คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ “การเพิ่มมูลค่าคุณค่าสินค้าสหกรณ์และเกษตรกรรมไทย ก้าวไกลสู่ เกษตรดิจิทัล ในยุค 4.0“ ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวพิมลพรรณ อุดมพันธ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : IT |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
หลักการและเหตุผล จากนโยบายแนวคิด ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับกระทรวงเทคโนโยลีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ด้านเกษตรดิจิทัล และไทยแลนด์ 4.0 นั่นคือการนำสินค้าเกษตรผนวกเข้ากับเทคโนโลยีดิจิตอลและเทคโนโลยีการเกษตร รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลและใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศในการจำหน่ายสินค้าเกษตรให้ครอบคลุมพื้นที่ มุ่งให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ หรือระบบอี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce) ทำให้เกษตรกรมีโอกาสและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้การจัดการการค้าในลักษณะออนไลน์ พร้อมขยายกลุ่มผู้ค้าและผู้บริโภคได้กว้างขึ้น โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559
โครงการนี้ถือเป็นมิติที่ดีของภาคเกษตรกรรมของประเทศไทยในการช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการ SMEs ตลอดจนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเกิดใหม่ให้เกิดการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมทางธุรกิจเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล โดยจะมีให้ความรู้ อาทิเช่น เช่น การสร้างร้านค้าออนไลน์ การขนส่งสินค้าผ่านระบบไปรษณีย์ การตรวจสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตร และการสร้างชุมชนให้เรียนรู้ศาสตร์ด้านการตลาด การบริหารจัดการ การเงิน และการบัญชี ซึ่งถือได้ว่าครบวงจรการทำธุรกิจสินค้าเกษตรกรรมในยุค 4.0
พื้นที่ชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้แผนการพัฒนาของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมกับคณะบริหารศาสตร์ ซึ่งได้ดำเนินการบันทึกข้อตกลง (MOU) หรือ ร่วมทำโครงการวิจัย โครงการบริการวิชาการ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น เทศบาลเมืองเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี บ้านบัวเทิง อ.สว่างวีรวงศ์ บ้านใหม่สารภี อ.สว่างวีรวงศ์ และบ้านผาชัน อ.ศรีเมืองใหม่ ตลอดจนพื้นที่ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสหกรณ์ กลุ่มสินค้าเกษตรกรรม หรือสินค้าชุมชน มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2556 โดยที่มีข้อตกลงเป็นเครือข่ายทางวิชาการ และวิจัย ร่วมกัน ซึ่งผลงานที่ผ่านมาเช่น การพัฒนา Fanpage, Website และการให้ความรู้ตลาดออนไลน์ เช่น กลุ่มหัตถกรรมทอเสื่อกกบ้านโนนโพธิ์ใต้ หรือเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของบ้านใหม่สารภี เป็นต้น
ดังนั้นเพื่อช่วยให้กลุ่มสหกรณ์และสินค้าเกษตรกรรม สามารถสร้างมูลค่าคุณค่าเพิ่มให้กับกลุ่มและสินค้าตนเอง ภายใต้แนวคิด เกษตรดิจิทัล ของการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ตลอดจนการพัฒนารายได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน สู่ความเป็นมาตรฐานสากล รองรับการทำธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่กลุ่มสหกรณ์และสินค้าเกษตรกรรม ไทยต้องตื่นตัว ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจอย่างรอบด้าน อย่างแท้จริงในการนี้
คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชุมชน มีความต้องการช่วยสร้างมูลค่าคุณค่าเพิ่มให้กับกลุ่มและสินค้าตนเอง ภายใต้แนวคิด เกษตรดิจิทัล ของการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 จึงจำเป็นต้องการพัฒนาและส่งเสริมตลาด กลุ่มสหกรณ์และสินค้าเกษตรกรรม จังหวัดอุบลราชธานีตลอด โดยให้ความรู้ ด้านไอที การตลาด การบริการ การบัญชี และการเงิน มาช่วยในการพัฒนาศักยภาพให้กับ สามารถสร้างมูลค่าคุณค่าเพิ่มให้กับกลุ่มและสินค้าตนเอง ภายใต้แนวคิด เกษตรดิจิทัล ของการขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยนำเสนอในรูปแบบโครงการบริการวิชาการประจำปี 2561
|
|
วัตถุประสงค์ | |
กลุ่มเป้าหมาย |
|
