แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการ รากแก้วการอ่านสำหรับเด็กและเยาวชน
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้แก่เด็ก เยาวชนตามแนวพระราชดำริฯ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วรรณคดีเปรียบเทียบ
ประสบการณ์ : การสอนภาษาอังกฤษ
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาและวรณคดี
หัวหน้าโครงการ
นายธวัชชัย สลางสิงห์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : -
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
1.เพื่อเสริมสร้าง ผู้เข้าอบรม ให้เป็นต้นแก้วแห่งความรักการอ่าน 2.หลังเสร็จสิ้นโครงการสามารถผลิดอกออกผลและแตกขยายรากฝอยมิติพลังทางปัญญาในการอ่านสู่ตนเอง ครอบครัว ชุมชน และรวมถึงในวิถีชีวิตที่นักศึกษาผู้นั้นเกี่ยวข้องตามศักยภาพของตน อันจะก่อให้เกิดผลแท้จริงในการปลูกฝังความรักการอ่านเพื่อการเข้าถึงมิติพลังทางปัญญา

วัตถุประสงค์
1.ส่งเสริมประสบการณ์อ่านที่หลากหลาย
2.ส่งเสริมการเขียนจากเรื่องที่สนใจ สู่งานเขียนเชิงสร้างสรรค์
3.ฝึกประสบการณ์การเขียนเชิงวิจารณ์

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
1.นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดมุกดาหาร นครพนม สกลนคร และกาฬสินธุ์
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
80 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เดือน พ.ย. เตรียมจัดทำป้ายไวนิล ประชาสัมพันธ์ จัดซื้ออุปกรณ์สำหรับเตรียมงาน - --- --- --- 6,960.00
2.ดำเนินการจัดกิจกรรม --- -- --- --- 92,300.00
3.สรุปผลและรายงานการจัดกิจกรรม --- --- -- --- 0.00
4. --- --- --- --- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 - 5 มกราคม พ.ศ. 2561 รวมเวลา 4 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
1 มกราคม พ.ศ. 2561
08:00-16.00 น. กิจกรรมการเรียนรู้และเข้าใจตัวเอง ศฺวกานต์ ปทุมสูตร
2 มกราคม พ.ศ. 2561
08:00-16.00 น. กิจกรรมการอ่านวรรณกรรมเชิงสร้างสรรค์และกิจกรรมกลุ่ม ศิวกานต์ ปทุมสูตร
3 มกราคม พ.ศ. 2561
08:00-16.00 น. กิจกรรมการเรียนรู้สภาวธรรรมชาติจากธรรมชาติและแหล่งเรียนรู้ชุมชน ศิวกานต์ ปทุมสูตร
4 มกราคม พ.ศ. 2561
08:00-16.00 น. การร่วมร้องเล่นเพลงพื้นบ้าน ศิวกานต์ ปทุมสูตร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ผู้เข้าอบรมเห็ฯความสำคัญของการอ่านและพัฒนาทักษะการเขียน การพูดการอ่านเพื่อต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคต
ด้านสังคม : ผู้เข้าอบรมได้ซึมซับและในการเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนเห็ฯความสำคัญของตนเองและการอยู่ร่วมกันอย่ยาเข้าใจ
ด้านสิ่งแวดล้อม : ผู้เข้าอบรมเห็ฯความสำคัญของสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อคุณภาพในการดำเนินชีวิตของมนุษย์
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
80
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 55,600.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 54,600.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 46,200.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 550.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
46,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 8,400.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
8,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 1,000.00 บาท )
1) ค่าเจ้าหน้าที่ช่วยงานและประสานงานจำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 1,000.00 บาท/ชม.
=
1,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 36,700.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 8,500.00 บาท )
1) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 85 คน
=
8,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 27,200.00 บาท )
1) จำนวน 8 มื้อ x มื้อละ 40.00 บาท x จำนวน 85 คน
=
27,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 1,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คน x จำนวน 1 เดือน x เดือนละ 1,000.00 บาท
=
1,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 6,960.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 2,660.00 บาท )
1) ปากกาน้ำเงิน
80 x 5 บาท
=
400 บาท
2) สมุดบันทึก
80 x 15 บาท
=
1,200 บาท
3) กระดาษ A4
5 x 110 บาท
=
550 บาท
4) กระดาษฟลิปชาร์ต
24 x 5 บาท
=
120 บาท
5) ปากกาเมจิค
15 x 20 บาท
=
300 บาท
6) คลิปหนีบกระดาษ
2 x 45 บาท
=
90 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 800.00 บาท )
1) ค่าจัดทำป้ายไวนิล
1 x 800 บาท
=
800 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 500.00 บาท )
1) หมึกปริ้นต์ A85
1 x 500 บาท
=
500 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) ค่าจัดทำคู่มือผุ้เข้าอบรม
=
3,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 99,260.00 บาท