คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ การพัฒนาทักษะผู้เรียนให้อ่านออกเขียนได้และอ่านอ่านเขียนคล่อง ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายภาสพงศ์ ผิวพอใช้ | คุณวุฒิ : ปริญญาเอก สาขา : หลักสูตรและการสอน |
ประสบการณ์ : เคยเป็นวิทยากรโครงการไทยเข้มแข็ง คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ความเชี่ยวชาญ : การสอนภาษาไทย |
|||||
นางสาวศุภมน อาภานันท์ | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : - |
ประสบการณ์ : - ความเชี่ยวชาญ : - |
หลักการและเหตุผล ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้มีการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.๒๕๕๒-๒๕๖๑) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ขับเคลื่อนตามนโยบายดังกล่าวด้วยการกำหนดจุดเน้นการ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะสำหรับใช้เป็นกลไกในการ ขับเคลื่อน เพื่อยกระดับคุณภาพของผู้เรียน โดยเน้นเรื่องการอ่านออกเขียนได้ เป็นวาระแห่งชาติ โดย กองวิจัยทางการศึกษา กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประเมินสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ในโรงเรียนประถมศึกษาแล้วพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ สมรรถภาพที่มีปัญหาได้แก่ ทักษะการอ่านและการเขียน ปัญหา คือการออกเสียงพยัญชนะ สระ คำควบกล้ำไม่ชัดเจน การแจกลูกสะกดคำ การใช้หลักภาษาไทย ไม่ถูกต้อง การแจกลูกสะกดคำเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับผู้เริ่มเรียน หากครูไม่ได้สอนแจกลูกสะกดคำแก่นักเรียนในระยะเริ่มเรียน การอ่านของนักเรียนจะขาดหลักเกณฑ์การประสมคำ เมื่ออ่านหนังสือมากขึ้น ทำให้สับสนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือผิด ซึ่งเป็นปัญหามากของนักเรียนไทย ในปัจจุบัน ผลจากการอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ ย่อมส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนในวิชาอื่น ๆ ด้วย เพราะการอ่านเป็นเครื่องมือสำหรับการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
การสอนภาษาไทยให้บรรลุวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องฝึกทักษะต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กันทั้งการรับเข้ามา คือ การอ่านและการฟังกับทักษะการถ่ายทอดออกไป คือ การพูดและการเขียน ในด้านการเขียน ถือเป็นทักษะที่ยุ่งยากซับซ้อนและเป็นทักษะถ่ายทอดที่สำคัญต่อการสื่อสารอย่างยิ่ง
|
||
วัตถุประสงค์ | ||
กลุ่มเป้าหมาย |
||
1.ครูอาจารย์ผู้สอนระดับประถมศึกษา จากสถาบันการศึกษาในเขตอีสานใต้ และผู้สนใจทั่วไป
2. คณาจารย์และบุคลากรคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
|
||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
กิจกรรมโครงการ เป็นการจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิธีดำเนินงาน ใช้ การประชุมวางแผนงาน และร่วมกันดำเนินงาน |
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.ประชุมวางแผน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 0.00 | |||
2.ประสานงานวิทยากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |||
3.ประชาสัมพันธ์ และรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |||
4.จัดสัมมนา สรุปผลโครงการ และเขียนรายงาน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 49,800.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.00-08.30 น. | ลงทะเบียน | ||
09.00-10.30 น. | การบรรยายเรื่อง "การจัดการเรียนการสอนเพื่อผู้เรียนอ่านออกเขียนได้" | รศ.อิงอร สุพันธุ์วณิช และคณะ | |
10.30-10.45 น. | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
10.45-12.00 น. | การบรรยายเรื่อง "การจัดการเรียนการสอนเพื่อผู้เรียนอ่านออกเขียนได้" (ต่อ) และอภิปราย/ซักถาม | รศ.อิงอร สุพันธุ์วณิช และคณะ | |
12.00-13.00 น. | พักรับประทานอาหารกลางวัน | ||
13.00-14.30 น. | การบรรยายเรื่อง "การจัดการเรียนการสอนเพื่อผู้เรียนอ่านง่ายเขียนคล่อง" | อ.ดร.ภาสพงศ์ ผิวพอใช้ | |
14.30-14.45 น. | พักรับประทานอาหารว่าง | ||
14.45-16.00 น. | การบรรยายเรื่อง "การจัดการเรียนการสอนเพื่อผู้เรียนอ่านง่ายเขียนคล่อง" (ต่อ) อภิปราย/ซักถาม | อ.ดร.ภาสพงศ์ ผิวพอใช้ | |
16.45-17.00 น. | มอบของที่ระลึกแก่วิทยากร กล่าวขอบคุณ และกล่าวปิดงาน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 69,800.00 บาท
|