คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการSMEและเกษตรกร เพื่อการทำธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวใจแก้ว แถมเงิน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : หัวหน้า กรรมการ และวิทยากรโครงการบริการวิชาการด้านการตลาดตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ความเชี่ยวชาญ : การตลาด การจัดการ |
|||||||||||||||||
นางพรพิพัฒน์ แก้วกล้า | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
|||||||||||||||||
นายอติชน ทองปน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการการเงินมหาบัณฑิต ประสบการณ์ |
ประสบการณ์ : การสอนในรายวิชา ทักษะการใช้เงินในชีวิตประจำวัน ความเชี่ยวชาญ : วิทยากรโครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการ UBON UBI วิทยากร ตลาดหลักทรัพย์ โครงการเงินทองของมีค่า ในเขตภาคอีสาน |
|||||||||||||||||
นางสาวศุภกัญญา จันทรุกขา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการธุรกิจ |
ประสบการณ์ : ประธานหลักสูตรการจัดการธุรกิจ
ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหาร
ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ความเชี่ยวชาญ : หลักการจัดการ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ |
|||||||||||||||||
นางสาวพิมลพรรณ อุดมพันธ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : สอน 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : e-commerce |
หลักการและเหตุผล สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีการแข่งขันรุนแรง ตลอดจนเข้าสู่ “ประเทศไทย 4.0” ที่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” กล่าวคือ การขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างน้อยใน 3 มิติสำคัญ คือ 1. เปลี่ยนจากการผลิตสินค้า “โภคภัณฑ์” ไปสู่สินค้าเชิง “นวัตกรรม” 2. เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรม ไปสู่การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม 3.เปลี่ยนจากการเน้นภาคการผลิตสินค้า ไปสู่การเน้นภาคบริการมากขึ้น
“ประเทศไทย 4.0” จึงเป็นการเปลี่ยนผ่านทั้งระบบใน 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ 1. เปลี่ยนจากการเกษตรแบบดั้งเดิม (Traditional Farming) ในปัจจุบัน ไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและเทคโนโลยี (Smart Farming) โดยเกษตรกรต้องร่ำรวยขึ้น และเป็นเกษตรกรแบบเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur) 2. เปลี่ยนจาก Traditional SMEs หรือ SMEs ที่มีอยู่ที่รัฐต้องให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ไปสู่การเป็น Smart Enterprises และ Startups ที่มีศักยภาพสูง
3.เปลี่ยนจาก Traditional Services ซึ่งมีการสร้างมูลค่าค่อนข้างต่ำ ไปสู่ High Value Services 4. เปลี่ยนจากแรงงานทักษะต่ำไปสู่แรงงานที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และทักษะสูง
ดังนั้น ผู้ประกอบการSMEและเกษตรกร จำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ต้องมีการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจอย่างรอบด้าน เพื่อให้ทันต่อการแข่งขัน เสริมสร้างความรู้ทางด้านการบริหารธุรกิจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะประเทศไทย 4.0 จะเป็นกุญแจสำคัญ ที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจไทยก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ของโลก โดยทำให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นจากภายใน เพื่อเชื่อมโยงออกไปสู่โลก และที่สำคัญยังเน้นการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาประยุกต์ใช้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน (www.thairat.co.th)
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ผู้ประกอบการSMEและเกษตรกร ในจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
กิจกรรมและวิธีดำเนินการ ชุดโครงการนี้ประกอบด้วยโครงการย่อยทั้งหมด 5 โครงการย่อย ได้แก่
1. โครงการย่อยที่ 1 เรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การตลาดและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ ด้วยแนวคิดการตลาด 4.0
2. โครงการย่อยที่ 2 เรื่อง การจัดการเชิงกลยุทธ์และภาวะผู้นำ เพื่อการทำธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย 4.0
3. โครงการย่อยที่ 3 เรื่อง การวางแผนทางการเงินและเรียนรู้นวตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ สำหรับผู้ประกอบการSMEและเกษตรกร
4. โครงการย่อยที่ 4 เรื่อง การจัดทำบัญชีและบริหารต้นทุนสินค้าเพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน
5. โครงการย่อยที่ 5 เรื่อง การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการในหัวข้อ เทคนิคการเพิ่มมูลค่าสินค้าของธุรกิจ SMEs ด้วยกลยุทธ์การตลาด Digital
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เตรียมแผนงานอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,000.00 | ||
3.รับสมัครผู้ร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | ||
4.ดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 150,000.00 | ||
5.สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-16.00 น. | การค้นหาความต้องการของลูกค้าและกลยุทธ์การตลาดด้วยแนวคิดการตลาด 4.0 | อ.ใจแก้ว แถมเงิน และคณะ | |
08.30-16.00น. | การสร้างแบรนด์และการสื่อสารการตลาดเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจด้วยแนวคิดการตลาด 4.0 | อ.ใจแก้ว แถมเงิน และคณะ | |
08.30-16.00น. | การจัดการเชิงกลยุทธ์และภาวะผู้นำ เพื่อการทำธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 | อ.ศุภกัญญา จันทรุกขาและคณะ | |
08.30-16.00น. | การวางแผนทางการเงินและเรียนรู้นวตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ | อ.อติชน ทองปน และคณะ | |
08.30-16.00น. | การจัดทำบัญชีอย่างง่ายเพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน | ดร.พรพิพัฒน์ แก้วกล้า และคณะ | |
08.30-16.00น. | การบริหารต้นทุนสินค้าเพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน | ดร.พรพิพัฒน์ แก้วกล้า และคณะ | |
08.30-12.00น. | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการ AEC, E-ASEAN และE-commerce for SMEs | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ และคณะ | |
13.00 – 16.00 น. | การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการ : Social media ด้วยเว็บไซต์ Fanpage Facebook, Instagram, Line Shop | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ และคณะ | |
08.30-12.00น. | การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการ: E-Marketplace ด้วยเว็บไซต์ lnwshop.com, Alibaba.com and ebay.com, | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ และคณะ | |
13.00 – 16.00 น. | การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการ : เทคนิคการจัดทำสื่อวีดีโอ Youtube.com และ เทคนิคการถ่ายภาพ ตอบข้อซ | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ และคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 175,000.00 บาท
|