แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ค่าย ICT สำหรับเยาวชนสู่โลกการศึกษาในศตวรรษที่ 21
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางอัปสร อินทิแสง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : การผลิตสื่อการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล Data Mining
ความเชี่ยวชาญ : การผลิตสื่อการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล Data Mining
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นในเด็กและเยาวชนไทย ประกอบด้วย 1) ทักษะชีวิตและอาชีพ 2) ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และ 3) ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ดังนั้น ในฐานะที่กระทรวงไอซีทีเป็นหน่วยงานที่กำหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล ระบบการเตือนภัยพิบัติของประเทศ การส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลที่ทันสมัยและมั่นคงปลอดภัย การสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิตอลและสื่อทุกรูปแบบได้ทุกช่องทาง อย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน และมีความรับผิดชอบ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาให้เด็กและเยาวชนไทยมีทักษะ สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิตอลและสื่อทุกรูปแบบอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทัน รู้จักเรียนรู้ สังเคราะห์ และสร้างนวัตกรรมด้วยการใช้ ICT ได้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมความรู้ด้านเทคโนโลยีสำหรับเยาวชน ในยุคศตวรรษที่ 21 และเตรียมความพร้อมเพื่อศึกษาในระดับอุดมศึกษา และช่วยให้นักเรียนมีพื้นฐานการตัดสินใจเลือกสาขาที่เรียนได้ในอนาคต และใช้ความรู้จากการจัดค่ายไปใช้ในการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตประจำวัน ได้ และฝึกฝนการอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม การทำงานเป็นทีม คณะวิทยาศาสตร์จึงได้จัดให้มีค่ายนี้ขึ้นในช่วงภาคฤดูร้อนซึ่งนอกจากจะได้ความรู้ตามที่กล่าวมาแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคฤดูร้อนอีกด้วย

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่เยาวชนและนักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องการใช้งาน ICT ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตประจำวันได้ 2. เพื่อเป็นการจุดประกายการใช้ ICT ในบริบทของเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกการศึกษาในศตวรรษที่ 21 3. เพื่อเป็นการถ่ายทอดความรู้และเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณชน 4. เพื่อนำผลจากการฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้กับงานการเรียนการสอนและงานบริการวิชาการ 5. สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีกับโรงเรียนในเขตบริการ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
• นักเรียนโรงเรียนเครือข่ายมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 22 โรงเรียน และโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ภาคอีสาน 19 จังหวัด (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6)
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
-ไม่มีข้อมูล

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ - --- --- --- 2,500.00
2.รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ --- - --- --- 2,000.00
3.จัดเตรียมเอกสารวัสดุ --- -- --- --- 3,200.00
4.จัดกิจกรรมโครงการ --- -- -- --- 100,000.00
5.5. สรุปผลการดำเนินงาน --- --- -- --- 2,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
8.30 น สรึปผลการดำเนินงาน อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
8.30 น ส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
15 มกราคม พ.ศ. 2561
8.30 น รับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
20 มีนาคม พ.ศ. 2561
8.30 น จัดเตรียมเอกสารวัสดุ อ.อัปสร อินทิแสง และทีม
6 เมษายน พ.ศ. 2561
8.30 น จัดกิจกรรมโครงการ อ.อัปสร อินทิแสง และทีม

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : ลดเวลา ศึกษาและเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม
ด้านสังคม : ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
60
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา 1106201
หลักสูตร การสร้างและออกแบบเว็บ
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ นักศึกษานำความรู้จากการเรียนมาฃ่วยสอนในโครงการบริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 53,440.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 43,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 43,200.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
43,200.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 10,240.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 6,400.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
6,400.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 3,840.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 4 คน
=
3,840.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 99,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 19,200.00 บาท )
1) จำนวน 8 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
19,200.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 80,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 80 คน
=
80,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 13,950.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 2,000.00 บาท )
1) แฟ้มเอกสาร
60 x 20 บาท
=
1,200 บาท
2) กระดาษ A4
5 x 100 บาท
=
500 บาท
3) ปากกาน้ำเงิน
2 x 150 บาท
=
300 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 1,000.00 บาท )
1) ค่าป้ายไวนิล
1 x 1,000 บาท
=
1,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 10,950.00 บาท )
1) หมึกพิมพ์ HP Laser Pro 400
1 x 950 บาท
=
950 บาท
2) วัสดุคอมพิวเตอร์อื่นๆ
1 x 10,000 บาท
=
10,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 166,590.00 บาท