คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ Creative Thinking and Innovation Camp ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายธวัชชัย สลางสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Master of Creative Art University of Wollongong Australia |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวสุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : นักวิจัยการตลาด นักบริหารคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ : วิจัยการตลาด บริหารคุณภาพ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายชุมพร หลิหะตระกูล | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายสัจวัฒก์ วรโยธา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ (การภาษีอากร) |
ประสบการณ์ : วางระบบบัญชี /บัญชีบริหาร/ภาษีอากร/ควบคุมและตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : วางระบบบัญชี /บัญชีบริหาร/ภาษีอากร/ควบคุมและตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Master of Commerce (Information System & Technology |
ประสบการณ์ : "1.Tutor สอนวิชา Business English Technical Vocation Institue Alburquerque New Mexico USA
2. Web Expenses Oracle Coorperation Sydney Australia
3. Assistant Manager Sydney Australia" ความเชี่ยวชาญ : ภาษาอังกฤษ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วรรณคดีเปรียบเทียบ |
ประสบการณ์ : การสอนภาษาอังกฤษ ความเชี่ยวชาญ : ภาษาและวรณคดี |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาววิลาสินี แสงคำพระ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การบัญชี |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายอาทิตย์ บุญเริง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
หลักการและเหตุผล ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) เป็นการคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่แตกต่างจากแนวคิดหรือวิธีการเดิม และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม ประโยชน์ที่สำคัญของการใช้ความคิดสร้างสรรค์คือความสามารถในการแก้ปัญหา การปรับปรุงสิ่งใหม่ๆ การสร้างหรือแสดงความคิดเห็นใหม่ๆที่เกิดเป็นนวัตกรรมที่สำคัญ ทักษะความคิดสร้างสรรค์มีได้กับทุกคน โดยเฉพาะเด็กที่มีความคิด ความสงสัย มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งใหม่ๆที่พบ หากเด็กได้รับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่เยาว์วัย จะเป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตในช่วงการเติบโต การพัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ต่างๆได้อย่างสร้างสรรค์ Torrance (1969:84-103) ได้สรุปพัฒนาการของความคิดสร้างสรรค์ของเด็กในช่วงมัธยมศึกษา หรือช่วงอายุ 12-18 ปี ออกเป็น 3 ระยะ คือ ช่วงอายุ 12-14 ปี เด็กต้องการเรียนรู้และโอกาสเลือกทดลองทำอาชีพที่สนใจเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า แต่ยังไม่มีการวางแผนอนาคต ยังเป็นระยะที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้รู้จักคิด และเด็กกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับกิจกรรมมาก จึงเหมาะที่จะมีการจัดกิจกรรมให้เด็กรู้ทราบความสามารถของตนตามความเป็นจริงและเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะในการแก้ปัญหา ช่วงอายุ 14-16ปี เด็กมีจินตนาการเกี่ยวกับอาชีพที่มุ่งหวังในอนาคต ทัศนคติของเด็กพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วแต่ไม่คงที่ มีการเรียนรู้ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิดและมักกลัวเกี่ยวกับการสำรวจและทดลองความสามารถ เยาวชนข่วงอายุ 16-18 ปี ต้องการใช้จิตนาการของตนอย่างเต็มที่ เป็นช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับได้รับคำแนะนำและทดสอบต่อการเลือกอาชีพ สามารถเรียนรู้การใช้อารมณ์อย่างสร้างสรรค์ จะเห็นได้ว่าเยาวชนช่วงมัธยมศึกษามีความเหมาะสำหรับการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก
สังคมในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การศึกษาจากการเรียนรู้สาระวิชาอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ ทักษะแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 เป็นทักษะที่จะส่งเสริมศักยภาพของเยาวชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต และการคิดสร้างสรรค์ก็เป็นหนึ่งทักษะที่จำเป็นในทักษะแห่งอนาคตใหม่ ตามที่ วิจารณ์ พานิช (2555:16-21) ได้แนะนำว่าทักษะแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 ของเยาวชนควรมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และนวัตกรรม การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา และการสื่อสารและการร่วมมือ กลุ่มเยาวชนช่วงระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายจึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญสำหรับการพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม เพื่อให้เยาวชนกลุ่มนี้เติบโตและพัฒนาเป็นกำลังสำคัญของประเทศที่จะนำความรู้ ความสามารถมาพัฒนาประเทศและองค์กรได้อย่างสร้างสรรค์
