คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาศักยภาพด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวจิราภรณ์ หลาบคำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์ (อนามัยสิ่งแวดล้อม) |
ประสบการณ์ : ด้านบริการวิชาการ
1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนปลอดภัยอนามัยสิ่งแวดล้อมดี ปี 2556
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ สานฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2557
3) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ โรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดี ปี 2557
4) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 2 พ.ศ. 2558
5) หัวหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปี 3 พ.ศ. 2559
ความเชี่ยวชาญ : การสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำ งานอนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวจีราพร ทิพย์พิลา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วท.ม.สุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||||||
ผศ.สมเจตน์ ทองดำ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการวิจัยปี 56 1 โครงการ
นักวิจัยร่วม 1 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การจัดการขยะ ระบบบำบัดน้ำเสีย อนามัยสิ่งแวดล้อม |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางนิตยา ชาคำรุณ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : – Environmental management – Environmental and Health Impact Assessment (Air pollution and Noise) – Air quality modeling and Emission Inventory – Air quality monitoring and management – Air and Noise pollution control – Greenhouse gas management |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวจินตนา ศิริบูรณ์พิพัฒนา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการสำหรับนักบริหาร |
ประสบการณ์ : ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการ 2 โครงการ ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงานสาธารณสุข กฏหมายด้านสาธารณสุข การพยาบาล |
|||||||||||||||||||||||||||||
ดร.ปวีณา ลิมปิทีปราการ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : การจัดการสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : นักวิชาการสุขาภิบาล 6 ว สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร
นักวิชาการสุขาภิบาล 6 ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ความเชี่ยวชาญ : การจัดการมูลฝอยอันตราย การหมักทำปุ๋ยอินทรีย์ในครัวเรือน การจัดการขยะนาโนเทคโนโลยี |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายสิทธิชัย ใจขาน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต สาขา อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : 1) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ปี 3 พ.ศ. 2559
2) ผู้ร่วมโครงการบริการวิชาการสาฝันต้นกล้าสาธารณสุข ปี 2559 ความเชี่ยวชาญ : -การจัดการสิ่งแวดล้อม - การจัดการคุณภาพน้ำ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวสุภาณี จันทร์ศิริ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : อนามัยสิ่งแวดล้อม |
ประสบการณ์ : นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ความเชี่ยวชาญ : การควบคุมมลพิษทางอากาศ |
หลักการและเหตุผล มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งกระจายโอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนในท้องถิ่น การให้บริการวิชาการแก่สังคมเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการสร้างมูลค่าเพิ่มในกิจการต่างๆ ของชุมชนซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัยที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตามแผนกลยุทธ์การบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้บริการวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในเขตอีสานใต้และภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยเสริมสร้างความเข้มแข็งของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะและบริการสุขภาพ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชนทุกภาคส่วน ซึ่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีโรงเรียนในเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 24 โรงเรียน (สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี, 2557) การพัฒนาการเสริมสร้างศักยภาพทางการศึกษาให้เกิดความมั่นคงในโรงเรียนเครือข่าย เป็นอีกบทบาทหน้าที่หนึ่งที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีหน้าที่รับ ผิดชอบ ดังนั้นการบริหารจัดการพื้นฐานในด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนจึงเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่จะสามารถ พัฒนาการเสริมสร้างทางการศึกษาและการเรียนรู้ของโรงเรียน เครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้
โรงเรียนถือเป็นบ้านหลังที่สองของเด็กนักเรียนที่มักใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงเรียน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เด็กในวัยนี้ยังอยู่ในวัยซุกซน ชอบเล่น ชอบ สนุกสนาน และหากสภาพแวดล้อมในโรงเรียนไม่ปลอดภัยแล้ว จะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ซึ่ง การป้องกันอุบัติเหตุที่มักเกิดในโรงเรียนนั้นเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์ที่ต้องให้ความ สำคัญในการตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยง จุดอันตราย หมั่นตรวจสอบสภาพวัสดุอุปกรณ์และสิ่งของเครื่องใช้ภายในโรงเรียน หากมีการชำรุดต้องรีบซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็กนักเรียนเช่นเครื่อง เล่นเด็กล้มทับเด็กเสียชีวิต เด็กถูกตู้ทำน้ำเย็นไฟฟ้าดูด เป็นต้น รวมถึงเด็กนักเรียนจะต้องรู้จักการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจาก อันตรายต่างๆ เพื่อร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่ให้กับสถานที่ที่เป็นที่อบรมสั่งสอนให้เด็กเป็นคนดีและเติบโตเป็นกำลังทรัพยากรสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต (กรมป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย, 2552)
