แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการ การสร้างผู้ประกอบการ Startup อุบลราชธานี
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในด้านสังคมสูงวัย ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
นโยบาย : การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (startup)
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.ดร.ชวลิต ถิ่นวงศ์พิทักษ์ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : Mechanical Engineering
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ : วิศวกรรมการชน (Impact Engineering, Crashworthiness) - กลศาสตร์ประยุกต์ และ การออกแบบเครื่องจักรกล ( Applied Mechanics and Machine Design) /การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่/การจัดการนวัตกรรม
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่ติดอยู่ในกับดักรายได้ปานกลางมาเป็นระยะเวลานาน แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าและส่งออกสินค้าที่ติดอันดับโลกหลายรายการก็ตาม แต่เนื่องจากประเทศไทยไม่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้านั้นๆ ประกอบกับประเทศไทยมีจำนวนผู้ประกอบการเองไม่มากพอ จึงไม่สามารถสร้างรายรับให้ประเทศได้มากนัก ดังนั้นรัฐบาลจึงมีนโยบายในการสร้างให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ ให้เกิดมากขึ้น และกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่จะช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มาก คือผู้ประกอบการกลุ่ม Startup ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีสินค้านวัตกรรม และมีการวิจัยพัฒนาเป็นฐาน ซึ่งการสร้างให้เกิดผู้ประกอบการกลุ่ม startup นั้น มหาวิทยาลัยจำเป็นจะต้องเข้ามามีส่วนร่วม เนื่องจากมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งรวมความรู้และผลงานวิจัยที่สามารถพัฒนาไปเป็นสินค้าที่มีศักยภาพได้ โครงการสร้าง Startup อุบลราชธานี (Ubon Startup) เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นตามนโยบายและทิศทางการทำงานของรัฐบาล ภายใต้แนวคิดของการสร้างช่องทางให้มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกิดจากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และผลงานของ Startup ทั่วไป ให้ได้มีเวทีในการนำผลงานมาขยายผลเชิงรุกไปสู่เชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสร้าง Startup ในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มนักศึกษาและบุคคลทั่วไป อีกด้วย โครงการนี้ประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีตั้งแต่กิจกรรมการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรม สำหรับเป็นสินค้าแก่ Startup กิจกรรมการฝึกอบรม พัฒนา startup โดยนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่เข้าร่วมจะได้รับการฝึกอบรม และได้รับคำชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมความรู้ให้แก่ผู้สนใจในการเริ่มธุรกิจ Startup และยังจะมีการฝึกอบรมให้แก่ครู อาจารย์ ที่สนใจในการพัฒนา Startup อีกด้วย นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดกิจกรรมแสดงสินค้า และผลงานของ Startup เพื่อเป็นการทดสอบตลาด และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ Startup ให้แก่ประชาชนทั่วไปอีกด้วย

วัตถุประสงค์
1.เพื่อสร้างธุรกิจ Startup ในพื้นที่
2.เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจ Startup ในพื้นที่
3.เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
4.เพื่อเป็นการสร้างความตระหนัก และการรับรู้เกี่ยวกับธุรกิจ Startup ในพื้นที่

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
นักเรียนนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
1000 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
กิจกรรมและวิธีดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โครงการนี้จึงมีกิจกรรมย่อย จำนวน 8 กิจกรรม ดังต่อไปนี้ กิจกรรมย่อยที่ 1 การจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ Startup และสนับสนุนนักศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการ กิจกรรมย่อยที่ 2 งานตลาดสร้างสรรค์สำหรับ Startup กิจกรรมย่อยที่ 3 ค่าย Startup และแสดงผลงาน Startup อุบลราชธานี (Ubon Startup camp and Showcases) กิจกรรมย่อยที่ 4 การฝึกอบรมอาจารย์ และบุคลากร ด้าน Startup กิจกรรมย่อยที่ 5 งานแสดงผลงานนวัตกรรมสำหรับ Startup กิจกรรมย่อยที่ 6 การจัดสร้างพื้นที่แสดง และจำหน่ายสินค้าสำหรับ Startup กิจกรรมย่อยที่ 7 ค่ายนวัตกรรมสร้างสรรค์สำหรับธุรกิจเกษตรอาหารใหม่ ยุค Thailand 4.0 กิจกรรมย่อยที่ 8 การบริหารจัดการส่วนกลาง

