แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เรื่อง เศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงของ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำปีงบประมาณ 2561 (International Conference 2018 “The Social and Economic Prospects in Southern Mekong Sub-Region of Southeast Asia)
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุมาลี เงยวิจิตร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : บริหารธุรกิจ
ประสบการณ์ : สอนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ
ความเชี่ยวชาญ : Supply Chain & Logistics International Business Import/Export Management
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) พร้อมกับประเทศสมาชิก ได้แก่ ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนิเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และบรูไน ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และวัฒนธรรม เนื่องจากประเทศสมาชิกสามารถเคลื่อนย้ายแรงงาน การลงทุน ได้อย่างอิสระ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ถือเป็นปัจจัยสำคัญด้านหนึ่ง ที่ประเทศไทย ควรให้ความสำคัญในการเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึง ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี การย้ายฐานการลงทุนไปสู่ประเทศที่มีความพร้อมด้านทรัพยากร และอาจนำมาซึ่งปัญหาต่างๆ ด้วย เช่น ปัญหาด้านแรงงาน, ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม และปัญหาด้านวัฒนธรรม กลุ่มประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้ อันได้แก่ พม่า ไทย ลาว และกัมพูชา เป็นพื้นที่ๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (AEC) ทำอย่างไร เราจึงจะมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นักวิจัย นักวิชาการ ในเขตภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้ ได้มีการศึกษา ค้นคว้า วิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่สามารถจะนำมาเป็นข้อมูลประกอบในการเตรียมความพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ Mekong Sub Region of Southern Asia Economic จะเป็นเวทีที่จะเปิดโอกาสในนักวิจัย นักวิชาการ ตลอดจนนักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ที่ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในด้านเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้ ได้เผยแพร่องค์ความรู้ ผลงานวิจัยของตนเอง รวมทั้งได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยน ความรู้ ทัศนะต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ในด้านเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับและเตรียมความพร้อมสู่การเป็น AEC อย่างรู้เท่าทันและมีความพร้อมมากที่สุด

วัตถุประสงค์
1.เพื่อบรรยายทางวิชาการ สร้างความรู้ ความเข้าใจ และบทบาทของเศรษฐกิจและสังคม ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนใต้และระดับอาเซียน
2.เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยในสาขา Economic, Social, Tourism & Hospitality, Logistic, IT, Accounting
3.เพื่อสร้างโอกาสในการพบปะระหว่างนักวิจัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ระหว่างนักวิจัยอันจะก่อให้เกิดความร่วมมือและสนับสนุนการทำวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงตอนใต้
4.เพื่อสร้างโอกาสการนำเสนอผลงานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา ประชาชนผู้สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
100 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ 1. เตรียมการเพื่อจัดประชุมวิชาการ 2. ประชาสัมพันธ์/รับผลงาน full paper 3. ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบแก้ไขผลงาน 4. แจ้งผลการพิจารณาผลงาน/แก้ไขผลงานและยืนยันร่วมประชุมวิชาการ กิจกรรม 5. เตรียมการจัดประชุมวิชาการ - จัดทำเอกสารประกอบการประชุม - รายละเอียด ตารางกำหนดการ - ประสานงานด้านต่างๆ 6. จัดประชุมวิชาการและรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลการดำเนินงาน 7. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน ส่ง proceeding เพื่อเผยแพร่ผลงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1. 400,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 28 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 362 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
2 ตุลาคม พ.ศ. 2560
8.30-16.30 .เตรียมการเพื่อจัดประชุมวิชาการ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
2 มกราคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 ประชาสัมพันธ์/รับผลงาน full paper ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
8.30-16.30 ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบแก้ไขผลงาน ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 มีนาคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 แจ้งผลการพิจารณาผลงาน/แก้ไขผลงานและยืนยันร่วมประชุมวิชาการ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
2 เมษายน พ.ศ. 2561
8.30-16.30 .แจ้งผลการพิจารณาผลงาน/แก้ไขผลงานและยืนยันร่วมประชุมวิชาการ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
1 มิถุนายน พ.ศ. 2561
8.30-16.30 เตรียมการจัดประชุมวิชาการ ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 จัดประชุมวิชาการและรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลการดำเนินงาน ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ
31 สิงหาคม พ.ศ. 2561
8.30-16.30 สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน ดร..สุมาลี เงยวิจิตร และคณะฯ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : เสริมสร้างพัฒนาคุณภาพงานวิจัยด้าน Economic, Social, Tourism & Hospitality, Logistic, IT, Accounting เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกับประเทศในอาเซียน
ด้านสังคม : นักวิจัย นักวิชาการ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์งานวิจัยในสาขาวิชาต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ ได้เผยแพร่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยด้านวิชาการและสร้างเครือข่ายวิจัยระหว่างนักวิจัยและหน่วยงานทั้งภายในและต่างประเทศ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
100
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
4000 บาท/คน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา สถิติธุรกิจ
หลักสูตร บริหารธุรกิจบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ
ดาวโหลดไฟล์ มคอ./แผนการสอน :ดาวโหลด

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 101,700.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 57,500.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 45,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 10,000.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
20,000.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 5 ชม. x ชม.ละ 500.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
25,000.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 12,500.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 5 ชม. x ชม.ละ 250.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
12,500.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 30,600.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
18,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 12,600.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
12,600.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 13,600.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนวิทยากรสัมมนาบ่ายจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 600.00 บาท/ชม.
=
4,800.00 บาท
2) ค่าตอบแทนวิทยากรสัมมนาจำนวน 4 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 600.00 บาท/ชม.
=
4,800.00 บาท
3) ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยงานจำนวน 10 คน x จำนวน 2 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
4,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 283,300.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 39,800.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 ครั้ง x จำนวน 10 คน x ครั้งละ 500.00 บาท
=
15,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 คืน x จำนวน 10 ห้อง x ห้องละ 1,000.00 บาท
=
20,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 10 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 22,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 220 คน
=
22,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 88,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 200.00 บาท x จำนวน 220 คน
=
88,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 32,000.00 บาท )
- จำนวน 4 คัน x จำนวน 2 วัน x ราคา 4,000 บาท/คัน/วัน
=
32,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 101,500.00 บาท )
1) ค่าจัดนิทรรศการ
=
5,000.00 บาท
2) ค่าตกแต่งสถานที่และดอกไม้
=
8,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาแปลเอกสาร
=
12,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมาออกแบบและพิมพ์โปสเตอร์ และแผ่นพับ
=
10,000.00 บาท
5) ค่าจ้างเหมาจัดการแสดงเปิดงาน และปิด
=
10,000.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมาจัดทำวีดีทัศน์ในพิธีเปิด และปิด
=
4,000.00 บาท
7) ค่าจ้างเหมาจัดทำป้ายไวนิลเพื่อประชาสัมพันธ์พร้อมติดตั้ง
=
27,000.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาทำกระเป๋าผ้า
=
20,500.00 บาท
9) ค่าเช่าวัสดุเครื่องแต่งกาย
=
5,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 15,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 15,000.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
6,000 x 1 บาท
=
6,000 บาท
2) ค่าวัสดุเชื้อเพลิงและหล่อลื่น
300 x 30 บาท
=
9,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 400,000.00 บาท