำเนินมาตรการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) และหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (CEP) กับประเทศนอกภูมิภาค ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเป็นการ เรียนรู้ (1)รูปแบบการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ (Mode Of Entry) (2)วิธีการเข้าสู่และวิธีการพัฒนา(Entry and Development Method) (3)กลยุทธ์ทางการแข่งขัน (Competitive Advantage Strategy) และ (4)การสร้างความแตกต่างสินค้าและบริการ (Differentiate ) ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯจะได้นำความรู้ที่ได้เพื่อพัฒนาภาคธุรกิจของจังหวัด ในรูปแบบ start up ตามนโยบายรัฐบาล
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
ผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดอุบลราชธานี หรือ ศรีสะเกษ หรืออำนาจเจริญ 15 คนและคณะทำงาน5 คน |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
ดำเนินการ ณ.พื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ การลงสำรวจใน จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เพื่อสำรวจโอกาสทางการตลาด และการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง เพื่อกำหนดกิจกรรมที่สนับสนุนและส่งเสริมการตลาดสำหรับการขยายตลาดในเมืองเสียมราฐ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมเตรียมแผนงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | ||
2.ประสานงาน ประชาสัมพันธ์รับสมัคร | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | ||
3.รับสมัครติดต่อ ผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | ||
4.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุและอุปกรณ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |
5.ประสานงานต่างประเทศ (เมืองเสียมราฐ กัมพูชา) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | ||
6.ดำเนินกิจกรรม ตามแผน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 120,000.00 | |
7.สรุปผลและรายงานผล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
07.00-20.00 | เดินทางเข้าเมืองเสียมราฐ กัมพูชา อบรมเชิงปฏิบัติการรูปแบบการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ (Mode Of Entry) | ผู้แทนกรมกิจการชายแดนไทย-กัมพูชาและคณะ | |
07.00-20.00 | สำรวจพื้นที่ ตีโจทย์ตลาด กัมพูชา เพื่อวิเคราะห์ การสร้างความแตกต่างสินค้าและบริการ (Differentiate ) | ผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 250,000.00 บาท
|