แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ ค่ายหมอมอทราย พัฒนาสุขภาพประชาชนในชนบท
ลักษณะโครงการ การบริการทางการแพทย์
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพอนามัยให้กับประชาชนในทุกช่วงวัย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางศุทธินี ธิราช คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : กุมารเวชศาสตร์ โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต
ประสบการณ์ : หัวหน้าโครงการ ค่ายฉันอยากเป็นหมอ...มอทราย ครั้งที่ 5 หัวหน้าโครงการ ค่ายฉันอยากเป็นหมอ...มอทราย ครั้งที่ 6
ความเชี่ยวชาญ : กุมารเวชศาสตร์
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
เนื่องด้วยวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งใหม่ ซึ่งเปิดรับนักศึกษาแพทย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ซึ่งอยู่ในโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทได้ตระหนักถึงพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนในชนบท และเข้าช่วยแก้ไขปัญหาในชุมชนอย่างมีส่วนร่วม เพื่อเป็นแพทย์ชนบทที่มีใจรักในการดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างแท้จริง

วัตถุประสงค์
1.นักศึกษาแพทย์ได้ฝึกการให้บริการทางการแพทย์ในชุมชน
2.นักศึกษาแพทย์ได้เข้าใจปัญหาสุขภาพและที่มาของปัญหาสุขภาพ
3.ประชาชนในพื้นที่ให้บริการได้รับการแก้ไขปัญหาสุขภาพอย่างตรงจุด และมีส่วนร่วม เพื่อสุขภาพดีที่ยั่งยืน

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ประชาชนในเขตพื้นที่ให้บริการ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
100 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. สำรวจปัญหาสุขภาพของประชนชนในเขตพื้นที่ให้บริการ 2. วางแผนการให้บริการทางการแพทย์ 3. ออกให้บริการทางการแพทย์ แบบมีส่วนร่วมของชุมชน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.เสนอแผนการปฏิบัติงานประจำปีและขออนุมัติจัดทำโครงการ -- --- --- --- 0.00
2.จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและเตรียมงาน - --- --- --- 0.00
3.สำรวจปัญหาสุขภาพของประชนชนในเขตพื้นที่ให้บริการ --- --- --- 0.00
4.วางแผนการให้บริการทางการแพทย์ --- --- - --- 0.00
5.ออกให้บริการทางการแพทย์ แบบมีส่วนร่วมของชุมชน --- --- - -- 0.00
6.สรุปผลการดำเนินการ --- --- --- - 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 30 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
0830-1700 บริการสุขภาพที่ชุมชนครั้งที่ 1 พญ.ศุทธินี ธิราช
16 มิถุนายน พ.ศ. 2561
8.30-17.00 บริการสุขภาพในชุมชนครั้งที่ 2 พญ.ศุทธินี ธิราช
14 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
8.30-17.00 บริการทางการแพทย์ในชุมชน ครั้งที่ 3 พญ.ศุทธินี ธิราช

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ :
ด้านสังคม : ประชาชนในเขตพื้นที่ให้บริการได้แก้ไขปัญหาสุขภาพอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน
ด้านสิ่งแวดล้อม :
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
100
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
0
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-ไม่มีข้อมูล

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา บทนำสู่เวชศาสตร์คลินิก
หลักสูตร แพทยศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 3
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 4,360.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 4,360.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 1,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
200.00 บาท
2) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
800.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 3,360.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
840.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
2,520.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 109,500.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 27,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 27,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 คืน x จำนวน 20 ห้อง x ห้องละ 450.00 บาท
=
27,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 22,500.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
22,500.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 40.00 บาท x จำนวน 150 คน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 8,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คน x จำนวน 1 เดือน x เดือนละ 8,000.00 บาท
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 34,000.00 บาท )
1) จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์
=
4,500.00 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสาร
=
1,500.00 บาท
3) อุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์
=
28,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 10,000.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 7,500.00 บาท )
1) ไวนิลประชาสัมพันธ์ เอกสารโบร์ชัวร์
5 x 1,500 บาท
=
7,500 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 2,500.00 บาท )
1) น้ำมันเชื้อเพลิง
5 x 500 บาท
=
2,500 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 123,860.00 บาท