แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2561
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล ประจำปี 2561
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงด้านอาชีพ
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นางสาวนิตยศรี วงศ์สุวรรณ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : วิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์)
ประสบการณ์ : 1. งานสุขศึกษาและประชาสัมพันธ์ 2. งานวิทยุและการสื่อสาร 3. จัดอบรม / สัมมนา เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร 4. ฝึกอบรมจริยธรรมการวิจัยในคน การเลี้ยงและใช้สัตว์ทดลอง 5. จัดอบรม/ เผยแพร่ ความรู้ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ
ความเชี่ยวชาญ : พัฒนาสุขภาพชุมชน สุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายพัฒนางานวิจัยให้ได้มาตรฐานระดับสากล จึงได้กำหนดพระราชบัญญัติต่างๆ เพื่อกำกับดูแลการดำเนินการวิจัยด้านต่างๆ อาทิเช่น พระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ. 2558 พระราชบัณญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2558 (ร่าง)พระราชบัญญัติความปลอดภัยทางชีวภาพ พ.ศ. ... (ร่าง)พระราชบัญญัติการวิจัยในมนุษย์ พ.ศ.... จรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ และจรรยาบรรณนักวิจัย เป็นต้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัย โดยการพัฒนาทักษะนักวิจัยในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและจริยธรรมการวิจัย ประกอบด้วย มาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ จรรยาบรรณนักวิจัย และความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ความสามารถ และมีมาตรฐาน มีผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับและผู้นำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เกิดความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมนักวิจัยให้สอดคล้องกับนโยบายและมาตรการ โดยสำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ สำนักงานอธิการบดี ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการทำหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมการทำงานวิจัย โดยได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักวิจัย ก้าวสู่มาตรฐานระดับสากล ในปี 2560 ดังนั้น เพื่อให้เกิดการพัฒนานักวิจัยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ จึงได้จัดทำโครงการ พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ก้าวสู่มาตรฐานการวิจัยระดับสากล ประจำปี 2561 เพื่อพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่ ซึ่งเพิ่งจบการศึกษา หรือยังไม่เคยทำงานวิจัย รวมทั้งนักวิจัยที่มีประสบการณ์แล้วและต้องการพัฒนาตนเองให้เกิดองค์ความรู้ และพัฒนานักวิจัยให้มีทักษะและเทคนิคในการทำงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพัฒนามาตรฐานคุณภาพนักวิจัยไปสู่ระดับสากล รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยด้วย

วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักมาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ และได้ฝึกปฏิบัติการเขียนข้อเสนอการวิจัยให้ถูกต้องตามหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
2.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์และได้ฝึกปฏิบัติการเขียนข้อเสนอการวิจัยตามหลักจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์
3.เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการและมาตรฐานความปลอดภัยทางชีวภาพ และได้ฝึกปฏิบัติการเขียนข้อเสนอการวิจัยเพื่อขออนุมัติการวิจัยทางชีวภาพ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
บุคลากร คณาจารย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและผู้สนใจทั่วไป
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
200 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชุมวางแผนการดำเนินโครงการกับผู้เกี่ยวข้อง 2. กำหนดกิจกรรมการอบรมในแต่ละหลักสูตร 3.แบ่งหน้าที่และกิจกรรมที่รับผิดชอบ 4.วางแผนการประสานงานในการดำเนินกิจกรรม 5. กำหนดสถานที่ดำเนินโครงการ 6. จัดเตรียมและจัดหาวัสดุอุปกรณ์สำหรับการอบรมในแต่ละหลักสูตร 7. จัดหาทีมวิทยากร 8. ประสานงานเพื่อจัดเตรียมสถานที่อบรม 9. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครผู้เข้าร่วมอบรม 10.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์สำหรับการอบรม 11.ติดต่อประสานกับทีมวิทยากรเกี่ยวกับการเดินทางและเอกสารประกอบการอบรม 12.จัดเตรียมสถานที่สำหรับการอบรม 13.ดำเนินการอบรม 14.จัดทำรายงานผลการดำเนินการอบรมแต่ละหลักสูตร

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2560
2561
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.หลักสูตร ที่ 1 “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” -- --- --- --- 80,000.00
2.หลักสูตรที่ 2 “หลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ” --- -- --- --- 60,000.00
3.หลักสูตรที่ 3 “จรรยาบรรณสัตว์ทดลองเพื่องานวิจัย” --- --- -- --- 60,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 - 30 กันยายน พ.ศ. 2561 รวมเวลา 365 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
21 ธันวาคม พ.ศ. 2560
09.00-16.30 หลักสูตร ที่ 1 “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” วิทยากรภายนอก
14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
09.00-16.30 หลักสูตร ที่ 2 “ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ” วิทยากรภายนอก
12 มิถุนายน พ.ศ. 2561
09.00-16.30 หลักสูตร ที่ 3 “จรรยาบรรณสัตว์ทดลองเพื่องานทางวิทยาศาสตร์” วิทยากรภายนอก

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : 1. นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักมาตรฐานการวิจัยในมนุษย์ และสามารถดำเนินการวิจัยให้ถูกต้องตามหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ 2. เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์และสามารถดำเนินการวิจัยตามหลักจรรยาบรรณการใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ได้ 3. เพื่อให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในหลักความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการและมาตรฐานความปลอดภัยทางชีวภาพ และสามารถดำเนินการวิจัยทางชีวภาพได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
200
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 69,640.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 67,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 67,200.00 บาท )
1) จำนวน 7 วัน x จำนวน 8 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
67,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 2,440.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 1,600.00 บาท )
1) จำนวน 8 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,600.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 840.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
840.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 124,200.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 52,200.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 27,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 ครั้ง x จำนวน 3 คน x ครั้งละ 3,000.00 บาท
=
27,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 25,200.00 บาท )
1) จำนวน 7 คืน x จำนวน 3 ห้อง x ห้องละ 1,200.00 บาท
=
25,200.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 20,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 50.00 บาท x จำนวน 200 คน
=
20,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 50,000.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 250.00 บาท x จำนวน 200 คน
=
50,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 2,000.00 บาท )
- จำนวน 1 คัน x จำนวน 1 วัน x ราคา 2,000 บาท/คัน/วัน
=
2,000.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 6,160.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 650.00 บาท )
1) กระดาษ A4 /ลีม
5 x 130 บาท
=
650 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 1,800.00 บาท )
1) ป้ายไวนิล
3 x 600 บาท
=
1,800 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 1,000.00 บาท )
1) หมึกเครื่องปริ้น
2 x 500 บาท
=
1,000 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 2,000.00 บาท )
1) น้ำมัน
100 x 20 บาท
=
2,000 บาท

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 710.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
=
710.00 บาท

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 0.00 บาท )


งบประมาณทั้งสิ้น 200,000.00 บาท