คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การวิจัยตลาดเพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดอุบลราชธานี ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
ดร.นรา หัตถสิน | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : การจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน |
ประสบการณ์ : ิวิทยากรบรรยายด้าน
- จิตวิทยาการบริการ
- ภาษาอังกฤษสำหรับธุรกิจบริการ
- การจัดการเชิงกลยุทธ์
- การบริหารธุรกิจ SME ความเชี่ยวชาญ : การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การจัดการเชิงกลยุทธ์ การบริหารธุรกิจ SME |
|||||||||||||||||
ดร.ปวีณา คำพุกกะ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : วิธีวิทยาการวิจัย |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : สถิติศาสตร์และการวิจัย |
|||||||||||||||||
นางสาวใจแก้ว แถมเงิน | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การตลาด |
ประสบการณ์ : 7.1 ผลงานวิจัย
1. ผู้ร่วมวิจัย โครงการ การศึกษาประสิทธิภาพการใช้ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ.2547 แหล่งทุนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2. หัวหน้าโครงการวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2548 แหล่งทุนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
3. หัวหน้าโครงการวิจัย สำรวจความต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาโท หลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. 2549 แหล่งทุนคณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
4. ผู้ร่วมวิจัย โครงการวิจัย การศึกษากลยุทธ์การใช้ E-Tourism เพื่อการแข่งขันในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง : กรณีศึกษาด่านช่องเม็ก-วังเต่า และด่านช่องสะงำ-เสียมเรียบ พ.ศ. 2550 แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
5. หัวหน้าโครงการวิจัย การพัฒนากลยุทธ์การตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2552 แหล่งทุนสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
6. ผู้ร่วมวิจัย โครงการศักยภาพ มูลค่าและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ทางการ ท่องเที่ยวที่มีต่อการสร้างรายได้ในจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2552 แหล่งทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
7. ผู้ร่วมวิจัย การพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว SMEs : กรณีศึกษาจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดศรีสะเกษ พ.ศ. 2554 ภายใต้โครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษา (กำลังดำเนินการ)
7.2 ผลงานตีพิมพ์
บทความวิจัยเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2555)
7.3 ผลงานที่นำเสนอในที่ประชุมวิชาการ:
นำเสนอผลงานวิจัยเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ : กรณีศึกษาอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี การประชุมทางวิชาการระดับชาติ ด้านธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 15 พฤศจิกายน 2551 ความเชี่ยวชาญ : การจัดการและการตลาด |
|||||||||||||||||
นางสาวพิมลพรรณ อุดมพันธ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : สอน 10 ปี ความเชี่ยวชาญ : e-commerce |
|||||||||||||||||
นางพรพิพัฒน์ แก้วกล้า | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
หลักการและเหตุผล SMEs หรือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นภาคการผลิตและบริการที่มีจำนวนมาก จึงเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม จากสถิติของประเทศที่พัฒนาแล้วพบว่า มากกว่า 50% ของ GDP มาจาก SMEs เช่น สหรัฐอเมริกามีสัดส่วนรายได้กว่า 65% ญี่ปุ่น 60% ประเทศในกลุ่มยุโรป 52% (ROBU, 2013) หรือแม้กระทั่งประเทศในกลุ่มเอเชียเช่น จีนและอินโดนีเซียนั้นต่างมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 60% และ 59% ตามลำดับ (Yoshino, 2015) ซึ่งสูงกว่าประเทศไทยที่มีสัดส่วนรายได้จาก SMEs เพียง 39% (สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 2557) ข้อมูลเหล่านี้แสดงถึงความต้องการในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของ SMEs ไทยในตลาดโลกเป็นอย่างยิ่ง
จากยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยที่มุ่งสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ผ่านการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจาก “ประเทศไทย 3.0” ไปสู่ “ประเทศไทย 4.0” ที่เน้น “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” (Value–Based Economy) นั้น เป็นการแสดงเจตจำนงที่ชัดเจนของรัฐบาลไทยในการแสวงหาแนวทางสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage) ในเวทีเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF) ด้วยการยกระดับการพัฒนาจากขั้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยอาศัยปัจจัยการผลิต (Factor-Driven Stage) และปัจจัยด้านประสิทธิภาพ (Investment-Driven Stage) เป็นขั้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยอาศัยนวัตกรรม (Innovation-Driven Stage) (Porter, 1990) เพื่อให้สังคมไทยก้าวข้ามกับดักแห่งการเป็น “ประเทศที่มีรายได้ปานกลาง” มาสู่ “ประเทศที่มีรายได้สูง” (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, 2 พฤษภาคม 2559) ทั้งนี้การปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยปัจจัยด้านความรู้ (Knowledge Factors) ซึ่งประกอบด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และการวิจัยและพัฒนามาต่อยอดกระบวนการดำเนินธุรกิจในกลุ่มธุรกิจ SMEs เพื่อให้สามารถสร้างความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในเวทีการค้าระดับนานาชาติ ทั้งนี้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำในประเทศนำเข้าสำคัญเช่น ญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา และประเทศในกลุ่มยุโรป และความต้องการของผู้บริโภคมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