ดังนั้นวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุขจึงเห็นความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยจึงได้มีการดำเนินโครงการบริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทุกปีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 - 2560 จากการดำเนินกิจกรรมในโครงการบริการวิชาการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมปีที่ 3 นั้น พบว่าการดำเนินกิจกรรมสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ คือเพื่อให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีการพัฒนาจัดการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ในด้านความปลอดภัย ด้านจัดการขยะ ด้านอาหารปลอดภัย และด้านโรงเรียนน่าอยู่น่าเรียน เพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากในการดำเนินงานโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้มีการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันแต่ละโรงเรียนเป็นโรงเรียนต้นแบบ 4 ด้าน
ชื่อโรงเรียน ปี 2557 ปี 2558 ปี 2559 ปี 2560
วัดบ้านค้อหวาง การจัดการขยะ
(ธนาคารขยะ) สุขาภิบาลอาหาร ห้องเรียนปลอดภัย สนามเด็กเล่นปลอดภัย
บ้านแฮหนามแท่ง สุขาภิบาลอาหาร ห้องเรียนปลอดภัย สนามเด็กเล่นปลอดภัย การจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
บ้านคำขวาง การจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การจัดการขยะ
(ธนาคารขยะ) การจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ห้องเรียนปลอดภัย
บ้านธาตุ ห้องเรียนปลอดภัย สนามเด็กเล่นปลอดภัย สุขาภิบาลอาหาร การจัดการขยะ (ธนาคารขยะ)
บ้านกุดระงุม สนามเด็กเล่นปลอดภัย การจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน การจัดการขยะ (ธนาคารขยะ) สุขาภิบาลอาหาร
ซึ่งในปี 2561 การดำเนินการโครงการนั้นใช้กระบวนการและกิจกรรมทำให้เกิดการมีส่วนร่วมการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน ได้แก่ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ครู บุคลากร และนักศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข และเป็นการพัฒนาต่อยอดจากผลการทำโครงการบริการวิชาการการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในปี 2560 เพื่อพัฒนาโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีให้เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้ครบทั้ง 5 ด้าน อย่างสมบูรณ์ได้แก่ ด้านอาหารปลอดภัย ด้านห้องเรียนปลอดภัย ด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย ด้านการจัดการขยะ และด้านการจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ซึ่งเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จครบทั้ง 5 ด้านแล้ว โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการก็สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ และสามารถให้โรงเรียนอื่นๆได้ เข้ามาศึกษาเรียนรู้ต่อไป
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีที่เข้าร่วมโครงการ 6 โรงเรียน จำนวน 70 คน ได้แก่ โรงเรียนบ้านแฮหนามแท่ง โรงเรียนบ้านธาตุ โรงเรียนวัดบ้านค้อหวาง โรงเรียนบ้านกุดระงุม โรงเรียนบ้านคำขวาง และโรงเรียนบ้านบัววัด |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1.ประสานงานโรงเรียนเครือเข้าร่วมโครงการ
2.จัดประชุมชี้แจงโครงการและคัดเลือกโรงเรียนที่สนใจและมีความพร้อมในการพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม อีก 1 ด้าน ( 1 วัน )
3.ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบในแต่ละด้าน ทั้ง 6 โรงเรียน (2วัน )
4.โรงเรียนเขียนโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา
5.โรงเรียนนำเสนอโครงการ (1 วัน )
6.6.อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้แต่ละโรงเรียน (5 ครั้ง )
7.โรงเรียนดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา
8.ตรวจประเมินโครงการแต่ละโรงเรียน ( 3 วัน )
9.สรุปผลโครงการ (1 วัน)
10.จัดเวทีคืนข้อมูลโครงการ (1 วัน)
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.1.ประสานงานโรงเรียนเครือเข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.2.จัดประชุมชี้แจงโครงการและคัดเลือกโรงเรียนที่สนใจและมีความพร้อมในการพัฒนาเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม อีก 1 ด้าน ( 1 วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,250.00 | |
3.3.ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบในแต่ละด้าน ทั้ง 6 โรงเรียน (2วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,500.00 | |
4.4.โรงเรียนเขียนโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,550.00 | |
5.5.โรงเรียนนำเสนอโครงการ (1 วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
6.6.อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมให้แต่ละโรงเรียน (5 ครั้ง ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 44,250.00 | |
7.7.โรงเรียนดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมที่ต้องการพัฒนา | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | ||
8.ตรวจประเมินโครงการแต่ละโรงเรียน ( 3 วัน ) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,150.00 | |
9.สรุปผลโครงการ (1 วัน) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 2,550.00 | |
10.จัดเวทีคืนข้อมูลโครงการ (1 วัน) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 7,050.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-16.30 | จัดประชุมชี้แจงโครงการ | จิราภรณ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะ | สมเจตน์ ทองดำ | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านอาหารปลอดภัย | จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย | จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านห้องเรียนปลอดภัย | จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | ศึกษาดูงานในโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม | นิตยา ชาคำรุณ | |
8.30-16.30 | โรงเรียนนำเสนอโครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม | จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านการจัดการขยะ | สมเจตน์ ทองดำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านอาหารปลอดภัย | จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านห้องเรียนปลอดภัย | จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านสนามเด็กเล่นปลอดภัย | จีราพร ทิพย์พิลา | |
8.30-16.30 | อบรมเชิงปฏิบัติการหลักการจัดการโรงเรียนด้นแบบด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม | นิตยา ชาคำรุณ | |
8.30-16.30 | ตรวจประเมินโครงการโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะและอาหารปลอดภัยครั้งที่ 1 | จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | ตรวจประเมินโครงการโรงเรียนด้านความปลอดภัยและด้านการจัดการสภาพแวดล้อม ครั้งที่ 2 | จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | สรุปผลโครงการ | จิราภรณ์ หลาบคำ | |
8.30-16.30 | จัดเวทีคืนข้อมูลโครงการ | จิราภรณ์ หลาบคำ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 100,000.00 บาท
|