โครงการบริการวิชาการ Creative Thinking and Innovation Camp จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต ให้มีการพัฒนาศักยภาพในกระบวนการคิดที่สร้างสรรค์ และมุ่งส่งเสริมเด็กและเยาวชนในสังคมชนบทที่มีข้อจำกัดในการเข้ารับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่างๆ เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำซึ่งเป็นจะเป็นผลกระทบและเป็นปัญหาในการพัฒนาประเทศ โครงการนี้จึงจัดในรูปแบบค่ายเคลื่อนที่เพื่อให้บริการในพื้นที่ห่างไกล มุ่งเน้นกิจกรรมที่ฝึกฝนความคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Problem-based learning) ฝึกการทำงานเป็นทีมและนำเสนอแนวคิดได้อย่างน่าสนใจ
|
|||
วัตถุประสงค์ | |||
กลุ่มเป้าหมาย |
|||
1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 30 คน
วิธีการคัดเลือก :
- ครูประจำชั้นคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
2.ผู้สนใจอบรมเป็น facilitator จำนวน 30 คน
วิธีการคัดเลือก :
- ประกาศรับสมัครแยกตามกลุ่มประเภทงาน คัดเลือกตามความเหมาะสม
พื้นที่กลุ่มเป้าหมาย : อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี |
|||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. เสนอโครงการ
2. ดำเนินตามโครงการ
2.1 ติดต่อสถานที่จัดกิจกรรม
2.2 จัดประชาสัมพันธ์ "Creative Thinking and Innovation Camp"
2.3 ส่งหนังสือให้โรงเรียนในพื้นที่เป้าหมายเพื่อให้นักเรียนสมัครเข้าโครงการ
2.4 จัดเตรียมความพร้อมก่อนการจัดอบรม
2.5 จัดเตรียมสถานที่สำหรับอบรม
2.6 จัดเตรียมทีมวิทยากร และคัดเลือกทีมfacilitator
2.7 เตรียมเอกสารประกอบการอบรม
2.8 เตรียมอาหารและอาหารว่าง
3. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
3.1 จัดฐานการเรียนรู้กลุ่ม
3.2 จัดให้ผู้อบรม เข้าอบรมตามฐานเรียนรู้ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงต่อฐาน
3.3 จัดให้ผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสแสดงความคิดสร้างสรรค์เต็มศักยภาพของผู้เข้าอบรม โดยกำหนดกรอบการทำงานกำหนดปัญหาให้
3.4 จัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานของผู้เข้าร่วมอบรมทั้งงานเดียวและงานกลุ่ม
3.5 มอบของรางวัล และใบประกาศ
3.6 ปิดการอบรม
4. เก็บข้อมูลเพื่อหาผลสัมฤทธิ์ของการทำโครงการ
4.1 จัดทำแบบประเมินของโครงการ
4.2 เก็บข้อมูลจากแบบประเมินของโครงการ
4.3 สรุปข้อมูลจากแบบประเมินของโครงการ
5. สรุปโครงการเสนอผู้บริหาร
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เสนอโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
2.ดำเนินตามโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 15,180.00 | ||
3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 155,640.00 | |
4.เก็บข้อมูลเพื่อหาผลสัมฤทธิ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |
5.สรุปโครงการเสนอผู้บริหาร | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00 - 10.00 น. | ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมเป็น facilitator | ||
10.00 – 12.00 น. | อบรมการเป็นfacilitor การดำเนินการค่าย creative thinking and innovation camp | วิทยากรภายใน | |
12.00 – 13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 17.00 น. | แบ่งกลุ่มตามหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับค่าย ฝ่ายพี่เลี้ยง / ฝ่ายสวัสดิการ / ฝ่ายกิจกรรม / IT | ||
18.00 – 19.00 น. | รับประทานอาหารเย็น | ||
19.00 – 21.00 น. | เตรียมความพร้อมค่าย และประชุมรวม | ||
08.00 - 09.00 น. | ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
09.30 – 09.45 น. | พิธีเปิดโครงการ | ||
10.00 – 11.00 น. | Seminar “Creative Thinking” และ Field trip มอบโจทย์ Major Challenge เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา | วิทยากรภายใน | |
12.00 - 13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 17.00 น. | Mini-Challenge #1 Many uses กิจกรรมปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อใช้งานอย่างอื่นแทนได้ Alternative Use | วิทยากรภายใน | |
12.00-13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
19.00 – 21.00 น. | Group Mini-Challenge Presentation | ||
06.00 – 07.00 น. | Camp Physical Exercise | ||
07.00 – 08.00 น. | รับประทานอาหารเช้า | ||
10.00 – 12.00 น. | Mini-Challenge #2 Twist a Story กิจกรรมสร้าง creative story with unexpected twist. | วิทยากรภายใน | |
12.00-13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 17.00 น. | Mini-Challenge #3 Everything is Fashion กิจกรรม invent fashion dress from everything around you | วิทยากรภายใน | |
18.00 – 19.00 น. | รับประทานอาหารเย็น | ||
19.00 – 21.00 น. | Fun night party and Fashion show สนุกกับกิจกรรมบันเทิง พร้อมการแสดงชุดของแต่ละกลุ่ม | ||
06.00 – 07.00 น. | Camp Physical Exercise | ||
07.00 – 08.00 น. | รับประทานอาหารเช้า | ||
09.00 – 12.00 น | Major Challenge: กิจกรรมกลุ่ม Concept problem solving | วิทยากรภายใน | |
12.00 – 13.00 น. | รับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00 – 15.00 น. | Major Challenge Presentation | ||
15.00 น. | พิธีปิดและมอบใบประกาศนียบัตร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 171,820.00 บาท
|