อนึ่ง จากการประมวลผลข้อมูลที่คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผ่านโครงการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณต่าง ๆ ที่ผ่านมาให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดอุบลราชธานีนั้นพบว่า ส่วนใหญ่เป็นการอบรมเพื่อให้ความรู้ด้านไอที การตลาด การบริการ การบัญชี และการเงิน เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเท่านั้น ซึ่งเนื้อหาที่ใช้ในการอบรมยังไม่ครอบคลุมการวิจัยตลาดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายตลาดและพัฒนาสินค้าใหม่ ทั้งนี้จากการสัมภาษณ์กับผู้ประกอบการดังกล่าวในเบื้องต้นพบว่า ต่างล้วนมีความสนใจที่จะขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่เพื่อเพิ่มยอดขายและต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อขายฐานลูกค้าเก่าให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการกลับไม่ทราบความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า ส่งผลให้ไม่ประสบความสำเร็จในการขยายตลาดเท่าที่ควร เนื่องจากสินค้าและบริการที่นำเสนอนั้นไม่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่มีพลวัตรแห่งการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ผู้ประกอบการขาดความรู้ความสามารถด้านการวิจัยตลาดนั่นเอง
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับ SMEs ให้สามารถพัฒนาสินค้าและบริการได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องตลอดจนสามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการของตลาด คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในฐานะหน่วยงานของรัฐบาลที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีและวิทยาการแก่ชุมชน ควรที่จะถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีด้านการวิจัยตลาดแก่ผู้ประกอบการในจังหวัดอุบลราชธานีเพื่อให้สามารถพัฒนาความสามารถด้านการวิจัยตลาดอันจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถประยุกต์วิทยาการด้านการวิจัยเข้ากับการดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเอง นำมาซึ่งข้อมูลด้านความต้องการของผู้บริโภคที่ถูกต้องและทันสมัยเพื่อให้สามารถพัฒนาสินค้าและบริการได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการตลาดและสามารถช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานได้ จึงอาจกล่าวได้ว่าการให้บริการวิชาการด้านการวิจัยตลาดนั้นจะส่งผลให้ผู้ประกอบการ SMEs บรรลุวัตถุประสงค์ด้าน “ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ตามนโยบายของรัฐบาลเพราะการวิจัยตลาดได้ด้วยตนเองนั้นจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs มี“ความมั่งคั่ง” ที่สามารถขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพอันนำมาสู่การจ้างงานที่มากขึ้น มี“ความมั่นคง” ที่สามารถนำเอาวิทยาการมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันและ มี“ความยั่งยืน” ที่สามารถอยู่รอดได้อย่างเข้มแข็งและมั่นคงในภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังผันผวนอันนำมาสู่การเป็นฟันเฟืองในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในจังหวัดอุบลราชธานี และ/หรือจังหวัดใกล้เคียง |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. เตรียมแผนงานอบรม 2.ประชาสัมพันธ์ 3. รับสมัครผู้ร่วมโครงการ 4. ดำเนินโครงการ 5. สรุปโครงการ โดยมีการอบรมเชิงปฏิบัติการดังต่อไปนี้
1) การอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่อง การวิจัยตลาด: การคิดเชิงกลยุทธ์
2) การอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่อง กระบวนการวิจัยตลาดเชิงนวัตกรรม
3) การอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่อง วรรณกรรมด้านการตลาดสำหรับธุรกิจ SMEs
4) การอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่อง การออกแบบเครื่องมือสำหรับการวิจัยตลาดเพื่อการพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจ SMEs
5) การอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่อง การเก็บข้อมูลวิจัยตลาดออนไลน์
6) การอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อเรื่อง การวิเคราะห์และประมวลผลการวิจัยตลาดสำหรับธุรกิจ SMEs
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.เตรียมแผนงานอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
2.ประชาสัมพันธ์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |||
3.รับสมัครผู้ร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | ||
4.ดำเนินโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 84,600.00 | |
5.สรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
8.30-17.00 | การคิดเชิงกลยุทธ์: ทำไมต้องวิจัยตลาด? | ดร.นรา หัตถสิน | |
8.30-17.00 | กระบวนการวิจัยตลาดเชิงนวัตกรรม | ดร.พรพิพัฒน์ แก้วกล้า | |
8.30-17.00 | วรรณกรรมด้านการตลาดสำหรับธุรกิจ SMEs | อ.ใจแก้ว แถมเงิน | |
8.30-17.00 | การออกแบบเครื่องมือสำหรับการวิจัยตลาดเพื่อการพัฒนาตลาดและผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจ SMEs | ดร.กนกกานต์ เทวาพิทักษ์ | |
8.30-17.00 | การเก็บข้อมูลวิจัยตลาดออนไลน์ | อ.พิมลพรรณ อุดมพันธ์ | |
8.30-17.00 | การวิเคราะห์ ประมวลผลและสรุปผลการวิจัยตลาดสำหรับธุรกิจ SMEs | ดร.ปวีณา คำพุกกะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 154,600.00 บาท
|