แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ระบบสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการใช้ ICT สำหรับงานบริหารและการเรียนการสอน สำหรับโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดน
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : ผลิตผลงานด้าน IT
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางอัปสร อินทิแสง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : การผลิตสื่อการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล Data Mining
ความเชี่ยวชาญ : การผลิตสื่อการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล Data Mining
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานและในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และโปรแกรมที่ใช้งานในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และการที่เราจะนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ดังกล่าว ในด้านการศึกษาเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นและสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ผู้เรียนได้ กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายด้านการใช้ ICT เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ การพัฒนาบุคลากร การบริหารการจัดการการ การจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ การเชื่อมโยงเครือข่าย การจัดทำ Website ก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิดผ่านเครือข่าย ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ดังนั้น ภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติ และคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จึงเห็นควรจัดให้มีการจัดทำ website เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสาร และ พัฒนาครูอาจารย์สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้สามารถนำ ICT มาใช้พัฒนาการบริหาร และงานการเรียนการสอน ในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ครูผู้สอนและบุคลากรด้านระบบสารสนเทศสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และประโยชน์อีกด้านหนึ่งที่สามารถพัฒนาไปพร้อมกันนี้ได้ คือ การบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักศึกษาได้พบเห็นปัญหาจริงและใช้สื่อที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างจริง เป็นการพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษาในอีกรูปแบบหนึ่ง และครูผู้สอนได้นำปัญหาจริงมาพัฒนาและนำกลับไปปรับใช้กับการเรียนการสอนที่เหมาะสมในแต่ละรายวิชา และกลุ่มเป้าหมายต่อไป

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อสร้างระบบสารสนเทศ ICT สำหรับงานบริหารและงานการเรียนการสอน 2. เพื่อเป็นบูรณาการรายวิชาที่สอนกับงานด้านการบริการวิชาการ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
• โรงเรียนตำรวจชายแดนบ้านแก่งศรีโคตร ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี • โรงเรียนตำรวจชายแดน ชุมชนป่าหญ้าคา ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ 2.ติดต่อประสานงานครูที่เข้าร่วมโครงการ 3.จัดทำ website 4.จัดฝึกอบรม 5.สรุปผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.1. ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ - --- --- --- 1,000.00
2.2.ติดต่อประสานงานครูที่เข้าร่วมโครงการ --- - --- --- 1,000.00
3.3.จัดทำ website --- -- -- 40,000.00
4.4. จัดฝึกอบรม --- --- --- -- 42,550.00
5.5. สรุปผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 1,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
8.30 น ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
8.30 น ติดต่อประสานงานครูที่เข้าร่วมโครงการ อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
1 ธันวาคม พ.ศ. 2560
8.30 น จัดทำ website อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
1 ตุลาคม พ.ศ. 2561
8.30 น สรุปผลการดำเนินงาน อ.อัปสร อินทิแสง และทีม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ลดการเดินทางไปเข้าร่วมฝึกอบรมตามหน่วยงานต่าง ๆ และค่าใช้จ่ายในการซื้อเอกสารประกอบการสร้างสื่อการสอน
ด้านสังคม : สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีกับโรงเรียนในพื้นที่บริการ ทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานมากขึ้น
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
75
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1106201
หลักสูตร เทคโนโลยีสารสนเทศ
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นำเนื้อหาความรู้จากโครงการมาบูรณาการกำบการเรียนการสอน จำนวน 5 โครงการ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 52,960.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 10,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 10,800.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 2,160.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 2,160.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
2,160.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 40,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาออกแบบเว็บไซต์จำนวน 1 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 40,000.00 บาท/ชม.
=
40,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 19,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
12,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 13,200.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 1,250.00 บาท )
1) แฟ้มเอกสาร
30 x 20 บาท
=
600 บาท
2) กระดาษ A4
5 x 100 บาท
=
500 บาท
3) ปากกาน้ำเงิน
1 x 150 บาท
=
150 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 1,000.00 บาท )
1) ค่าป้ายไวนิล
1 x 1,000 บาท
=
1,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 10,950.00 บาท )
1) ค่าหมึกพิมพ์ HP Laser Pro 400
1 x 950 บาท
=
950 บาท
2) วัสดุคอมพิวเตอร์อื่นๆ
1 x 10,000 บาท
=
10,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 85,360.00 บาท