คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ เพิ่มขีดความสามารถของชุมชนและการสร้างกลไกความร่วมมือในการจัดการที่ดินสาธารณะของท้องถิ่น ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวจันทรา ธนะวัฒนาวงศ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการเงินงบประมาณแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ 2560
1. โครงการการส่งเสริมความรู้และการบริหารจัดการที่ดินโดยชุมชนท้องถิ่นเป็นศูนย์กลาง
2. โครงการวันรัฐธรรมนูญกับสังคมการเมืองไทย ความเชี่ยวชาญ : รัฐศาสตร์ |
หลักการและเหตุผล นับตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 1 พ.ศ. 2501 การมุ่งพัฒนาสู่ความเป็นอุตสาหกรรมและการบริการ ได้นำไปสู่ประเด็นปัญหาที่สำคัญสำหรับประชาชนทั่วไปทั้งผู้อยู่อาศัยในเมืองและในชนบท ปัญหาการยื้อแย่งที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของผู้ที่อาศัยและทำมาหากินอยู่ในพื้นที่ของเมืองและชนบท อันเนื่องมาจากการพัฒนาที่ผ่านมา ทำให้ภาคเกษตรกรรมประสบปัญหามูลค่าผลผลิตทางการเกษตรมีมูลค่าต่ำ แม้ว่าประชากรมากกว่าร้อยละ 70 จะอยู่ในภาคการเกษตรแต่ผลผลิตมวลรวม (GDP) ไม่ถึงร้อยละ 10 (เครือข่ายวิชาการเพื่อการปฏิรูป,2013. ออนไลน์)
ปัญหาการผลิตทำให้เกษตรกรบางส่วนขายที่ดินทำกินเพราะขาดทุนด้านการผลิตและภาวะหนี้สิน กลายเป็นคนไร้ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ต้องละทิ้งอาชีพเกษตรกรรมและมุ่งเข้าสู่การเป็นแรงงานในเมือง ขาดความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินขณะที่ปัญหาที่ดินในภาคชนบทที่เชื่อมโยงกับปัญหาที่ดินในเขตเมือง กระบวนการพัฒนาเมือง การสร้างโครงสร้างพื้นฐานในเขตเมือง ทำให้กลุ่มชนชั้นนำและกลุ่มทุนผู้มีทรัพยากรทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองที่เหนือกว่าเข้ายึดครองพื้นที่เมือง ด้วยการ ช่วงชิงโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรที่ดินทั้งที่เป็นที่ดินเอกชนและที่ดินสาธารณะของชุมชน ทั้งด้วยวิธีที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อการเก็งกำไรและเพื่อการประกอบกิจการเพื่อรองรับเมืองขณะที่แรงงานจากชนบทที่อพยพเข้ามาเมืองก็มากระจุกตัวเป็นแรงงานในภาคเมืองโดยไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเพราะที่ดินมีราคาแพง
ขณะที่การขยายตัวของหน่วยงานราชการเพื่อรองรับการให้บริการสาธารณะของเมือง ส่งผลต่อข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานรัฐกับชุมชนในการใช้ประโยชน์จากที่ดินของรัฐจึงเกิดสภาพเมืองที่ขยายตัวอย่างไร้ทิศทาง แม้รัฐจะมีมาตรการควบคุมการใช้ที่ดินให้เป็นไปตามผังเมือง แต่พลังการเติบโตทางเศรษฐกิจที่กระจุกตัวในเมืองทำให้การวางผังเมืองไร้ผลในปัจจุบันปัญหาของความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากที่ดินกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่ดูเหมือนจะหาทางแก้ไขได้
อย่างยากลำบาก ด้วยการมุ่งเน้นการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจที่ดินจึงกลายเป็นฐานปัจจัยการผลิตที่สำคัญ ขณะที่รัฐเองก็ส่งเสริมการส่งเสริมการผลิตด้านเกษตรกรรรม
ด้วยสภาพปัญหาและความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์ที่ดิน ทำให้ชุมชนต้องตกเป็นเหยื่อของการพัฒนา รูปแบบการบริหารจัดการที่ดินจึงเป็นไปตามเงื่อนไขของแนวทางการพัฒนาประเทศ อิทธิพลนักการเมืองและและนายทุน ซึ่งทำให้ชุมชนต้องกลายเป็นผู้รับผลกระทบถูกขับไล่จากพื้นที่และการใช้ประโยชน์ไม่ได้ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน ศูนย์กลางของการออกแบบการจัดการที่ดินจึงอยู่ที่รัฐส่วนกลางและอิทธิพลของทุนมากกว่าชุมชน แม้ว่ารัฐจะพยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหาการยื้อแย่งและการเหลื่อมล้ำในการถือครองและเข้าถึงที่ดิน แต่แนวทางที่กำหนดจากรัฐเองก็ไม่ได้แก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน การขาดการบริหารจัดการอย่างบูรณาการและขาดการมีส่วนร่วมของชุมชนจึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่สามารถตอบโจทย์ได้ว่าทำไมการแก้ปัญหาการจัดการที่ดินของรัฐจึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน
สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี ได้เกิดปรากฎการณ์ของภาคประชาชนในระดับชุมชนและท้องถิ่นที่ลุกขึ้นมาเรียกร้อง ต่อสู้ เพื่อรักษาทรัพยากรที่ดินและสิทธิในการครอบครอง การใช้ประโยชน์ในที่ดินของชุมชนอย่างกว้างขวาง การเคลื่อนไหวปรากฏทั้งในรูปของปัจเจกและการรวมกลุ่มของประชาชนเป็นขบวนการชาวบ้าน ขบวนการชุมชน มีการเคลื่อนไหวทั้งอาศัยช่องทางทางกฎหมายและนอกช่องทางทางกฎหมาย เช่น การดื้อแพ่งต่อกฎหมายการถือครองที่ดินที่ไม่เป็นธรรม การร้องเรียน การบุกยึดที่ดินคืน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างมากมายในปัจจุบัน แต่ก็นับเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะแบบกระจายตามประเด็นและพื้นที่ และเป็นการเคลื่อนไหวที่อาศัยความสัมพันธ์เชิงเครือข่ายของกลุ่มและประเด็น ความสำเร็จและผลสะเทือนที่เกิดขึ้นของแต่ละการเคลื่อนไหวจึงขึ้นอยู่กับปัจจัยขีดความสามารถของแต่ละกลุ่มแต่ละเครือข่าย กลุ่มชาวบ้าน หรือ ขบวนการชาวบ้านที่มีเครือข่ายกว้าง มีประสบการณ์ในการเคลื่อนไหว อาจจะมีแนวโน้มที่จะมีอิทธิพลในการเรียกร้องและต่อสู้เรื่องสิทธิได้มากกว่า กลุ่มหรือขบวนการชาวบ้านที่ไร้ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ขณะที่ประเด็นปัญหาของการถูกยื้อแย่งสิทธิที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเรียกร้องของชาวบ้านและชุมชนก็เพิ่มขึ้นอย่างเท่าทวีคูณ ดังนั้น การตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนและชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาและประสบกับปัญหาการถูกยื้อแย่งที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยสามารถลุกขึ้นมาเรียกร้อง ปกป้องทรัพยากรที่ดินของตนและของชุมชนได้ รวมไปถึง การทำอย่างไรให้กระบวนการเรียกร้องปัญหาดังกล่าวนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องและยุติธรรม ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญสำหรับการจัดทำโครงการบริการวิชาการเพื่อสังคมในครั้งนี้ พื้นที่ตำบลแจระแมและตำบลเมือง เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้ประสบกับปัญหาของการบริหารจัดการที่ดิน เพราะเป็นพื้นที่เขตเมืองที่เป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก เป็นศูนย์กลางของหน่วยงานราชการ เป็นพื้นที่สำคัญในการรองรับการขยายตัวของเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ที่สำคัญเป็นพื้นทีที่ประสบปัญหาของการยื้อแย่งที่ดินของประชาชนและชุมชนทั้งโดยชอบธรรมและไม่ชอบธรรม ชุมชนถูกขับไล่ทั้งโดยยินยอมและไม่ยินยอม เพื่อเป็นพื้นที่รองรับการพัฒนา ปัญหาการออกแบบผังเมืองและการประกาศใช้ผังเมืองที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วมยิ่งซ้ำเติมปัญหาให้รุนแรงมากขึ้น การรวมตัวของภาคประชาชน ชุมชนและเอกชนในการแก้ไขปัญหาได้เกิดขึ้นอย่างหลากหลาย มีทั้งขบวนการของกลุ่มผู้อยู่อาศัยในชุมชนแออัด เรียกร้องสิทธิที่อยู่อาศัย การรวมตัวของกลุ่มชาวบ้านเรียกร้องต่อการถูกแย่งที่ดินสาธารณะ และการเคลื่อนไหวผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา ดังนั้น เมื่อเกิดปรากฎการณ์ที่ประชาชน กลุ่มประชาชนได้เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องและป้องป้องสิทธิในที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของตน การเพิ่มขีดความสามารถและการสร้างกลไกที่จะเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถาบันวิชาการจึงสำคัญที่จะช่วยให้ชุมชน โดยเฉพาะชุมชนในเขตเมืองศูนย์กลางการพัฒนาสามารถป้องกันและรับมือกับผลกระทบจากการพัฒนาต่อการใช้ประโยชน์ในที่ดินและสิทธิที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของประชาชนได้อย่างยั่งยืนและเป็นธรรม
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
1. ระดับชุมชน ประกอบด้วย แกนนำชุมชน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการชุมชน เยาวชนและประชาชนทั่วไป
2. ระดับองค์กร ประกอบด้วย นักเรียน นักศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่ปฏิบัติงานด้านที่ดินและนักวิชาการที่สนใจ
|
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
2.การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
3.ถอดบทเรียนกลไกการทำงาน |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันและกำหนดหลักสูตรการพัฒนาขีดความสามารถชุมชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายการจัดการที่ดินของชุมชน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 55,100.00 | ||
2.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพของชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายการจัดการที่ดินของชุมชน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 75,800.00 | |
3.เวทีคืนข้อมูล | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 118,100.00 | ||
4.เวทีเก็บข้อมูล เพื่อ การจัดทำชุดความรู้/ประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการที่ดินของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 69,050.00 | ||
5.ถอดบทเรียนกลไกการทำงานเครือข่ายที่ดิน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 68,500.00 | |
6.จัดเวทีสาธารณะนำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการที่ดินของชุมชน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 109,900.00 | |
7.จัดทำรายงานผลโครงการและเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00-16.30 น. | ประชุมกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันและกำหนดหลักสูตรการพัฒนาขีดความสามารถชุมชนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล | วิทยากรภายนอก,ภายใน | |
09.00-16.30 น. | จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพของชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายการจัดการที่ดินของชุมช | วิทยากรภายนอก,ภายใน | |
09.00-16.30 น. | เวทีคืนข้อมูล | วิทยากรภายนอก,ภายใน | |
09.00-16.30 น. | เวทีเก็บข้อมูล เพื่อ การจัดทำชุดความรู้/ประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการที่ดินของชุมชนและองค์กรปกครองส่ว | วิทยากรภายนอก,ภายใน | |
09.00-16.30 น. | ถอดบทเรียนกลไกการทำงานเครือข่ายที่ดิน | วิทยากรภายนอก,ภายใน | |
09.00-16.30 น. | จัดเวทีสาธารณะนำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถของชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการที่ดินข | วิทยากรภายนอก,ภายใน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 496,450.00 บาท
|