แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การสร้างตราสินค้าSMEs สู่ตราสินค้าระดับพรีเมี่ยม
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : การพัฒนาศักยภาพผู้ประอบการ SME
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุมาลี เงยวิจิตร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : สอนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
ความเชี่ยวชาญ : Supply Chain & Logistics International Business Import/Export Management
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ทำให้ประเทไทยประสบปัญหาตามไปด้วยเนื่องจากรายได้ประชาชาติอิงกับการส่งออก โดยผู้ส่งออกโดยส่วนมากมักจะเป็นผู้ประกอบการนาดหญ่เมื่อประสบปัญหาจากการส่งออกทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลง บางรงงานถึงกับมีการเลิกจ้างงาน หรือย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าจ้างแรงงานต่กว่าในประเทศไทย ยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยหนักขึ้นไปอีก ดังนั้นรัฐบาลในยุคปัจจุบันจึงันมาส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการขนาดย่อมหรือผู้ประกอบการรายใหม่เพื่อห้เกิดการสร้างงานและผู้ระกอบการขนาดเล็กเหล่านี้สามารถเป็นห่วง่อุปทานของผู้ประกอบการรายใหญ่ และสามารถสร้างรายได้ และกระตุ้นศรษฐกิจในประเทศให้อยู่รอดได้

วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างตราสินค้าและการสื่อสารการตลาดใหม่
2.เพื่อหาแนวทางออกแบบและสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมายผลิตภัณฑ์ SMEs ในจังหวัดอุบลราชธานีหรือจังหวัดอำนาจเจริญ 1 กิจการ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
5 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาสร้างตราสินค้าได้ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน 2. คัดเลือกสถานประกอบการ SMEs ประเภทวิสาหกิจชุมชน ลงภาคสนามเพื่อสำรวจและประเมิน SMEs ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่จะนำมาพัฒนาตราสินค้าสู่ระดับพรีเมี่ยม 3. เก็บข้อมูลทางการตลาดของตราสินค้าระดับพรีเมี่ยม ลงภาคสนามเพื่อสำรวจข้อมูลทางการตลาดของสินค้า ระดับพรีเมี่ยม 4. นำผลการวิเคราะห์ทางการตลาดมาวางแผนสร้างตราสินค้า วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำกลยุทธ์การตราสินค้าทางตลาดใหม่ 5. ออกแบบตราสินค้าและกำหนดตำแหน่งทางการตลาดใหม่ จัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างตราสินค้าใหม่ 6. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ 7. ประชาสัมพันธ์ตราสินค้าใหม่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดแสดงสินค้าเพื่อเป็นที่รู้จักในทางการค้า 8. ประเมินผลสำเร็จของตราสินค้า วิเคราะห์และประเมินผลความสำเร็จจากกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำมา 9. จัดทำรายงานสรุป จัดทำรูปเล่มรายงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1. 305,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 28 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 362 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
2 ตุลาคม พ.ศ. 2560
8.30-16.30 ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาสร้างตราสินค้าได้ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆทั้งภาครัฐและเอ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
8.30-16.30 คัดเลือกสถานประกอบการ SMEs ประเภทวิสาหกิจชุมชน ลงภาคสนามเพื่อสำรวจและประเมิน SMEs ในกลุ่มวิสาหกิจชุม ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 ธันวาคม พ.ศ. 2560
8.30-16.30 เก็บข้อมูลทางการตลาดของตราสินค้าระดับพรีเมี่ยม ลงภาคสนามเพื่อสำรวจข้อมูลทางการตลาดของสินค้าระดับพรี ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
8.30-16.30 นำผลการวิเคราะห์ทางการตลาดมาวางแผนสร้างตราสินค้า วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำกลยุทธ์การตราสินค้าทางตลาด ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 มีนาคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 ออกแบบตราสินค้าและกำหนดตำแหน่งทางการตลาดใหม่ จัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างตราสินค้าใหม่ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
2 เมษายน พ.ศ. 2561
8.30-16.30 ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 ประชาสัมพันธ์ตราสินค้าใหม่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดแสดงสินค้าเพื่อเป็นที่รู้จักในทางการค้า ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 ประเมินผลสำเร็จของตราสินค้า วิเคราะห์และประเมินผลความสำเร็จจากกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำมา ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
3 กันยายน พ.ศ. 2561
8.30-16.30 จัดทำรายงานสรุป จัดทำรูปเล่มรายงาน ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ได้ตราสินค้าระดับพรีเมี่ยมออกสู่ตลาดอาเซียน
ด้านสังคม : ได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น
ด้านสิ่งแวดล้อม : รักษาสภาพแวดล้อมอย่างมีความรับผิดชอบ
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
5
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
60000

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา การจัดการโลจีสติกส์และซัพพลายเชนระหว่างประเทศ
หลักสูตร บริหารธุรกิจ การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน นำการให้บริการวิชาการมาเป็นกรณีศึกษาให้ผู้เรียนได้ศึกษา
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด 5
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ 1
ดาวโหลดไฟล์ มคอ./แผนการสอน :ดาวโหลด

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 180,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 120,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 120,000.00 บาท )
1) จำนวน 150 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
120,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 60,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนการออกแบบพัฒนาผลิตภณฑ์จำนวน 1 คน x จำนวน 10 ชม. x จำนวน 3,000.00 บาท/ชม.
=
30,000.00 บาท
2) ค่าตอบแทนการสร้างตราสินค้าจำนวน 1 คน x จำนวน 10 ชม. x จำนวน 3,000.00 บาท/ชม.
=
30,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 125,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 15,000.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 5 วัน x ราคา 3,000 บาท/คัน/วัน
=
15,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 50,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 คน x จำนวน 10 เดือน x เดือนละ 2,500.00 บาท
=
50,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 60,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเก็บแบบสอบถาม
=
5,000.00 บาท
2) ค่าแปรผลและวิเคราะห์ข้อมูล
=
5,000.00 บาท
3) ค่าใช้จ่ายในการเดิทางไปแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ
=
50,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 305,000.00 บาท