แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์และสาธารณสุขการแพทย์ ครั้งที่ 6
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาการบริการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพระดับทุติยภูมิและตติยภูมิให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน และพัฒนาโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพอนามัยให้กับประชาชนในทุกช่วงวัย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.สุทธาสินี สุวรรณกุล คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Pharmaceutical Sciences
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันโรค ยารักษาโรค และแนวทางการรักษาโรคต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข (รวมถึงเภสัชกร) ที่ปฏิบัติงานด้านการดูแลรักษาผู้ป่วย จำเป็นต้องติดตามความก้าวหน้าขององค์ความรู้เหล่านี้ตลอดเวลา เพื่อให้เท่าทันกับสถานการณ์โรคและแนวทางการรักษาโรคที่เปลี่ยนแปลงไป ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วยและประชาชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญข้อนี้ จึงได้จัดโครงการประชุมวิชาการความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์และสาธารณสุขการแพทย์ขึ้น เพื่อให้สำหรับเภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุขที่สนใจ ได้รับความรู้ที่ทันสมัย มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับบุคลากรในสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการในการนำความรู้ดังกล่าวไปใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ป่วยและประชาชนผู้ใช้ยาต่อไป โครงการประชุมวิชาการความก้าวหน้าทางเภสัชศาสตร์และสาธารณสุขการแพทย์นี้ ได้เริ่มดำเนินโครงการครั้งแรกในปีงบประมาณ 2556 และจัดต่อเนื่องมาทุกปี ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมายของโครงการ จึงคาดว่าโครงการประชุมวิชาการที่จะจัดในปีงบประมาณ 2561 นี้ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 6 จะมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมากเช่นทุกปีที่ผ่านมาและสามารถดำเนินโครงการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์และะเป้าหมายที่วางไว้

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่เภสัชกรและบุคลากรทางสาธารณสุขให้ทันสมัยและสอดคล้องกับแนวทางการบริบาลทางเภสัชกรรมที่เป็นปัจจุบัน
2.พัฒนาความสามารถในการบูรณาการองค์ความรู้และประสบการณ์ ในการค้นหาปัญหา วางแผนแก้ไข ติดตาม และป้องกันปัญหาจากการใช้ยา เพื่อให้เกิดการใช้ยาอย่างเหมาะสม ปลอดภัยและเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วยและประชาชน
3.เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านวิชาการและการปฏิบัติงานระหว่างเภสัชกร/บุคลากรทางสาธารณสุขที่เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เภสัชกร บุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุข ในเขตจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง (อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มุกดาหาร ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์) และผู้สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
120 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อวางแผนและดำเนินโครงการ 2. ประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม 3. ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับประชาสัมพันธ์ website เป็นต้น 4. ดำเนินการจัดประชุมวิชาการ 5. ประเมินผลการดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.แต่งตั้งคณะทำงาน และประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินการ เช่น การกำหนดรายละเอียดหัวข้อ เรื่อง วิทยากร กำหนดการ ระยะเวลาการดำเนินการ สถานที่การประชุม - -- --- --- 0.00
2.ประชาสัมพันธ์โครงการ ฯ ผ่านทางหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องและสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ website เป็นต้น --- - --- 6,000.00
3.ดำเนินการจัดประชุมวิชาการ --- --- --- -- 94,500.00
4.ประเมินผลการดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงาน --- --- --- - 500.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
8.00-8.30 น. ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม -
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
8.30-9.00 น. พิธีเปิดการประชุมวิชาการ -
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
9.00-10.30 น. Pharmacotherapy in geriatric patients วิทยากรภายนอก
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
10.30-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง -
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
10.45-12.15 น. Drug-induced diseases in geriatric patients: case-based approach วิทยากรภายใน
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
12.15-13.15 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน -
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
13.15-14.45 น. Pharmacotherapy in pediatric patients วิทยากรภายนอก
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
14.45-15.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง -
20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
15.00-16.30 น. Pharmacotherapy in pregnancy and lactation วิทยากรภายใน

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและผู้เข้าร่วมโครงการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านวิชาการระหว่างบุคลากรสาธารณสุข และเกิดเครื่องข่ายความร่วมมือทางวิชาการ งานวิจัยต่อไปในอนาคต
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : ผู้เข้าร่วมโครงการมีองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคและยาที่ทันสมัย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในหน่วยงานของตนได้

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
100
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
100 บาท/คน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา เภสัชบำบัด 1-4
หลักสูตร เภสัชศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 4 และ 5
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น/ได้รับความรู้ที่มันสมัย
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด -
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ -

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 3,100.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 2,700.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 1,800.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,200.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
600.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 900.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
600.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 1 ชม. x ชม.ละ 300.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
300.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 400.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 94,480.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 16,680.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 13,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 6,000.00 บาท
=
12,000.00 บาท
2) จำนวน 1 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 500.00 บาท
=
1,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 3,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 คืน x จำนวน 2 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
2,400.00 บาท
2) จำนวน 1 คืน x จำนวน 1 ห้อง x ห้องละ 800.00 บาท
=
800.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 480.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 1 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
480.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 120 คน
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 38,400.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 320.00 บาท x จำนวน 120 คน
=
38,400.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 1,500.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 1 วัน x ราคา 1,500 บาท/คัน/วัน
=
1,500.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 23,500.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
=
15,000.00 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสารและจัดทำรูปเล่มรายงาน
=
500.00 บาท
3) ค่าจัดส่งเอกสารไปรษณีย์
=
2,000.00 บาท
4) ค่าบันทึกวีดิโอและถ่ายภาพนิ่ง
=
3,000.00 บาท
5) ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
=
3,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 22,420.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) ค่าแผ่นพับประชาสัมพันธ์
800 x 5 บาท
=
4,000 บาท
2) ค่าโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์
100 x 20 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 16,420.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน เช่น ปากกา แฟ้มใส่เอกสาร สมุดปกอ่อน ซองน้ำตาลใส่เอกสาร เป็นต้น
=
4,420.00 บาท
2) ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ เช่น ซีดีรอม เป็นต้น
=
1,000.00 บาท
3) ค่ากระเป๋าใส่เอกสาร จำนวน 120 ใบ
=
9,000.00 บาท
4) ค่าของที่ระลึก
=
2,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 120,000.00 บาท