คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาทักษะการบริการอย่างมืออาชีพเพื่อเข้าสู่ยุคของการท่องเที่ยว 4.0 ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : การขายและการตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าที่ระลึก เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
ประสบการณ์ : มัคคุเทก์
งานโรงแรม
งานขาย ความเชี่ยวชาญ : การบริการ/การท่องเที่ยว/การขาย/กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาววรารัตน์ บุญแฝง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Hospitality and Tourism Management |
ประสบการณ์ : วิทยากรพฤติกรรมการบริการสู่ความเป็นเลิศ
วิทยากรพัฒนาฝีมือแรงงานอุบลฯ ความเชี่ยวชาญ : เทคนิคการขายและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เทคนิคการบริการเป็นเลิศ |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.นภาพร หงษ์ภักดี | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บัญชี |
ประสบการณ์ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : จัดทำงบการเงิน ตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||||||||||||||
ผศ.กมลพร นครชัยกุล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : วิจัย, วิทยากร และการเป็นที่ปรึกษา
ความเชี่ยวชาญ : การตลาดและการจัดการ |
|||||||||||||||||||||||||
ดร.สรินทิพย์ ทวีเดช | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : คอมพิวเตอร์ศึกษา |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบอีเลิร์นนิง ระบบฐานข้อมูล ปัญญาประดิษฐ์และระบบผู้เชี่ยวชาญ |
|||||||||||||||||||||||||
นางสาวบงกช คูณผล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : รัฐประศาสนศาสตร์ |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
หลักการและเหตุผล การท่องเที่ยวยุค 4.0 เป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบนฐานนวัตกรรมที่ต้องมีการทำการตลาดสมัยใหม่และมีนวัตกรรม เช่น การประชาสัมพันธ์ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านแอพพลิเคชั้นโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งการท่องเที่ยวในยุค 4.0 ต้องมีการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการบริการที่จะต้องมีการพัฒนาควบคู่ไปพร้อมกับนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบการบริการเดิม หรือ Traditional Services เป็นการบริการแบบสร้างมูลค่าเพิ่ม หรือที่เรียกว่า High Value Services รวมทั้งยังมุ่งประเด็นการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้มีความเชี่ยวชาญและทักษะการบริการที่สูงขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม งานบริการแก่ลูกค้าเป็นเรื่องที่ท้าทาย ในขณะที่ Gen Y ก็กำลังเป็นคลื่นลูกใหม่ที่มีพลังมากจนสามารถเปลี่ยนโลกได้ ไม่เพียงแต่ผู้ให้บริการเท่านั้นที่เปลี่ยนไป แต่ลูกค้าเองก็เปลี่ยนไป ทั้งด้านกายภาพ ความต้องการ และความคาดหวัง โลกของลูกค้ากว้างขึ้นและรวดเร็วขึ้น นี่เอง..เป็นสาเหตุของความคาดหวังที่สูงขึ้น ผู้ให้บริการจึงต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อก้าวให้ทันกับความต้องการของลูกค้า อย่างไรก็ตาม การฝึกอบรมเรื่องการบริการในปัจจุบัน เน้นเนื้อหาจากตำราของทางตะวันตกมาปลูกฝังให้พนักงานมีใจอยากให้บริการ ทั้งที่แท้จริงแล้วสถานการณ์และบริบทที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงส่งผลให้มีข้อคำถามหรือข้อจำกัดในการให้บริการตามสไตล์ตะวันตกมากยิ่งขึ้น อนึ่ง สังคมไทยซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธนั้น มี "ครู" ที่เก่งที่สุดในโลกอยู่แ่ล้ว นั่นคือ..องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คำสอนของพระองค์นั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นจริงเสมอแม้กาลเวลาผ่านไปนานเท่าไรก็ตาม ศาสตร์ตะวันตกหลายต่อหลายแขนงด้วยกันหันมาศึกษาคำสอนของพระพุทธองค์แล้วนำไปปรับใช้กับศาสตร์ของตน ดังนั้น "Service mind สไตล์พุทธ" จึงเกิดขึ้นบนแนวคิดที่ว่า "พระพุทธเจ้าสอนให้คนทำงานบริการวางใจอย่างไร" และ "มีคำสอนทางพุทธศาสนาใดบ้างที่ผู้ทำงานบริการนำไปประยุกต์ใช้ได้" ดังนั้น ผู้รับการฝึกอบรมจะเปลี่ยนแนวคิดใหม่ว่าการทำงานบริการนั้น มิใช่การทำ "เพื่อผู้อื่น" แต่เป็นการทำ "เพื่อสั่งสมบุญให้กับตนเอง" พวกเขาจะได้ทราบว่าคนที่จะ "ได้" จากการบริการมิใช่ลูกค้า แต่เป็น "ตัวผู้ทำงานบริการเอง" ต่างหาก “Service mind สไตล์พุทธ" จะทำให้ผู้ทำงานบริการเป็นฝ่าย "ได้" อันจะทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกอยากทำงานบริการออกมาจากความรู้สึกข้างในอย่างแท้จริง
ด้วยความสำคัญของประเด็นข้างต้น คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวยุค 4.0 จึงได้เสนอโครงการนี้ขึ้นเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวและบุคลากรทางการท่องเที่ยวให้มีศักยภาพและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น และสามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของรูปแบบการให้บริการอย่างมืออาชีพอันจะนำไปสู่การให้บริการที่สร้างความประทับใจและนำมาซึ่งการประกอบธุรกิจที่มีความยั่งยืนต่อไป
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ประกอบด้วย ผู้ประกอบการธุรกิจหรือบุคลากรในธุรกิจบริการต่างๆ อาทิ ธุรกิจที่พัก ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเครื่องดื่ม รวมทั้ง เยาวชน ประชาชนทั่วไป ตลอดจนหน่วยงานภาคการศึกษาที่สนใจ |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. ประชุมเตรียมงาน
2. ติดต่อวิทยากร
3. เตรียมการอบรม
4. จัดเตรียมเอกสารการอบรม
5. ประชาสัมพันธ์โครงการ
6. รับสมัครผู้ร่วมโครงการ
7. จัดสถานที่และฝึกอบรม
8. สรุปและประเมินผลโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมเตรียมงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 6,200.00 | |||
2.ติดต่อวิทยากร | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 6,200.00 | ||
3.เตรียมการอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 3,000.00 | ||
4.4.จัดเตรียมเอกสารการอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,300.00 | ||
5.ประชาสัมพันธ์โครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 11,920.00 | |||
6.รับสมัครผู้ร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,700.00 | ||
7.จัดสถานที่และฝึกอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 77,600.00 | |||
8.สรุปและประเมินผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30 – 16.30 | • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริการและการท่องเที่ยว • บทบาทและความสำคัญของการบริการและการท่องเที่ย | วิทยากรจากส่วนกลาง ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย นางสาววรารัตน์ บุญแฝง นางสาวกมลพร นคร | |
08.30 – 16.30 | - เทคนิคการบริการสไตล์พุทธ - Service Mind สไตล์พุทธ - การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อ | วิทยากรจากส่วนกลาง ผศ.สืบพงศ์ หงษ์ภักดี นางสาวสิริรัตน์ ชอบขาย นางสาววรารัตน์ บุญแฝง นางสาวกมลพร นคร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 119,920.00 บาท
|