แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนาคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลตามหลักปฏิบัติสำหรับผู้สูงวัย
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาการบริการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพระดับทุติยภูมิและตติยภูมิให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน และพัฒนาโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับ
นโยบาย : การบริการวิชาการเพื่อรองรับสังคมสูงวัย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์ งานโรงแรม งานขาย
ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
หัวหน้าโครงการ
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Hospitality and Tourism Management
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ
ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ
ผู้ร่วมโครงการ
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : บัญชี
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน
ผู้ร่วมโครงการ
นายสหรัฐ โนทะยะ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : นิติศาสตรมหาบัณฑิต
ประสบการณ์ : นิติกร
ความเชี่ยวชาญ : กฎหมายมหาชน, กฎหมายปกครอง
ผู้ร่วมโครงการ
นายไกรศักดิ์ ยงกุลวนิช คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาการจัดการอุตสาหกรรม
ประสบการณ์ : วิทยากรการบริหารธุรกิจสมัยใหม่ วิทยากรการจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารธุรกิจสมัยใหม่ การจัดส่งธุรกิจ การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
การเข้าใช้บริการด้านสุขภาพของผู้สูงวัยในสถานพยาบาล ถือเป็นภารกิจบริการสุขภาพที่มีผลต่อจิตใจความรู้สึกและความใส่ใจ ซึ่งการบริการของโรงพยาบาลถือเป็นสิ่งสำคัญที่หน่วยงานราชการต้องสร้างความประทับใจในการให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปและผู้สูงวัยที่มารับบริการ หากแต่ปัจจุบันหลายหน่วยงานราชการมักประสบปัญหาการให้บริการและขาดแรงกระตุ้นให้บุคลากรในหน่วยงานเห็นถึงความสำคัญในการให้บริการซึ่งอาจส่งผลให้เกิดข้อร้องเรียนและสร้างความไม่ประทับใจแก่ผู้มารับบริการได้ ทั้งนี้หน่วยงานราชการ ต่างๆ มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเนื่องจากลักษณะพิเศษของหน่วยงานราชการที่มีความแตกต่างจากภาคธุรกิจเอกชน ในขั้นตอนกระบวนการให้บริการและการสร้างความประทับใจเนื่องจากหน่วยงานราชการต้องให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปซึ่งมีทัศนคติต่อการบริการของภาครัฐที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้การให้บริการของหน่วยงานดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพและเกิดความประทับใจ ในการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้บริการเหล่านี้หันมาพัฒนาทักษะความรู้ด้านการให้บริการที่ดีสำหรับบริการผู้สูงวัยที่มีความอ่อนไหวทางอารมณ์สูง จะช่วยให้เกิดทัศนคติด้านบวก กับการให้บริการขององค์กรนั้นๆและค่อย ๆ พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าเป็นลำดับ ดังนั้น เพื่อให้หน่วยงานราชการได้ใช้เทคนิคการการบริการแบบต่างๆที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้มารับบริการแต่ละกลุ่มที่จะมาเยือน และยังเป็นการพัฒนาศักยภาพการบริการของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ผู้รับการอบรมมีจิตสำนึก ทัศนคติและความภาคภูมิใจในงานบริการ
2.เพื่อให้ผู้รับการอบรมมีเทคนิค ความรู้ความเข้าใจเพื่อนำไปใช้ในงานบริการ
3.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจธรรมชาติและความคาดหวังของผู้รับบริการ และรู้จักพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์เชิงรุก กับผู้สูงวัยที่มารับบริการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
โรงพยาบาลในเขตจังหวัดอุบลราชธานี/ศรีสะเกษ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
90 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
เป็นการอบรมนอกพื้นที่ ณ.ที่ทำการของกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำการบรรยายเชิงปฏิบัติการสำหรับหน่วยงานราชการ โดยเป็นการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญและประโยชน์ของเทคนิคการให้บริการ ปฏิบัติการ อภิปราย ระดมสมองและ กิจกรรมกลุ่ม

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เตรียมแผนงาน ประชุมวิธีการดำเนินงาน - --- --- --- 10,000.00
2.ติดต่อประสานงานประชาสัมพันธ์ -- - --- --- 20,000.00
3.ดำเนินการ --- -- - --- 60,000.00
4.สรุปผลการดำเนินงาน --- --- - --- 10,000.00
5.รายงานผล --- --- --- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 รวมเวลา 3 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
