แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การประชุมและเผยแพร่ผลงานวิชาการโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนและการยกระดับคุณภาพการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.ณัฏฐ์ ดิษเจริญ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษา
ประสบการณ์ : ไม่มี
ความเชี่ยวชาญ : ไม่มี
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
โครงการเพาะพันธุ์ปัญญาซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และบมจ.กสิกรไทย โดยได้ดำเนินการในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนผ่านโครงงานบนฐานวิจัย ซึ่งมีครูแกนนำของโณงเรียนเป็นผู้ขับเคลือน เป็นระยะเวลา 4 ปีแล้ว ศูนย์พี่เลี้ยงมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจึงร่วมกับศูนย์พี่เลี้ยงมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ จัดเวทีนำเสนอผลงานในระดับภูมิภาคขึ้นภายใต้ชื่อ "เพาะพันธุ์ปัญญา ซ 4 ปีแห่งความสำเร็จและก้าวต่อไปเพื่อความยั่งยืน" ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทักษะประสบการณ์การทำโครงงานฐานวิจัยของครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาทั้งสองศูนย์ นำเสนอความสำเร็จของโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาแก่ผู้สนใจ และเพื่อเผยแพร่ผลงานให้รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

วัตถุประสงค์
1.1. เพื่อจัดเวทีนำเสนอผลการดำเนินงานโครงงานบนฐานวิจัยของครูและนักเรียน
2. เพื่อเผยแพร่การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานฐานวิจัยให้เกิดความเข้าใจในวงกว้าง
3.เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ครูแกนนำ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากรในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
800 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชุมหารือรูปแบบและจัดหาสถานที่งานร่วมกันระหว่างศูนย์พี่เลี้ยง 2. ดำเนินการติดต่อและจองสถานที่จัดงาน 3. ประชุมสรุปรูปแบบการจัดงานที่แน่ชัดร่วมกันระหว่างศูนย์พี่เลี้ยง 4. แจ้งรายละเอียดรูปแบบการจัดงานและสิ่งที่โรงเรียนต้องส่ง 5. ทำหนังสือเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เป็นผู้บังคับบัญชาของโรงเรียน สมัชชาการศึกษา และกรรมการสถานศึกษา 6. ติดตามและรวบรวมข้อมูลโรงเรียน 7. จัดพิมพ์หนังสือและเตรียมของรางวัล 8. จัดเวทีนำเสนอผลงาน 9. สรุปผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.จัดทำแผนงานและรายละเอียดกิจกรรมร่วมกัน -- -- --- --- 0.00
2.แจ้งรายละเอียดรูปแบบการจัดงานและสิ่งที่โรงเรียนต้องส่งก่อนถึงวันงาน --- -- --- --- 0.00
3.ทำหนังสือเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เป็นผู้บังคับบัญชาของโรงเรียน สมัชชาการศึกษา กรรมการสถานศึกษา และประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย --- - --- --- 2,000.00
4.จัดกิจกรรมเวทีนำเสนอผลงานโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ --- -- --- --- 146,040.00
5.ประเมินและสรุปผลการจัดกิจกรรม --- - --- --- 2,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 - 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ได้นำเสนอการทำโครงงานบนฐานวิจัย ได้เผยแพร่การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานบนฐานวิจัยของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาทั้งสองศูนย์ให้เกิดความเข้าใจและรู้จักในวงกว้าง
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -ผู้รับบริการอย่างแท้จริง

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
800
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 9,040.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 9,040.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
4,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 5,040.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 12 คน
=
5,040.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 141,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 56,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 35.00 บาท x จำนวน 800 คน
=
56,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 50,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 750 คน
=
37,500.00 บาท
2) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
12,500.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 35,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาตกแต่งสถานที่
=
35,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 0.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 150,040.00 บาท