แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน วิทยาเขตมุกดาหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างขีดความสามารถทางธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการจังหวัดมุกดาหารและใกล้เคียง(ปี4)
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แก่ชุมชน / สังคม / กลุ่มวิชาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวอัจฉรา อรรคนิตย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : Master of Commerce (Information System & Technology
ประสบการณ์ : "1.Tutor สอนวิชา Business English Technical Vocation Institue Alburquerque New Mexico USA 2. Web Expenses Oracle Coorperation Sydney Australia 3. Assistant Manager Sydney Australia"
ความเชี่ยวชาญ : ภาษาอังกฤษ
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
เนื่องจากจังหวัดมุกดาหารได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประตูสู่อินโดจีนออกไปสู่ ลาว เวียดนาม และจีน และทั้งยังเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จึงก่อให้เกิดการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น มีการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ภาษาจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะภาษาเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจ การค้า และการลงทุน ประสบผลสำเร็จ และภาษาอังกฤษก็ได้ถือว่าเป็นภาษาสากลหรือภาษากลางในการใช้ติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก สำหรับภาษาจีนก็เป็นอีกภาษาหนี่งที่ผู้ประกอบการของจังหวัดมุกดาหารควรจะเรียนรู้ เนื่องจากการค้าขายระหว่างผู้ประกอบการของจังหวัดมุกดาหารและผู้ประกอบการเมืองฉงจั่ว หนานหนิง ประเทศจีน ได้มีการค้าขายและการติดต่อสื่อสารเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นหากผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารสามารถใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนในการสื่อสารระหว่างชาวต่างชาติได้ ก็ยิ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพ ในการค้าระหว่างประเทศ และมีโอกาสในการค้าเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยาเขตมุกดาหาร เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ควรมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหาร ได้มีโอกาสในการเพิ่มศักยภาพในการประกอบการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหาร ในการสื่อสาร ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นได้อย่างเหมาะสม กับวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวผู้มารับบริการ
2.เพื่อให้ผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารได้เรียนรู้วัฒนธรรม มารยาททางสังคมในการสื่อสารกับลูกค้าชาวต่างชาติที่มารับบริการ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
3.เพื่อให้ผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารได้นำเสนอสินค้า และบริการ ให้กับนักท่องเที่ยวหรือลูกค้าชาวต่างชาติ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหาร และประชาชนที่สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
- การประชุมเตรียมความพร้อมก่อนการจัดกิจกรรม - การประชาสัมพันธ์โครงการ - การรวบรวมข้อมูลโครงการและคัดกรองผู้เข้าร่วมโครงการ - การจัดกิจกรรมการอบรม - การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานโครงการ - การสรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.จัดประชาสัมพันธ์โครงการ - --- --- --- 3,000.00
2.จัดเตรียมความพร้อมก่อนการจัดอบรม -- -- --- --- 3,000.00
3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน ๓๐ ชั่วโมง --- - --- --- 93,000.00
4.จัดทำแบบประเมินระบบงานในโครงการ --- --- -- --- 3,000.00
5.สรุปข้อมูลจากแบบประเมินระบบงานในโครงการ --- --- -- --- 2,000.00
6.สรุปโครงการเสนอผู้บริหาร --- --- -- --- 1,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 30 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-12.00 การทบทวนและทดสอบก่อนอบรม(Pretest) อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา
3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
13.00-16.30 การวิเคราะห์ผลการทดสอบก่อนเรียน(Pretest)และการจัดกลุ่มผู้เรียนตามทักษะพื้นฐานการนำเข้าสู่บทเรียน/กิจ อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา/อาจารย์อัจฉรา อรรคนิตย์/อาจารย์มนัดา ชัยสวนียากรณ์
10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-12.00 นำเข้าสู่บทเรียนการสอนสนนทาภาษาอังกฤษเบื้องต้น โดยเจ้าของภาษา วิทยากรต่างชาติ
10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
13.00-16.00 การสนทนาภาษาอังกฤษสำหรับกิจการการซื้อขายประเภทเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องหนัง อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา
11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-16.00 การสนทนาและคำศัพท์และสัญลักษณ์สกุลเงินต่างๆ/การชำระด้วยเงินสดและบัตรเครดิต/บทสนทนาเกี่ยวกับแลกเปลี่ย อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา
17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-16.00 การสนทนาและคำศัพท์/การซื้อขายเครื่องไฟฟ้า/การบอกตำแหน่งและราคาสินค้า อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา
18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-16.00 การสนทนาและคำศัพท์เกี่ยวกับการประกอบกิจการบริการ อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม สปา ขนส่ง อาจารย์อัจฉรา อรรคนิตย์
24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-16.00 บทสนทนาเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายและการให้คำแนะนำและวิธีการใช้สินค้า/การเสนอแนะและส่งเสริมการขาย อาจารย์อัจฉรา อรรคนิตย์
25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-12.00 บทสนทนาขั้นสูง สำหรับการติดต่อซื้อขายระหว่างประเทศ/E market/ E commerce อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา
25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
13.00-16.00 การทดสอบภาคทฤษฎีและทดสอบภาคปฏิบัติหลังเข้ารับการอบรม อาจารย์ณัฐสิทธิ์ วงศ์จันทา/อาจารย์อัจฉรา อรรคนิตย์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันทางการประกอบกิจการ
ด้านสังคม : -มีการบูรณาการเชื่อมโยงความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน สร้างความสัมพันธ์อันดีต่อชุมชน และสามารถสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหารและใกล้เคียง
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน มนุษย์สัมพันธ์และภาวะผู้นำในการร่วมเป็นผู้ช่วยวิทยากรภาคปฏิบัติ

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
60
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
1333บาท/คน

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา ทักษะการสืื่อสารทางธุรกิจ(1707401)
หลักสูตร บัญชีบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 4
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการบูรณาการในหัวข้อการเรียนการสอน การสื่อสารภาษาอังกฤษสำหรับการประกอบกิจการซื้อขาย/บริการ
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด นำนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนเข้าสังเกตการณ์การณ์และเป็นผู้ช่วยวิทยากรภาคปฏิบัติ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ ให้นักศึกษาสรุปผล ปัญหาและแนวทางแก้ไข

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 33,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 27,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 3,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
3,600.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 23,400.00 บาท )
1) จำนวน 7 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
12,600.00 บาท
2) จำนวน 6 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนนักศึกษาช่วยงานจำนวน 2 คน x จำนวน 10 ชม. x จำนวน 300.00 บาท/ชม.
=
6,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 71,050.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 22,750.00 บาท )
1) จำนวน 14 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 65 คน
=
22,750.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 27,300.00 บาท )
1) จำนวน 7 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 65 คน
=
27,300.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คน x จำนวน 1 เดือน x เดือนละ 2,000.00 บาท
=
2,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 19,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาจัดทำกระเป๋าเอกสารใส่เอกสารอบรม
=
10,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาจัดทำเอกสารประกอบการอบรม60เล่ม
=
9,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 950.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 950.00 บาท )
1) ค่าไวนิลประชาสัมพันธ์
1 x 950 บาท
=
950 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 105,000.00 บาท