แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2560
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ โครงการศึกษาเพื่อจัดทำฐานข้อมูลด้านเศรษฐกิจสังคมผู้สูงอายุ
ลักษณะโครงการ อื่นๆ : การพัฒนาระบบเพื่อรองรับการบริหารงาน
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : พัฒนาระบบและกลไกการบริการวิชาการอย่างมีส่วนร่วมให้มีประสิทธิภาพ ตามนโยบาย/ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยและประเทศ
นโยบาย : การให้บริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มศักยภาพของชุมชนและสังคม
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
นายสุภวัฒน์ โสวรรณี คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิทยาศาสตร์ศึกษา
ประสบการณ์ : รับผิดชอบโครงการและประสานการดำเนินงานบริการวิชาการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ความเชี่ยวชาญ : การบริหารงบประมาณและโครงการ
หัวหน้าโครงการ
นางสาวโฉมสอางค์ ไชยยงค์ คุณวุฒิ : ปริญญาตรี
สาขา : สังคมศึกษา
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวกิ่งกาญจน์ สำนวนเย็น คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการปกครอง
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ : การเมืองภาคประชาชน
ผู้ร่วมโครงการ
ดร.อนิรุธ สืบสิงห์ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ประสบการณ์ :
ความเชี่ยวชาญ :
ผู้ร่วมโครงการ
นายธิติกานต์ บุญแข็ง คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : วิศวกรรมศาสตร์ มหาบัณฑิต(อุตสาหการ) MBA(Industrial Management)
ประสบการณ์ : 1.หัวหน้าโครงการ วันเทคโนโลยีวิศวกรรม ประจำปีงบประมาณ 2548-2555 2.หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ “เสริมสร้างความรู้ มุ่งสู่งานวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2548 3.หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ กลยุทธ์ในการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยให้ได้ทุนวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2548 4หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ สัปดาห์วิจัยและเทคโนโลยีเพื่อชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2551-2552 5.หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ เสริมสร้างความรู้ มุ่งสู่งานวิจัยเพื่อชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2551-2552 6.หัวหน้าโครงการบริการวิชาการ กลยุทธ์ในการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยให้สัมฤทธิ์ผล ประจำปีงบประมาณ 2552 7.หัวหน้าโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การประยุกต์ความรู้ทางวิศวกรรมในการทำนุบำรุงโบราณสถานและโบราณวัตถุ ประจำปีงบประมาณ 2552-2553
ความเชี่ยวชาญ : การจัดการอุตสาหกรรม การบริหารการผลิต วัสดุศาสตร์วิศวกรรม การควบคุมคุณภาพ
ผู้ร่วมโครงการ
ดร.ปิ่นวดี ศรีสุพรรณ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : สังคมวิทยา
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นายสหรัฐ โนทะยะ คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : -
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ
นางสาวเกษร สายธนู คุณวุฒิ : ปริญญาโท
สาขา : การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
ผู้ร่วมโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากรายงานของคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ พบว่า ในปี 2558 ประชากรไทยมีจำนวน 65.1 ล้านคน เป็นประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 11 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งตามคาดการณ์ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประเทศไทยจะกลายเป็นสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ คือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปสูงถึงร้อยละ 20 ในปี 2564 และจะเป็นสังคมสูงวัยระดับสุดยอดเมื่อมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปสูงถึงร้อยละ 28 ในปี 2574 นอกจากนี้ผลการวิจัยที่ผ่านมา ยังชี้ให้เห็นว่า ปัญหาสำคัญที่ผู้สูงอายุไทยประสบคือ ปัญหาทางเศรษฐกิจและ สุขภาพ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้สูงอายุ มีรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ และ 2 ใน 3 มีสุขภาพอยู่ในระดับปานกลางถึงไม่ดีมาก โรคที่มีการรายงาน ว่าเป็นกันมากในกลุ่มผู้สูงอายุ คือ ปวดหลัง ปวดเอว ไขข้ออักเสบ ความดันโลหิตสูง โรคกระเพาะ โรคหัวใจ นอกจากนี้ยังพบว่า ภาวะการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุนี้ เป็นเหตุผลสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สูงอายุ ไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงชีพได้ ซึ่งจากข้อมูลรายงานดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า สังคมไทยต้องวางแผนดำเนินการในหลายด้านรองรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมสูงวัย ทั้งมิติด้านปากท้อง (เศรษฐกิจ) ด้านความเป็นอยู่ (สภาพแวดล้อม) ด้านสุขภาพ เพื่อให้คนสูงวัยสามารถดำรงชีวิตร่วมกันได้อย่างในสังคมปัจุบันที่มีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้บรรจุกลยุทธ์การดำเนินงานบริการวิชาการเพื่อรองรับสังคมสูงวัยในแผนพัฒนารระหว่างปี พ.ศ. 2560-2564 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ จึงได้ประสานงานกับคณะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลที่สำคัญในประเด็นเกี่ยวกับผู้สูงวัยในจังหวัดอุบลราชธานีให้มีความเป็นปัจจุบันและเพียงพอต่อการนำไปสู่การวางแผนให้บริการวิชาการเพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงวัยในพื้นที่ต่อไป

วัตถุประสงค์
1.เพื่อสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูงวัยในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นำมาจัดทำฐานข้อมูลเพื่อประกอบการกำหนดแนวทางการให้บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2.เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้สูงวัยในด้านต่าง ๆ ให้สะดวกต่อการสืบค้นและนำไปใช้ประโยชน์ระหว่างหน่ยงานภายในและภายนอก