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.การจัดทำต้นแบบผลิตภัณฑ์ Startup และสนับสนุนนักศึกษาในการเป็นผู้ประกอบการ - 1,120,000.00
2.งานตลาดสร้างสรรค์สำหรับ Startup -- -- --- 514,200.00
3.ค่าย Startup และแสดงผลงาน Startup อุบลราชธานี (Ubon Startup camp and Showcases) --- -- 811,000.00
4.การฝึกอบรมอาจารย์ และบุคลากร ด้าน Startup --- --- 366,000.00
5.งานแสดงผลงานนวัตกรรมสำหรับ Startup -- -- --- 748,200.00
6.การจัดสร้างพื้นที่แสดง และจำหน่ายสินค้าสำหรับ Startup -- -- --- 300,000.00
7.ค่ายนวัตกรรมสร้างสรรค์สำหรับธุรกิจเกษตรอาหารใหม่ ยุค Thailand 4.0 --- -- 250,600.00
8.การบริหารจัดการส่วนกลาง 340,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 30 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : สามารถสร้างรายได้ในพื้นที่
ด้านสังคม : เกิดผู้ประกอบการใหม่ในพื้นที่
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
1000
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
80
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 205,580.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 79,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 57,600.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
21,600.00 บาท
3) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
21,600.00 บาท
4) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 21,600.00 บาท )
1) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
10,800.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 116,380.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 41,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 9 คน
=
1,800.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
9,000.00 บาท
3) จำนวน 3 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
9,000.00 บาท
4) จำนวน 2 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 12 คน
=
4,800.00 บาท
5) จำนวน 4 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
1,600.00 บาท
6) จำนวน 25 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
15,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 75,180.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 9 คน
=
3,780.00 บาท
2) จำนวน 3 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
18,900.00 บาท
3) จำนวน 3 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 15 คน
=
18,900.00 บาท
4) จำนวน 1 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 12 คน
=
5,040.00 บาท
5) จำนวน 4 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
3,360.00 บาท
6) จำนวน 20 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
25,200.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 10,000.00 บาท )
1) ค่าตอบแทนคณะกรรมการจำนวน 4 คน x จำนวน 1 ชม. x จำนวน 2,500.00 บาท/ชม.
=
10,000.00 บาท

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 3,840,960.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 72,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 70 คน
=
25,200.00 บาท
2) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 70 คน
=
25,200.00 บาท
3) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 60.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
21,600.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 295,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 70 คน
=
105,000.00 บาท
2) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 70 คน
=
105,000.00 บาท
3) จำนวน 5 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 60 คน
=
75,000.00 บาท
4) จำนวน 4 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 10 คน
=
10,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 25,200.00 บาท )
- จำนวน 2 คัน x จำนวน 7 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
25,200.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 201,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 คน x จำนวน 12 เดือน x เดือนละ 16,750.00 บาท
=
201,000.00 บาท

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 3,247,760.00 บาท )
1) เงินรางวัลการ Pitching (รางวัลที่ 1 รางวัลที่ 2 รางวัลที่ 3 รางวัลละ 20,000 บาท 15,000 บาท 10,000
=
57,000.00 บาท
2) ค่าสนันสนุนสถานที่ในการจัดงาน
=
98,500.00 บาท
3) ค่าสนับสนุนการจัดทำผลงานวิจัยและนวัตกรรมต้นแบบ จำนวน 14 ชิ้น
=
1,120,000.00 บาท
4) เงินรางวัลในการประกวดจัดบูธ (รางวัลที่ 1 รางวัลที่ 2 รางวัลที่ 3 รางวัลละ 5,000 บาท และรางวัลชมเชย 2
=
12,000.00 บาท
5) ค่าสนับสนุนนักศึกษาในการจัดบูธ จำนวน 50 บูธ บูธละ 4,000 บาท
=
200,000.00 บาท
6) ค่าจ้างเหมาจัดงานตลาดสร้างสรรค์
=
200,000.00 บาท
7) ค่าจ้างเหมาการแสดงทุกรายการ 2 กิจกรรม
=
150,000.00 บาท
8) ค่าจ้างเหมาจัดงานประกวดผลงาน
=
200,000.00 บาท
9) ค่าสนันสนุนผลงาน Startup ในการจัดแสดง และจัดเตรียมพื้นที่
=
100,000.00 บาท
10) ค่าจ้างเหมาจัดงานนิทรรศการและตกแต่งพื้นที่
=
300,000.00 บาท
11) ค่าสนับสนุนการจัดทำต้นแบบผลงานวิจัย
=
140,000.00 บาท
12) ค่าจ้างเหมาจัดซื้อและจัดหาอุปกรณ์แสดงสินค้า
=
200,000.00 บาท
13) ค่าจ้างหมารถบัส จำนวน 1 คัน 6 วัน
=
90,000.00 บาท
14) ค่าสนันสนุนค่าเดินทางผู้ประกอบการ
=
66,500.00 บาท
15) ค่าที่พัก จำนวน 30 ห้อง จำนวน 4 คืน
=
180,000.00 บาท
16) ค่าที่พักผู้เข้าร่วมอบ จำนวน 3 คืน 30 ห้อง
=
108,000.00 บาท
17) ค่าจ้างเหมาถ่ายเอกสาร
=
25,760.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 403,460.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 58,040.00 บาท )
1) ค่าวัสดุสำนักงาน
10 x 5,804 บาท
=
58,040 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 210,000.00 บาท )
1) ค่าไวนิล แผ่นพับ ป้ายโฆษณา
1 x 210,000 บาท
=
210,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 20,000.00 บาท )
1) หมึก
8 x 2,500 บาท
=
20,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 30,100.00 บาท )
1) ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
860 x 35 บาท
=
30,100 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 85,320.00 บาท )
1) ค่าวัสดุ/อุปกรณ์ ในการจัดงาน
=
85,320.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 4,450,000.00 บาท