คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการจัดจำหน่ายแก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนและผู้ประกอบการสินค้าโอท๊อป ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นางสาวปวีณา ทองบุญยัง | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : วิทยากรการอบรมการเขียนแผนธุรกิจ และด้านงานวิจัย ความเชี่ยวชาญ : ด้านบริหารธุรกิจ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวสุภัตราภรณ์ สายสมบูรณ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การจัดการอุตสาหกรรม |
ประสบการณ์ : นักวิจัยการตลาด นักบริหารคุณภาพ ความเชี่ยวชาญ : วิจัยการตลาด บริหารคุณภาพ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายเกียรติกุล กุลตังวัฒนา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : Master of Commerce (Information System & Technology |
ประสบการณ์ : "1.Tutor สอนวิชา Business English Technical Vocation Institue Alburquerque New Mexico USA
2. Web Expenses Oracle Coorperation Sydney Australia
3. Assistant Manager Sydney Australia" ความเชี่ยวชาญ : ภาษาอังกฤษ |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาวมนัสดา ชัยสวนียากรณ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : สาขาการบัญชีบริหาร(Managerial Accounting) |
ประสบการณ์ : การบัญชีภาษีอากร/การบัญชีภาคธุรกิจผลิต/การบัญชีธุรกิจบริการ/การบัญชีกิจการซื้อมาขายไป/การวางระบบบัญชี/การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express/Autoflight/Easy Acc ความเชี่ยวชาญ : การบัญชีภาษีอากร/การบัญชีภาคธุรกิจผลิต/การบัญชีธุรกิจบริการ/การบัญชีกิจการซื้อมาขายไป/การวางระบบบัญชี/การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Express/Autoflight/Easy Acc |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายสัจวัฒก์ วรโยธา | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : บริหารธุรกิจ (การภาษีอากร) |
ประสบการณ์ : วางระบบบัญชี /บัญชีบริหาร/ภาษีอากร/ควบคุมและตรวจสอบภายใน ความเชี่ยวชาญ : วางระบบบัญชี /บัญชีบริหาร/ภาษีอากร/ควบคุมและตรวจสอบภายใน |
|||||||||||||||||||||||||||||
นายมงคล กิตติวุฒิไกร | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การบัญชี |
ประสบการณ์ : - บัญชีภาครัฐ (โรงพยาบาล) ความเชี่ยวชาญ : - บัญชีการเงิน - บัญชีบริหาร |
|||||||||||||||||||||||||||||
นางสาววิลาสินี แสงคำพระ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : การบัญชี |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
หลักการและเหตุผล การจัดจำหน่าย หมายถึง เส้นทางที่สินค้าหรือบริการ และการเป็นเจ้าของสินค้า หรือ บริการเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปสู่ผู้ซื้อผู้บริโภคและคนกลางประเภทต่างๆในช่องทางการตลาดเป็นกลไกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำให้สินค้าไหลผ่านจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดจำหน่าย คือ การเชื่อมช่องว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภคเมื่อผู้ผลิตสินค้าจำหน่ายให้กับผู้บริโภคผู้บริหารการตลาดจึงทุ่มเทจัดการ กับการจัดจำหน่ายเพื่อวัตถุประสงค์ในการสร้างอรรถประโยชน์ ต่างๆ เช่น อรรถประโยชน์ด้านรูปร่าง คือการที่ผู้บริโภคได้รับความพอใจในตัวรูปร่างของสินค้าและคุณสมบัติของตัวสินค้าอรรถประโยชน์ด้านสถานที่ อรรถประโยชน์ด้านเวลาอรรถประโยชน์ด้านเป็นเจ้าของ ซึ่ง การวางระบบการจัดจำหน่ายที่ดีจะช่วยให้ยอดขายเพิ่ม ลดสินค้าขาดมือให้น้อยลง สร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้ผลิตและลูกค้า เพิ่มการให้ส่วนลดในเรื่องการจัดส่งสินค้า ช่วยขยายเขตตลาดให้มากขึ้น ทำให้ฝ่ายขายให้ความสนใจในการสร้างลูกค้าให้มากการจัดระบบอย่างมีประสิทธ์ภาพทำให้ขายสินค้าได้ปริมาณมากขึ้นได้มีระบบการควบคุมบริหารสินค้าคลังที่ดีระบบการจัดจำหน่ายที่รอบคอบช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตกับลูกค้าดีขึ้น ผู้ผลิตและลูกค้าสามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ร่วมกัน เช่น คอนเทนเนอร์ทำให้จัดส่งสินค้าได้รวดเร็วการพัฒนาปรับปรุงการจัดจำหน่ายให้ดีขึ้น มีผลให้ผู้ผลิตสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ผู้ผลิตแบ่งส่วนให้กับลูกค้าในรูปของการซื้อสินค้ามากได้ส่วนลดการดำเนินระบบการจัดจำหน่ายที่ดีทำให้กิจการนำสินค้าไปขายตลาดที่อยู่ไกล ทำให้กิจการขายปริมาณเพิ่มขึ้น
ดังนั้นหากผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า จากศิลปะหัตถกรรมพื้นบ้านรวมถึงทรัพยากรท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า หากสามารถปรับปรุง และเพิ่มประสิทธิภาพส่วนผสมการตลาด มีกลยุทธ์ที่สามารถผลักดันสินค้าให้เข้าไปสู่ช่องทางการจำหน่าย ทำให้พ่อค้าทุกระดับและพนักงานขายร่วมมือกันช่วยขายสินค้า ตลอดจนการเลือกและบริหารช่องทางการจำหน่าย
การกระจายสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะมีส่วนทำให้การบริหารการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นอกจากนี้ หากสามารถเพิ่มประสิทธิภาพช่องการจัดจำหน่ายด้วยการขายสินค้าชนิดเดียวกันผ่านช่องทางการจำหน่ายหลาย ๆ ช่องทาง เพื่อให้สินค้ากระจายออกไปครอบคลุมพื้นที่อย่างทั่วถึงก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมรายได้และอาชีพของชุมชนได้เป็นอย่างดี
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการสินค้าโอท๊อปและบุคคลทั่วไปที่สนใจ |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ และเตรียมการอบรม 2..อบรมหลักการการดำเนินธุรกิจและหลักการตลาด ฝึกปฏิบัติการด้านการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการจัดจำหน่ายแก่ วิสาหกิจชุมชน/ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าโอท๊อปประเมินผลโครงการ จัดทำรายงานสรุปโครงการ |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชาสัมพันธ์โครงการ และเตรียมการอบรม | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | ||
2. จัดอบรมการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 51,500.00 | |
3.จัดทำรายงานสรุปโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 1,500.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
09.00 - 12.00 น. | - พิธีเปิด - ชี้แจงวัตถุประสงค์และขอบข่ายกิจกรรมของโครงการ - กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์และละลายพฤติกรรม | อ.ปวีณา ทองบุญยัง | |
13.00 - 16.00 น. | หลักการตลาดเบื้องต้น 4 P 7 P | อ.ปวีณา ทองบุญยัง | |
09.00 - 12.00 น. | แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน | อ.ปวีณา ทองบุญยังและคณะ | |
13.00 - 16.00 น. | แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน (ต่อ) | อ.ปวีณา ทองบุญยังและคณะ | |
16.00-17.00 | พิธีปิดและมอบวุฒิบัตร | อ.ปวีณา ทองบุญยังและคณะ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 63,000.00 บาท
|