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มสหกรณ์และสินค้าเกษตรกรรม จังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียง
|
|
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. โครงการย่อยที่ 1 เรื่อง การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการในหัวข้อ เทคนิคการเพิ่มมูลค่าสินค้าสหกรณ์และเกษตรกรรม ด้วยกลยุทธ์การตลาด Digital” จำนวน 2 วัน
2. โครงการย่อยที่ 2 เรื่อง “กลยุทธ์การตลาดและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน” จำนวน 2 วัน
3. โครงการย่อยที่ 3 เรื่อง การจัดการสินค้าเกษตรเชิงกลยุทธ์เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันสำหรับสินค้าเกษตร จำนวน 2 วัน
4. โครงการย่อยที่ 4 เรื่อง บัญชีฟาร์มและภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกษตรเพื่อใช้ในการวางแผนการตัดสินใจสำหรับเกษตรกรในยุค 4.0 จำนวน 1 วัน
5. โครงการย่อยที่ 5 เรื่อง การนำวางแผนการเงินอย่างง่ายและอัตราส่วนทางการเงินมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับสินค้าสหกรณ์และเกษตรกรรม จำนวน 1 วัน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.1. เตรียมแผนงานอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
2.2.ประชาสัมพันธ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | ||
3.3. รับสมัคร และคัดเลือกผู้ร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | |||
4.4. ดำเนินโครงการตามแผนย่อยทั้ง 5 โครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 160,000.00 | ||
5.5. สรุปและประเมินผลโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,700.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-12.00 | - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการ AEC, E-ASEAN และE-commerce for สินค้าสหกรณ์และเกษตรกรรม - การอบรมคอ | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ และคณะ | |
13.00-16.30 | - การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการ: E-Marketplace ด้วยเว็บไซต์ lnwshop.com, Alibaba.com and ebay.com | พิมลพรรณ อุดมพันธ์ | |
08.30-12.00 | - การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการ: E-Marketplace ด้วยเว็บไซต์ lnwshop.com, Alibaba.com and ebay.com | พิมลพรรณ อุดมพันธ์ | |
13.00-16.30 | - การอบรมคอมพิวเตอร์เชิงปฏิบัติการ : เทคนิคการจัดทำสื่อวีดีโอ Youtube.com และ เทคนิคการถ่ายภาพ | พิมลพรรณ อุดมพันธ์ | |
13.00-16.30 | - กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และราคา และและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร | อ.ใจแก้ว แถมเงินและคณะ | |
08.30-12.00 | - กลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาด | อ.ใจแก้ว แถมเงินและคณะ | |
13.00-16.30 | - แนวทางการปรับกลยุทธ์การตลาดและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพื่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน” | อ.ใจแก้ว แถมเงินและคณะ | |
13.00-16.30 | บัญชีฟาร์มและภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกษตรเพื่อใช้ในการวางแผนการตัดสินใจสำหรับเกษตรกรในยุค 4.0 | อ.วรรณนภา สุทธิประภา | |
08.30-12.00 | บัญชีฟาร์มและภาษีอากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกษตรเพื่อใช้ในการวางแผนการตัดสินใจสำหรับเกษตรกรในยุค 4.0 | อ.วรรณนภา สุทธิประภา | |
08.30-12.00 | การนำวางแผนการเงินอย่างง่ายและอัตราส่วนทางการเงินมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับสินค้าสหกรณ์และเกษ | อ.อติชน ทองปน | |
13.00-16.30 | การนำวางแผนการเงินอย่างง่ายและอัตราส่วนทางการเงินมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับสินค้าสหกรณ์และเกษ | ||
08.30-12.00 | อบรมเชิงปฏิบัติการ แผนกลยุทธ์สำหรับการจัดการสินค้าเกษตร 1 | ดร.นรา หัตถสิน และคณะ | |
13.00-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการ แผนกลยุทธ์สำหรับการจัดการสินค้าเกษตร 1 | ดร.นรา หัตถสิน และคณะ | |
08.30-12.00 | -กลยุทธ์การตลาดและการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน | อ.ใจแก้ว แถมเงินและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 196,300.00 บาท
|