แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุปีที่ 2
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การบริการวิชาการเพื่อรองรับสังคมสูงวัย
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสุรีย์ ธรรมิกบวร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : การพยาบาล
ประสบการณ์ : ด้านการพยาบาลชุมชน
ความเชี่ยวชาญ : การพยาบาลองค์รวม
หัวหน้าโครงการ
นายอนุพงษ์ รัฐิรมย์ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์
ความเชี่ยวชาญ : การจัดการสารสนเทศ การบริการโครงการ
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวจารุวรรณ ชุปวา คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การพยาบาล
ประสบการณ์ : อาจารย์พยาบาลสาขาการพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ จำนวน 24 ปี
ความเชี่ยวชาญ : การพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์
ผู้ร่วมโครงการ
ดร.ชัชวิน นามมั่น คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : - อาจารย์พิเศษคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มจพ. - อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ - วิทยากรโครงการ SP2 UNI-Net
ความเชี่ยวชาญ : ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เว็บเชิงความหมาย สภาพแวดล้อมแบบยูบิควิตัส อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวทัศน์วรรณ ศิระพรหม คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การพยาบาล
ประสบการณ์ : ด้านการพยาบาลสูติศาสตร์
ความเชี่ยวชาญ : การพยาบาลสูติศาสตร์
ผู้ร่วมโครงการ
ดร.สมปอง เวฬุวนาธร คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความเชี่ยวชาญ : การประมวลผลภาพ(Image Processing) การรู้จำใบหน้า(Face Recognition) การรู้จำรูปแบบ(Pattern Recognition) คอมพิวเตอร์วิทัศน์(Computer Vision)
ผู้ร่วมโครงการ
นายผดุงเกียรติ เกียรติผิวนวล คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสบการณ์ : ด้านระบบสารสนเทศ
ความเชี่ยวชาญ : ด้านระบบสารสนเทศ
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
ประเทศไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย การจัดบริการวิชาการในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่สุขภาพดีเพื่อเป็นการนำความรู้สู่ชุมชน จากการประเมินความต้องการ โดยการลงพื้นที่สนทนากลุ่ม และสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตำบลโพธิ์ใหญ่ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2559 พบว่ามีความต้องการ การสนับสนุนการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเป็นฐานข้อมูลในการจัดระบบการดูแลผู้สูงอายุ และการจัดการศึกษาด้านสุขภาพและด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ใหญ่ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ใหญ่ นอกจากนี้โครงการจะเอื้อต่อการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริงซึ่งมีการบูรณาการในรายวิชาสารสนเทศทางการพยาบาล ดังนั้น ในปี 2561 คณะพยาบาลศาสตร์จึงได้มีความต้องการที่จะจัดบริการวิชาการในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการส่งเสริมสุขภาพตนเองในผู้สูงอายุที่มีรายละเอียดครบถ้วนครอบคลุม สะดวก เข้าใจง่าย และเข้าถึงง่าย สำหรับผู้ใช้ คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ใหญ่ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนและบริหารจัดการในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ
2.เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนและบริหารจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุ
3.เพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อส่งเสริมสังคมสูงวัย

