คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การสร้างตราสินค้าSMEs สู่ตราสินค้าระดับพรีเมี่ยม ลักษณะโครงการ อื่นๆ : การพัฒนาศักยภาพผู้ประอบการ SME ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.สุมาลี เงยวิจิตร | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : สอนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
ความเชี่ยวชาญ : Supply Chain & Logistics International Business Import/Export Management |
หลักการและเหตุผล ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ทำให้ประเทไทยประสบปัญหาตามไปด้วยเนื่องจากรายได้ประชาชาติอิงกับการส่งออก โดยผู้ส่งออกโดยส่วนมากมักจะเป็นผู้ประกอบการนาดหญ่เมื่อประสบปัญหาจากการส่งออกทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลง บางรงงานถึงกับมีการเลิกจ้างงาน หรือย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าจ้างแรงงานต่กว่าในประเทศไทย ยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยหนักขึ้นไปอีก ดังนั้นรัฐบาลในยุคปัจจุบันจึงันมาส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการขนาดย่อมหรือผู้ประกอบการรายใหม่เพื่อห้เกิดการสร้างงานและผู้ระกอบการขนาดเล็กเหล่านี้สามารถเป็นห่วง่อุปทานของผู้ประกอบการรายใหญ่ และสามารถสร้างรายได้ และกระตุ้นศรษฐกิจในประเทศให้อยู่รอดได้ |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
เป้าหมายผลิตภัณฑ์ SMEs ในจังหวัดอุบลราชธานีหรือจังหวัดอำนาจเจริญ 1 กิจการ |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาสร้างตราสินค้าได้ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน
2. คัดเลือกสถานประกอบการ SMEs ประเภทวิสาหกิจชุมชน ลงภาคสนามเพื่อสำรวจและประเมิน SMEs ในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่จะนำมาพัฒนาตราสินค้าสู่ระดับพรีเมี่ยม
3. เก็บข้อมูลทางการตลาดของตราสินค้าระดับพรีเมี่ยม ลงภาคสนามเพื่อสำรวจข้อมูลทางการตลาดของสินค้า ระดับพรีเมี่ยม
4. นำผลการวิเคราะห์ทางการตลาดมาวางแผนสร้างตราสินค้า วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำกลยุทธ์การตราสินค้าทางตลาดใหม่
5. ออกแบบตราสินค้าและกำหนดตำแหน่งทางการตลาดใหม่ จัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างตราสินค้าใหม่
6. ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่
7. ประชาสัมพันธ์ตราสินค้าใหม่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดแสดงสินค้าเพื่อเป็นที่รู้จักในทางการค้า
8. ประเมินผลสำเร็จของตราสินค้า วิเคราะห์และประเมินผลความสำเร็จจากกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำมา
9. จัดทำรายงานสรุป จัดทำรูปเล่มรายงาน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1. | 305,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-16.30 | ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาสร้างตราสินค้าได้ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆทั้งภาครัฐและเอ | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | คัดเลือกสถานประกอบการ SMEs ประเภทวิสาหกิจชุมชน ลงภาคสนามเพื่อสำรวจและประเมิน SMEs ในกลุ่มวิสาหกิจชุม | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | เก็บข้อมูลทางการตลาดของตราสินค้าระดับพรีเมี่ยม ลงภาคสนามเพื่อสำรวจข้อมูลทางการตลาดของสินค้าระดับพรี | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | นำผลการวิเคราะห์ทางการตลาดมาวางแผนสร้างตราสินค้า วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำกลยุทธ์การตราสินค้าทางตลาด | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | ออกแบบตราสินค้าและกำหนดตำแหน่งทางการตลาดใหม่ จัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างตราสินค้าใหม่ | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | ออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | ประชาสัมพันธ์ตราสินค้าใหม่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์และจัดแสดงสินค้าเพื่อเป็นที่รู้จักในทางการค้า | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | ประเมินผลสำเร็จของตราสินค้า วิเคราะห์และประเมินผลความสำเร็จจากกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำมา | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ | |
8.30-16.30 | จัดทำรายงานสรุป จัดทำรูปเล่มรายงาน | ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 305,000.00 บาท
|