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการในพื้นที่
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
30 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ศึกษาข้อมูล นโยบายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย เพื่อกำหนดกรอบประเด็นในการเก็บรวบรวมข้อมูล 2. ประสานคณะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอบุคลากรร่วมเป็นคณะทำงาน 3. ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการเก็บรวบรวมและตรวจสอบข้อมูล 4. การสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล 5. พัฒนาระบบฐานข้อมูลและนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ 6. อบรมการใช้งานฐานข้อมูล การปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน การสืบค้นและการนำข้อมูลไปใช้ 7. สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2559
2560
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ศึกษาข้อมูล นโยบายที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงวัย เพื่อกำหนดกรอบประเด็นในการเก็บรวบรวมข้อมูล --- --- --- 0.00
2.ประสานคณะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอบุคลากรร่วมเป็นคณะทำงาน --- -- --- --- 0.00
3.ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบในการเก็บรวบรวมและตรวจสอบข้อมูล --- -- --- --- 3,000.00
4.การสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล --- -- -- 100,000.00
5.พัฒนาระบบฐานข้อมูลและนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ --- --- - - 100,000.00
6.อบรมการใช้งานฐานข้อมูล การปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน การสืบค้นและการนำข้อมูลไปใช้ --- --- --- - 60,000.00
7.สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน --- --- --- -- 37,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560 - 18 มกราคม พ.ศ. 2560 รวมเวลา 1 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
18 มกราคม พ.ศ. 2560
13.00-16.00 การนำเข้าข้อมูลในฐานข้อมูลเพื่อทำการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน ดร.อนิรุธ สืบสิงห์
30 สิงหาคม พ.ศ. 2560
9.00-12.00 ฐานข้อมูลทรัพยากรในพื้นที่และข้อมูลผู้สูงวัย ดร.อนิรุธ สืบสิงห์
30 สิงหาคม พ.ศ. 2560
13.00-16.00 การนำเข้าข้อมูลในฐานข้อมูลเพื่อทำการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน ดร.อนิรุธ สืบสิงห์
31 สิงหาคม พ.ศ. 2560
08.00-12.00 การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์เพื่อการวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดร.อนิรุธ สืบสิงห์
31 สิงหาคม พ.ศ. 2560
13.00-16.00 การเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะ ดร.อนิรุธ สืบสิงห์

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : -
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ : -

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
30
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
85
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
85
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


-
การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 71,200.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 21,600.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 1,200.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
7,200.00 บาท
-วิทยากรภายใน ( รวม 14,400.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 6 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
14,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 49,600.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 16,000.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 4 ชม. x ชม.ละ 50.00 บาท x จำนวน 8 คน
=
16,000.00 บาท
-วันหยุดราชการ ( รวม 33,600.00 บาท )
1) จำนวน 10 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 8 คน
=
33,600.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 159,000.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 14,800.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 6,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 ครั้ง x จำนวน 2 คน x ครั้งละ 1,000.00 บาท
=
6,000.00 บาท
-ค่าที่พัก ( รวม 4,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 คืน x จำนวน 2 ห้อง x ห้องละ 1,000.00 บาท
=
4,000.00 บาท
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 4,800.00 บาท )
1) จำนวน 4 วัน x จำนวน 5 วัน x วันละ 240.00 บาท
=
4,800.00 บาท

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 9,000.00 บาท )
1) จำนวน 6 มื้อ x มื้อละ 30.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
9,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 18,000.00 บาท )
1) จำนวน 3 มื้อ x มื้อละ 120.00 บาท x จำนวน 50 คน
=
18,000.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 7,200.00 บาท )
- จำนวน 2 คัน x จำนวน 2 วัน x ราคา 1,800 บาท/คัน/วัน
=
7,200.00 บาท

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 110,000.00 บาท )
1) ค่าจ้างเหมาสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล
=
50,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาพัฒนาระบบฐานข้อมูล ระยะที่ 1
=
60,000.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 30,800.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 วัสดุสำนักงาน ( รวม 20,300.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
5,000 x 1 บาท
=
5,000 บาท
2) กระดาษถ่ายเอกสาร
15 x 110 บาท
=
1,650 บาท
3) กระดาษการ์ดทำปก
10 x 150 บาท
=
1,500 บาท
4) วัสดุสำนักงานอื่น ๆ ซองจดหมาย ปากกา ดินสอ ยางลบ ฯลฯ
1 x 12,150 บาท
=
12,150 บาท

หัวข้อ 3.2 วัสดุประชาสัมพันธ์ ( รวม 3,000.00 บาท )
1) ป้ายประชาสัมพันธ์
3 x 1,000 บาท
=
3,000 บาท

หัวข้อ 3.3 วัสดุคอมพิวเตอร์ ( รวม 7,500.00 บาท )
1) หมึกพิมพ์
3 x 2,500 บาท
=
7,500 บาท

หัวข้อ 3.4 วัสดุเชื้อเพลิง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 3.5 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าครุภัณฑ์ ( รวม 39,000.00 บาท )
1) คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
1 x 20,000 บาท
=
20,000 บาท
2) เครื่องสำรองไฟ
1 x 2,000 บาท
=
2,000 บาท
3) เครื่องแสกนเอกสาร
1 x 17,000 บาท
=
17,000 บาท


งบประมาณทั้งสิ้น 300,000.00 บาท