แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การบูรณาการความรู้สู่ชุมชนเพื่อพัฒนาอาชีพและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ดร.พรทิพย์ ไววุฒิ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : -
ประสบการณ์ : สอนในรายวิชามากกว่า 3 ปี
ความเชี่ยวชาญ : ชีวเคมีและอณูชีววิทยา
หัวหน้าโครงการ
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวโฉมสอางค์ ไชยยงค์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : สังคมศึกษา
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาภาคการเกษตรของประเทศไทยประสบปัญหาหลายประการ ได้แก่ ปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปัญหาต้นทุนการผลิตสูง และปัญหาราคาสินค้าตกต่ำ เป็นต้น โดยสาเหตุประการหนึ่งมาจากระบบโครงสร้างพื้นฐานในชุมชนไม่ได้รับการพัฒนา ตลอดจนยังขาดปัจจัยการผลิตที่จำเป็น ดังนั้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจในระดับฐานราก ซึ่งครอบคลุมทั้งกระบวนการตั้งแต่กิจกรรมด้านการผลิต การเพิ่มมูลค่าสินค้า และการตลาด จะส่งผลให้ชุมชนพัฒนาอย่างมั่นคงแข็งแรงต่อไป การวางแผนพัฒนาชุมชนและแก้ไขปัญหาในชุมชน ไม่ได้เป็นการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภายในองค์กรปกครองท้องถิ่นเท่านั้น ควรคำนึงถึงการบูรณาการการพัฒนากับหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ภายในและภายนอกพื้นที่ด้วย ทั้งนี้การวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่เป็นลักษณะเชิงบูรณาการดังกล่าวจะต้องอาศัยองค์ความรู้จากนักวิชาการหลายหลายสาขา จากหน่วยงานต่างๆ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถในหลากหลายสาขา ภารกิจหลักคือ สอน วิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และเนื่องจากในปัจจุบันการวิจัยและบริการวิชาการมีทิศทางดำเนินการโดยต้องมีผลกระทบและเกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมด้วย ดังนั้นโครงการนี้จึงเป็นโครงการบูรณาการความรู้สาขาต่างๆ จากอาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องเพื่อทำไปให้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมในการพัฒนาพื้นที่เป้าหมายให้ประชาชนมีอาชีพ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่และความต้องการของประชาชนอย่างเหมาะสมและยั่งยืนซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาชุมชนตอบสนองต่อสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และจะส่งผลต่อความผาสุกของประชาชนและความเจริญของชุมชนและประเทศชาติสืบไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ประชาชน เกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย ได้พัฒนาทักษะความรู้ในการพัฒนาอาชีพอย่างเหมาะสมและยั่งยืน
2.เพื่อให้ผู้บริโภค และผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ได้รับผลผลิตทางการเกษตรตรงตามความต้องการและปลอดภัย

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
เกษตรกรในพื้นที่ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง อุบลราชธานี เกษตรกรในพื้นที่ตำบลธาตุ ตำบลเมืองศรีไค ตำบลโพธิ์ใหญ่ ตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ อุบลราชธานี
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
500 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. การทำแผนผัง (production map) ผลผลิตทางการเกษตรที่มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญสามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ 2. การสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่ 3. การคัดเลือกกลุ่มเกษตรกร 4. การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต 5. การติดตามตรวจสอบคุณภาพผลผลิต 6. การติดตามการจำหน่ายผลผลิต 7. การสรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.การทำแผนผัง (production map) ผลผลิตทางการเกษตรที่มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญสามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ -- --- --- --- 30,000.00
2.การสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นที่ -- --- --- --- 50,000.00
3.การคัดเลือกกลุ่มเกษตรกร - --- --- --- 20,000.00
4.การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต -- --- --- 2,200,000.00
5.การติดตามตรวจสอบคุณภาพผลผลิต -- -- -- -- 500,000.00
6.การติดตามการจำหน่ายผลผลิต --- - - - 100,000.00
7.การสรุปและประเมินผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 100,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 30 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 364 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : เกิดการสร้างรายได้แก่ผู้ร่วมโครงการ 5,000 บาท/ครัวเรือน/เดือน
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
500
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
90
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
100
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 377,000.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 360,000.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 360,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
360,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 17,000.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 5,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 2 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
5,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 5 คน
=
12,000.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 934,800.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 74,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 50,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 ครั้ง x จำนวน 10 คน x ครั้งละ 500.00 บาท
=
50,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 24,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 10 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
24,000.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 300,000.00 บาท )
1) จำนวน 20 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 500 คน
=
300,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 500,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 มื้อ x มื้อละ 100.00 บาท x จำนวน 500 คน
=
500,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 10,800.00 บาท )
- จำนวน 2 คัน x จำนวน 3 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 50,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาบริการ
=
50,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 1,688,200.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 57,200.00 บาท )
1) วัสดุสำนักงาน
1 x 57,200 บาท
=
57,200 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 20,000.00 บาท )
1) ป้ายประชาสัมพันธ์
20 x 1,000 บาท
=
20,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 11,000.00 บาท )
1) หมึกพิมพ์
5 x 2,200 บาท
=
11,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 1,600,000.00 บาท )
1) วัสดุการเกษตร
=
1,000,000.00 บาท
2) วัสดุวิทยาศาสตร์
=
400,000.00 บาท
3) วัสดุก่อสร้าง
=
200,000.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 3,000,000.00 บาท