13.00-14.00 การบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ แนวคิดการให้บริการสมัยใหม่ และ“การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
14.00-15.00 การบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ เทคนิคการพัฒนาการบริการที่เหนือชั้นสำหรับผู้สูงวัย ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
15.00-16.00 กิจกรรมกลุ่มออกแบบตามแนวคิด เคล็ดไม่ลับกับการให้บริการ ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
13.00-14.00 การบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ แนวคิดการให้บริการสมัยใหม่ และ“การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
14.00-15.00 การบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ เทคนิคการพัฒนาการบริการที่เหนือชั้นสำหรับผู้สูงวัย ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
15.00-16.00 อบรมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมกลุ่มออกแบบตามแนวคิด เคล็ดไม่ลับกับการให้บริการ ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
13.00-14.00 การบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ แนวคิดการให้บริการสมัยใหม่ และ“การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
14.00-15.00 การบรรยายเชิงปฏิบัติการหัวข้อ เทคนิคการพัฒนาการบริการที่เหนือชั้นสำหรับผู้สูงวัย ผศ.สืบพงศ์ และคณะ
29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
15.00-16.00 กิจกรรมกลุ่มออกแบบตามแนวคิด เคล็ดไม่ลับกับการให้บริการ ผศ.สืบพงศ์ และคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -ผลจากการอบรมผู้ให้บริการ ผู้สูงวัยจะได้รับการบริการที่ดีมีผลต่อจิตใจในการดำเนินชีวิต
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
90
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
30
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
971.11

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา จิตวิทยาการบริการ
หลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 1-4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน สอดแทรกกรณีศึกษาจากสถานการณ์จริงของกิจกรรมกลุ่มในบทเรียน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นักศึกษาได้รับความรู้ด้านการบริการและสามารถนำความรู้ที่ได้มานำเสนอหน้าชั้นเรียนให้เพื่อนๆได้รับทราบ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 44,400.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 5,400.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 5,400.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
5,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 39,000.00 บาท )
1) วิทยากรปฎิบัติการ จำนวน 3 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คนจำนวน 2 คน x จำนวน 3 ชม. x จำนวน 1,800.00 บาท/ชม.
=
10,800.00 บาท
2) ค่าปฏิบัติการนอกเวลาราชการ จ-ศ (6 คน*200 บาท*6 วัน)จำนวน 6 คน x จำนวน 6 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
7,200.00 บาท
3) ค่าปฏิบัติการนอกเวลาราชการ ส-อ (420 บาท*5คน*6วัน)จำนวน 5 คน x จำนวน 10 ชม. x จำนวน 420.00 บาท/ชม.
=
21,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 24,650.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 3,150.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 35.00 บาท x จำนวน 30 คน
=
3,150.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 7,500.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 3 วัน x ราคา 2,500 บาท/คัน/วัน
=
7,500.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 14,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาติดตามผลสัมฤทธิ์และประเมินผลการนำไปใช้
=
3,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาสำรวจพื้นที่และวิเคราะห์สถานการณ์กลุ่ม
=
6,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาจัดพิมพ์เอกสารและสรุปโครงการ
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 18,350.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 11,350.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
1 x 6,000 บาท
=
6,000 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน
1 x 5,350 บาท
=
5,350 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์
1 x 3,000 บาท
=
3,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) วัสดุคอมพิวเตอร์
1 x 4,000 บาท
=
4,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 87,400.00 บาท