คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การประยุกต์ใช้ Social Media ในการจัดการเรียนการสอน ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายชาญชัย ศุภอรรถกร | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : วิทยากรบรรยายเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศกับ E-Commerce รุ่นที่ 1-6 บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ความเชี่ยวชาญ : E-commerce |
|||||||||||||
นายเอกนรินทร์ คำคูณ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : วิทยาการคอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : - วิทยาการอบรม E-learning
- วิทยากรอบรม IT Camp ความเชี่ยวชาญ : - E-learning - E-Commerce |
|||||||||||||
นายอัครรัตน์ กอบเกิ้อ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ |
ประสบการณ์ : นักวิชาการศึกษา ความเชี่ยวชาญ : IT ทางด้านการเขียนโปรแกรม Graphic |
|||||||||||||
นางกานต์อนงค์ นิตรักษ์ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : คอมพิวเตอร์ |
ประสบการณ์ : นักวิชาการศึกษา ความเชี่ยวชาญ : ผู้ช่วยสอนหลักสูตร IT |
หลักการและเหตุผล ความก้าวหน้าของระบบอินเตอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ทางสังคม คือ เครือข่ายสังคมที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่า “สังคมออนไลน์” (Social Network) โดยเครือข่ายสังคมออนไลน์นี้เป็นพื้นที่สาธารณะที่สมาชิก หรือก็คือคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ และศาสนา ทุกระดับการศึกษาอาชีพ และทุกกลุ่มสังคมย่อยจากทั่วโลกเป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่าเนื้อหาเรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่สมาชิกเขียน และทำขึ้นเองหรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตนผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เครือข่ายสังคมออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ก่อให้เกิดวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีของสื่อสังคมออนไลน์หลากหลายประเภท (ทัตธนันท์ พุ่มนุช, 2553)
ปัจจุบัน Social Media เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะกับกลุ่มนักเรียน นักศึกษามีการใช้ติดต่อสื่อสารกันอย่างแพร่หลาย และยังมีบทบาทกับระบบการศึกษาด้วย ผู้สอนจะสามารถประยุกต์ใช้ Social Media กับการศึกษา นำมาเป็นช่องทางในการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพเพื่อให้ทันต่อยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
ดังนั้น โครงการนี้จึงต้องการเพิ่มสมรรถนะ และศักยภาพให้กับกลุ่มของครูในการใช้ Social Media มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน โครงการจะมีลักษณะเป็นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ในการใช้โปรแกรมทาง Social Media เพื่อที่ผู้เข้าอบรมจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนากรสอน โดยเน้นกลุ่มของโรงเรียนในเครือข่ายของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นหลัก ส่วนกลุ่มรองจะเป็นกลุ่มของโรงเรียนที่มีความสนใจในการอบรมนี้ |
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
คณะครูในโรงเรียนเครือข่าย หรือโรงเรียนอื่นๆที่สนใจ |
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. ติดต่อประสานงานโรงเรียนในเครือข่าย และโรงเรียนอื่นๆที่สนใจ
2. กำหนดวันในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
3. จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือ และห้องปฏิบัติการ
4. จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
5. สรุปผลการดำเนินงาน |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ติดต่อประสานงานโรงเรียนในเครือข่าย และโรงเรียนอื่นๆที่สนใจ (โทรศัพท์ จดหมาย ติดต่อโดยตรง) | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 500.00 | |||
2.จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือ และห้องปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 91,000.00 | ||
3.จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 42,000.00 | |
4.สรุปผลการดำเนินงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 500.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
9.00-16.00 | การใช้งาน Facebook + Line + Youtube | นายอัคร กอบเกื้อ และนายเอกนริทร์ คำคูณ | |
9.00-16.00 | การใช้งาน Slideshare + Blogger | รศ.ชาญชัย ศุภอรรถกร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 134,000.00 บาท
|