คณะ/สำนัก/หน่วยงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อโครงการ โครงการ “UBU WATCH ม.อุบลฯ และชุมชน น่าอยู่” ประจำปีงบประมาณ 2560 ลักษณะโครงการ การประชุมวิชาการ สัมมนาเชิงวิชาการ ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย | |||
ผู้รับผิดชอบ |
นายทรงพล อินทเศียร | คุณวุฒิ : ปริญญาโท สาขา : English Language Teaching |
ประสบการณ์ : ความเชี่ยวชาญ : |
|||||||||
นายณัฐชนนท์ โสสิงห์ | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : นิติศาสตร์ |
ประสบการณ์ : ผู้ช่วยนักวิจัย สกว. ความเชี่ยวชาญ : กฎหมาย,วิจัยทางกฎหมาย |
|||||||||
นายตรีภพ เดชภิมล | คุณวุฒิ : ปริญญาตรี สาขา : จิตวิทยา |
ประสบการณ์ : งานด้านกิจการนักศึกษา 25 ปี ความเชี่ยวชาญ : |
หลักการและเหตุผล มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของรัฐที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และเป็นที่เชื่อถือได้รับความไว้วางใจจากบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในสถาบันแห่งนี้ ในปีการศึกษา 2560 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีคาดว่าจะมีนักศึกษาใหม่เข้ามาประมาณ 5,000 คน เมื่อรวมกับนักศึกษาเก่าทุกชั้นปีทุกระดับแล้วคาดว่าน่าจะมีนักศึกษาทั้งหมดประมาณ 15,000 คน มหาวิทยาลัยตระหนักอยู่เสมอว่าเมื่อพ่อแม่ผู้ปกครองให้ความไว้วางใจส่งบุตรหลานเข้ามาศึกษา ณ สถาบันแห่งนี้ ก็ย่อมต้องเอาใจใส่ดูแลนักศึกษาทั้งหลายให้ได้ศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาและใช้ชีวิตประจำวันระหว่างศึกษาอย่างมีความสุขตามอัตภาพ มหาวิทยาลัยพยายามจัดหาที่พักภายในมหาวิทยาลัยให้เพียงพอสำหรับนักศึกษาทุกคน แต่ติดขัดเรื่องงบประมาณในการจัดสร้างหอพักเพิ่มเติม ทำให้ต้องมีนักศึกษาบางส่วนประมาณ 10,000 คน ต้องออกไปหาที่พักภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยก็อดที่จะเป็นห่วงไม่ได้ว่านักศึกษาที่ออกไปพักข้างนอกเมื่ออยู่ไกลหูไกลตาจากบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูบาอาจารย์แล้ว จะประพฤติปฏิบัติตนและมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนและสังคมภายนอกอย่างไร จะใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากน้อยเพียงใด ยิ่งในปัจจุบันซึ่งเป็น สังคมยุคโลกาภิวัฒน์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีการสื่อสารอย่างรวดเร็วไร้พรมแดน กระแสการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการดำเนินชีวิตประจำวันของนักศึกษาซึ่งอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวัยรุ่นกับวัยผู้ใหญ่เปลี่ยนแปลงไปมาก เป็นช่วงที่ล่อแหลมต่อการถูกชักจูง ยั่วยุไปในทางเสื่อมเสียได้ง่าย อาจประพฤติตนไปในทางที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดปัญหาภาวะวิกฤติทางสังคมที่มีผลกระทบต่อนักศึกษาหลายประการ เช่น ปัญหาการพนันฟุตบอล การขายบริการทางเพศ การใช้ความรุนแรง การทะเลาะวิวาทของวัยรุ่น อินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ปัญหาจากการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ การทุจริตคอร์รัปชั่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาอุบัติเหตุ(วินัยจราจร) นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยยังต้องเร่งสร้างความเข้มแข็งทางสุขภาวะ คือการสร้างเสริมให้นักศึกษาและประชาชนโดยรอบมหาวิทยาลัยเป็นผู้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต ที่ดีพร้อม สมบูรณ์ มีแรงกำลังที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศชาติต่อไป เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนผ่านสถานศึกษาขยายผลสู่สถาบันทางสังคม ชุมชนท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง สามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และมีสุขภาวะที่ดีขึ้น
จากผลการดำเนินงานโครงการ “ม.อุบลฯ น่าอยู่ UBU WATCH” ที่ผ่านมา งานวินัยและสวัสดิภาพนักศึกษา สำนักงานพัฒนานักศึกษา ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันของนักศึกษาที่ว่างจากการเรียนการสอนแล้ว พบว่า นักศึกษาบางส่วนนิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพื่อการสังสรรค์และเข้าสังคมเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของเพื่อนฝูง ทำให้มหาวิทยาลัยได้รับผลกระทบจากปัญหาเรื่องการบริโภคแอลกอฮอล์ที่มีการแอบแฝงเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ แหล่งเริงรมย์ที่เพิ่มขึ้น รุกล้ำใกล้สถานศึกษา ร้านค้าและบริการที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบที่พักอาศัยหอพักนักศึกษานอกมหาวิทยาลัย ทำให้เยาวชนที่รู้ไม่เท่าทันเกิดค่านิยมที่ผิดก้าวสู่ วังวนของอบายมุข หลายรูปแบบที่มีความรุนแรงมากน้อยตามลำดับ เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ จนถึงยาเสพติด ต้องเร่งดำเนินการให้นักศึกษาและกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการหนุนเสริมให้รู้เท่าทันปัญหาแอลกอฮอล์ มุ่งเป้าสู่ขั้นตอนการลด ละ เลิกจากอบายมุขได้เกิดพลังขับเคลื่อนภาคีเครือข่าย ปรับเปลี่ยนทัศนคติ พฤติกรรม ตลอดจนค่านิยมในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
มหาวิทยาลัยตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว มีความเห็นว่าหากปราศจากความร่วมมือช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน ที่จะช่วยกันป้องกัน และหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ย่อมส่งผลกระทบกับนักศึกษาถึงขั้นภาวะวิกฤตอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ดังนั้น เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้รับทราบ ตระหนักและเข้าใจในการอยู่อาศัยร่วมกันในสังคม สามารถประพฤติปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ กติกา มารยาทของสังคมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สามารถใช้ชีวิตและศึกษาเล่าเรียนอย่างมีความสุข งานวินัยและสวัสดิภาพนักศึกษา สำนักงานพัฒนานักศึกษา จึงได้กำหนดจัดทำโครงการ “ม.อุบลฯ และชุมชน น่าอยู่”ประจำปีงบประมาณ 2560 ขึ้น โดยอาศัยการใช้มิติทางด้านสังคมเข้ามาช่วยเหลือดูแลนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า หอพัก และทุกภาคส่วนฯลฯ
|
||||
วัตถุประสงค์ | ||||
กลุ่มเป้าหมาย |
||||
1.นักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
2.เด็ก เยาวชน ประชาชน พื้นที่รอบมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
|
||||
การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
การดำเนินงานของโครงการ “ม.อุบลฯ และชุมชน น่าอยู่” ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ เพื่อศึกษาและพัฒนากลไกการขับเคลื่อนงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพและด้านสวัสดิภาพความปลอดภัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและ ประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย ๔ แผนงานหลัก ได้แก่ ๑. แผนขับเคลื่อนงาน ๒. แผนพัฒนานโยบาย ๓. แผนสำรวจข้อมูลและศูนย์ข้อมูล และ ๔. แผนบริหารจัดการ
๑. แผนขับเคลื่อนงาน เป็นการจัดกระบวนการเพื่อการขับเคลื่อนและพัฒนางานด้านการสร้างเสริมสุขภาพและสวัสดิภาพความปลอดภัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและ ประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยวิธีการทำงานที่หลากหลาย ได้แก่ การศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยและชุมชน การสำรวจสภาวการณ์ในพื้นที่และออกแบบกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนามหาวิทยาลัยและชุมชน การจัดการองค์ความรู้เพื่อเผยแพร่ ตลอดจนนำไปสู่การเสนอเข้าเป็นนโยบายการด้านการสร้างเสริมสุขภาวะและสวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษาและประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย
๒. แผนพัฒนานโยบาย เป็นการทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการสร้างเสริมสุขภาพและสวัสดิภาพความปลอดภัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและ ประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย
๓. แผนสำรวจข้อมูลและศูนย์ข้อมูล เป็นการมุ่งเน้นให้เกิดศูนย์ข้อมูลด้านการสร้างเสริมสุขภาพและสวัสดิภาพความปลอดภัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและ ประชาชนในชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย โดยต้องเป็นฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับของทุกหน่วยงานและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยการจัดทำฐานข้อมูล พัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล จัดทำศูนย์ข้อมูลและเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ
๔. แผนบริหารจัดการ เป็นการมุ่งเน้นการบริหารจัดการโครงการและสนับสนุนให้กลไกการขับเคลื่อนงานเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น รวมทั้งการเสริมสร้างทักษะและศักยภาพของคณะทำงาน อีกทั้งเป็นกลไก ติดตาม ที่หนุนเสริมการดำเนินงานในแต่ละแผนงาน
|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | ||
1.จัดเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการ “ฟังเสียงข้างบ้าน”โดยเชิญประชุมคณะกก.ภายในและภาคีเครือข่ายภายนอก | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |
2.จัดพิธีลงนามในบันทึกตกลงความร่วมมือ(MOU)คณะกก.ภายในและภาคีเครือข่ายภายนอก | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | |
3.ออกแบบเครื่องมือการจัดเก็บข้อมูลสภาวการณ์ด้านสุขภาวะ(เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด) ด้านสวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักศึกษา เยาวชนและประชาชนในช | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | |
4.การสำรวจและจัดเก็บข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะ(เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด) และด้านสวัสดิภาพความปลอดภัย | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 20,000.00 | |
5.วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลด้านนศ.และเยาวชน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
6.จัดเวทีประชาคมเยาวชนและประชาชนในพื้นที่เพื่อผลักดันนโยบายพื้นที่สร้างสรรค์ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
7.สนับสนุนทุนและดำเนินกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ ๔ พื้นที่ๆละ ๓๐,๐๐๐ บาท | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 120,000.00 | |
8.การลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนกิจกรรมใน ๔ พื้นที่ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
9.นำเสนอผลการดำเนินงานของพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกก. ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | |
10.ประชุมพิจารณาเห็นชอบร่างนโยบายการขับเคลื่อน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 5,000.00 | |
11.จัดงานประกาศนโยบายการขับเคลื่อน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 30,000.00 | |
12.กระบวนการถอดบทเรียนการดำเนินงานของคณะกก.ขับเคลื่อน | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 10,000.00 | |
13.ค่าตอบแทน คณะทำงาน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโครงการและค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการเพื่อร่วมออกตรวจ จัดระเบียบสังคม ร่วมกับภาคีเครือข่ายตลอดปีงบประมาณ | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - | 25,000.00 |
ระยะเวลาการดำเนินการ |
ร่างกำหนดการดำเนินงาน |
08.30-16.30 | ออกแบบเครื่องมือการจัดเก็บข้อมูลสภาวการณ์ด้านสุขภาวะ(เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด) ด้านสวัสดิภาพความปลอดภัย | ผอ.กองบริการการศึกษา | |
08.30-16.30 | จัดเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการ “ฟังเสียงข้างบ้าน”โดยเชิญประชุมคณะกก.ภายในและภาคีเครือข่ายภายนอก | กก.เครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย | |
09.30-12.00 | จัดพิธีลงนามในบันทึกตกลงความร่วมมือ(MOU)คณะกก.ภายในและภาคีเครือข่ายภายนอก | ไม่มี | |
08.30-16.30 | การสำรวจและจัดเก็บข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนงานด้านสุขภาวะ(เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด) และด้านสวัสดิภาพความปลอ | ไม่มี | |
08.30-16.30 | วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำฐานข้อมูลด้านนศ.และเยาวชน | ไม่มี | |
08.30-16.30 | จัดเวทีประชาคมเยาวชนและประชาชนในพื้นที่เพื่อผลักดันนโยบายพื้นที่สร้างสรรค์ | ปกครอง ตร. ท้องถิ่นจังหวัด พมจ. วธ. สธ. | |
08.30-16.30 | สนับสนุนทุนและดำเนินกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ ๔ พื้นที่ๆละ ๓๐,๐๐๐ บาท | ปกครอง ตร. ท้องถิ่นจังหวัด พมจ. วธ. สธ. | |
08.30-16.30 | การลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนกิจกรรมใน ๔ พื้นที่ | กก.ภายในและภายนอก | |
08.30-16.30 | นำเสนอผลการดำเนินงานของพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกก. ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ | กก.ภายในและภายนอก | |
08.30-16.30 | ประชุมพิจารณาเห็นชอบร่างนโยบายการขับเคลื่อน | ผู้ทรงคุณวุฒิ | |
08.30-16.30 | จัดงานประกาศนโยบายการขับเคลื่อน | กก.เครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย | |
08.30-16.30 | กระบวนการถอดบทเรียนการดำเนินงานของคณะกก.ขับเคลื่อน | กก.เครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย | |
08.30-16.30 | ค่าตอบแทน คณะทำงาน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโครงการและค่าปฏิบัติงานนอกเวลาราชการเพื่อร่วมออกตรวจ จัดระเบ | ไม่มี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ |
||
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ |
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ | ||
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ | ||
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ | ||
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ | ||
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ |
ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
|
การติดตามและประเมินผล |
การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รายละเอียดงบประมาณ
งบประมาณทั้งสิ้น 300,000.00 บาท
|