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน บุคลากรสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
180 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1.1 เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ 1.2 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานโครงการ 1.3 ประชุมคณะทำงาน เตรียมการดำเนินการ 1.4 ทำเรื่องขออนุมัติเงินทดรองจ่ายในโครงการ 1.5 ประชาสัมพันธ์โครงการ 1.6 เตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์การดำเนินโครงการ 1.7 ดำเนินการตามแผน 1.8 ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน 1.9 สรุปประเมินผลโครงการ 1.10 จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ขั้นเตรียมการ - เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ - แต่งตั้งและประชุมคณะกรรมการดำเนินการ - ทำเรื่องขออนุมัติเงินทดรองจ่าย - ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง – ประชุม --- --- --- 0.00
2.ขั้นดำเนินการ - เตรียมสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ - สำรวจความต้องการระบบสารสนเทศเพื่อการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ – พัฒนาพัฒนาแอพลิเคชั่นแนวทางการส่งเสริมสุขภ --- --- 0.00
3.ขั้นสรุปและรายงาน - ประเมินผล ถอดบทเรียนและสังเคราะห์องค์ความรู้ --- --- --- -- 0.00
4.ขั้นนำข้อสรุปมาปรับปรุง - จัดทำข้อสรุปผลการประเมินโครงการและประชุมคณะกรรมการทำงาน - รายงานผลการจัดโครงการต่อคณะกรรมการบริการวิชาการ --- --- --- -- 0.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 30 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
27 ตุลาคม พ.ศ. 2560
09.00-12.00 จัดประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการพัฒนาระบบและการรวบรวมข้อมูล ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
09.00-12.00 ประชุมคณะทำงานเพื่อยกร่างแบบรวมรวมข้อมูล และแนวทางการประมวลผล ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
09.00-12.00 ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบสารสนเทศ ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
9 มกราคม พ.ศ. 2561
09.00-12.00 ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินความสมบูรณ์ของฐานข้อมูล ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-12.00 ปรับปรุงแบบรวบรวบข้อมูล และแนวทางการประมวลผล ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
7 มีนาคม พ.ศ. 2561
09.00-12.00 ประชุมการจัดทำระบบสารสนเทศ ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
4 เมษายน พ.ศ. 2561
08.00 - 16.00 น. รวบรวมข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลตามระบบ ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
08.00 - 16.00 น. อบรมการใช้ระบบสารสนเทศ ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
12 มิถุนายน พ.ศ. 2561
08.00 - 16.00 น. ติดตามการใช้ระบบสารสนเทศ ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ
17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
08.00 - 16.00 น. ประชุมสรุปผลโครงการ ผศ.สุรีย์ ธรรมิกบวรและคณะ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1.มีระบบสารสนเทศในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ 2.บุคคลากรด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุข และบุคลากรด้านสาธารณสุขในพื้นที่มีเครื่องมือทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : 1.นักศึกษาได้พัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ 2.อาจารย์ได้บูรณาการโครงการบริการวิชาการและการจัดการเรียนการสอน

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
80
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา วิชาสารสนเทศทางการพยาบาล
หลักสูตร พยาบาลศาสตรบัณฑิต
นักศึกษาชั้นปี : 2
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมร้อยละ 100

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 81,880.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 28,800.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 28,800.00 บาท )
1) จำนวน 6 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท
2) จำนวน 5 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 53,080.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนการรวบรวมข้อมูลจำนวน 900 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 20.00 บาท/ชม.
=
18,000.00 บาท
2) ค่าตอบแทนการบันทึกข้อมูลจำนวน 900 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 20.00 บาท/ชม.
=
18,000.00 บาท
3) จัดทำข้อมูลผู้สูงอายุโรงเรียนผู้สูงอายุ 100 ชุดจำนวน 100 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 30.00 บาท/ชม.
=
3,000.00 บาท
4) ค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ (วันเวลาราชการ)จำนวน 2 คน x จำนวน 10 ชม. x จำนวน 200.00 บาท/ชม.
=
4,000.00 บาท
5) ค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ (วันหยุดราชการ)จำนวน 2 คน x จำนวน 12 ชม. x จำนวน 420.00 บาท/ชม.
=
10,080.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 117,500.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 15,000.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 15,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 ครั้ง x จำนวน 50 คน x ครั้งละ 100.00 บาท
=
15,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 12,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
3,000.00 บาท
2) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
600.00 บาท
3) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
6,000.00 บาท
4) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 20 คน
=
2,400.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 16,800.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
8,000.00 บาท
2) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
800.00 บาท
3) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 100 คน
=
8,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 73,700.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาบริการถ่ายเอกสาร พร้อมเข้าเล่มสรุปกิจกรรม จำนวน 7 เล่ม เล่มละ 100.00.- บาท
=
700.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาบริการจัดทำแอพลิเคชั่น จำนวน 2 งาน
=
60,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาบริการถ่ายทำวิดีทัศน์ จำนวน 1 งาน
=
3,000.00 บาท
4) ค่าจ้างเหมารถพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง
=
10,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 37,620.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 19,000.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน
1 x 10,000 บาท
=
10,000 บาท
2) ค่าถ่ายเอกสาร
4,000 x 1 บาท
=
4,000 บาท
3) วัสดุจัดโครงการ
1 x 5,000 บาท
=
5,000 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 3,300.00 บาท )
1) ไวนิลประชุม
1 x 800 บาท
=
800 บาท
2) ไวนิลพร้อมขาตั้ง
2 x 1,250 บาท
=
2,500 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 10,400.00 บาท )
1) หมึกพิมพ์
2 x 2,400 บาท
=
4,800 บาท
2) external harddisk
2 x 2,500 บาท
=
5,000 บาท
3) handy drive
4 x 150 บาท
=
600 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 4,920.00 บาท )
1) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง
164 x 30 บาท
=
4,920 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 237,000.00 บาท