แบบเสนอโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปีงบประมาณ 2556
คณะ/สำนัก/หน่วยงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ชื่อโครงการ การจัดการแบบสอบถามผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วยระบบงาน Free QMS
ลักษณะโครงการ การฝึกอบรม อบรมเชิงปฏิบัติการ
ความสอดคล้องกับมาตรการ / นโยบายของมหาวิทยาลัย
มาตรการ : สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับชุมชน หน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม
นโยบาย : โครงการบริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้แก่ชุมชน ร่วมกับภาครัฐ เอกชน
ผู้รับผิดชอบ
ชื่อ - สกุล
คุณวุฒิ
ประสบการณ์
ตำแหน่ง/ความรับผิดชอบในโครงการ
ผศ.ดร.ปรีชา เกรียงกรกฎ คุณวุฒิ : ปริญญาเอก
สาขา : -
ประสบการณ์ : -
ความเชี่ยวชาญ : -
หัวหน้าโครงการ

หลักการและเหตุผล
จากงานวิจัยเรื่อง ระบบจัดการแบบสอบถามผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต กรณีศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นงานวิจัยที่ได้ทำการศึกษาและพัฒนาโปรแกรมระบบจัดการแบบสอบถามผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่มีชื่อว่า Questionnaire Manager System หรือเรียกว่าระบบงาน QMS ขึ้น เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาของงานจัดการแบบสอบถามแบบกระดาษที่จะต้องประสบปัญหาอยู่บ่อย ๆ เช่น ? การใช้แบบสอบถามในรูปแบบกระดาษ จะใช้กระดาษในการทำแบบสอบถามจำนวนมาก ทำให้สิ้นเปลืองและเสียค่าใช้จ่าย ? จำนวนแบบสอบถามที่ส่งกลับมามีจำนวนน้อย ไม่ครบตามจำนวน เพราะไม่สะดวกในการส่งแบบสอบถามกลับไปยังเจ้าของแบบสอบถาม ? การประมวลผลแบบสอบถามล่าช้า ? พื้นที่ในการจัดเก็บแบบสอบถามเพิ่มขึ้นทุกปี จากผลการวิจัยพบว่า ระบบงาน QMS สามารถช่วยจัดการและลดปัญหางานแบบสอบถามขององค์กร กรณีศึกษาข้างต้นได้เป็นอย่างดี นั่นคือ เมื่อปรับเปลี่ยนการจัดการแบบสอบถามจากรูปแบบเดิมหรือในแบบกระดาษ ไปสู่ระบบงาน QMS จะทำให้เจ้าของแบบสอบถามไม่ต้องใช้กระดาษ ทำให้ลดค่าใช้จ่าย สามารถติดตามผลได้ตลอดเวลา อีกทั้งช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ประหยัดเวลา ทำให้การจัดการงานแบบสอบถามเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้งานวิจัยดังกล่าวเกิดประโยชน์ได้มากขึ้น หน่วยงานอื่นหรือองค์กรภายนอก ก็สามารถนำระบบงาน QMS นี้ไปประยุกต์ใช้ได้ จึงได้ปรับปรุงระบบงานนี้เพื่อให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงได้ โดยจะเรียกระบบงานที่ปรับปรุงขึ้นใหม่นี้ว่าระบบงาน Free QMS และเห็นควรที่จะทำการเผยแพร่ในรูปแบบของการจัดอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการขึ้น ซึ่งจะเป็นการสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่ต้องการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกิดจากการศึกษาวิจัยไปสู่สังคม

วัตถุประสงค์
1.เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยไปสู่องค์กรภายนอก
2.ช่วยทำให้การจัดการงานแบบสอบถามในหน่วยงานต่าง ๆ เป็นระบบ มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ

กลุ่มเป้าหมาย
คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ
รุ่นที่ 1: เจ้าหน้าที่ อาจารย์ สังกัดคณะ/หน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รุ่นที่ 2: หน่วยงานนอกมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เช่น เจ้าหน้าที่ในส่วนราชการต่าง ๆ ครูโรงเรียนประถม มัธยม
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
60 คน

การดำเนินโครงการ (ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินงานโครงการฯ)
1. กิจกรรมและวิธีดำเนินการ
1. ประชาสัมพันธ์ 2. เตรียมเอกสาร 3. จัดอบรม

2. แผนการดำเนินงาน (ที่สัมพันธ์กับกิจกรรมดำเนินงาน)
กิจกรรม
2555
2556
รวมเงิน (บาท)
ไตรมาสที่ 1
ไตรมาสที่ 2
ไตรมาสที่ 3
ไตรมาสที่ 4
ต.ค. พ.ย. ธ.ค. ม.ค. ก.พ. มี.ค. เม.ย. พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย.
1.ประชาสัมพันธ์ --- -- --- --- 5,000.00
2.เตรียมเอกสาร และจัดอบรม --- --- - --- 25,000.00

ระยะเวลาการดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 รวมเวลา 90 วัน

ร่างกำหนดการดำเนินงาน
วัน/เดือน/ปี
เวลา
กิจกรรม / หัวข้อ
วิทยากร
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
08.30 – 08.45 น. ลงทะเบียน รุ่นที่ 1 นายอมต ยอดคุณ
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
08.45 – 09.00 น. พิธีเปิดการอบรม รุ่นที่ 1 คณบดี หรือผู้แทน
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
09.00 – 10.30 น. บรรยาย ระบบงาน Free QMS ผศ.ดร.ปรีชา เกรียงกรกฎ
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
10.40 – 12.10 น. ภาคปฏิบัติ ทดลองใช้ระบบงาน Free QMS ผศ.ดร.ปรีชา เกรียงกรกฎ, ผศ.ดร.นุชสรา เกรียงกรกฎ และนายอมต ยอดคุณ
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
13.00 – 13.15 น. ลงทะเบียน รุ่นที่ 2 นายอมต ยอดคุณ
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
13.15 – 13.30 น. พิธีเปิดการอบรม รุ่นที่ 2 คณบดี หรือผู้แทน
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
13.30 – 15.00 น. บรรยาย ระบบงาน Free QMS ผศ.ดร.ปรีชา เกรียงกรกฎ
20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556
15.10 – 16.40 น. ภาคปฏิบัติ ทดลองใช้ระบบงาน Free QMS ผศ.ดร.ปรีชา เกรียงกรกฎ, ผศ.ดร.นุชสรา เกรียงกรกฎ และนายอมต ยอดคุณ

ผลที่คาดว่าจะได้รับในการดำเนินโครงการฯ
ด้านเศรษฐกิจ : -
ด้านสังคม : 1. ผู้ร่วมโครงการสามารถนำระบบงาน Free QMS ไปใช้กับหน่วยงานของตนเองได้ 2. ผู้ร่วมโครงการเข้าใจแนวคิดการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานของตนเองได้
ด้านสิ่งแวดล้อม : -
ด้านอื่นๆ :

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ตัวชี้วัด
หน่วย
ค่าเป้าหมาย
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
คน
40
ความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการ
ร้อยละ
80
ผู้ร่วมโครงการที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ร้อยละ
50
ระดับความรู้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วมโครงการ
มากกว่าหรือเท่ากับ 1
ความคุ้มค่าของงบประมาณต่อผู้ร่วมโครงการ
-

ตัวชี้วัดด้านประกันคุณภาพ
แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ
การใช้ประโยชน์ในการพัฒนานักศึกษา


การใช้ประโยชน์กับชุมชนหรือสังคม


แผนการบูรณาการกับการเรียนการสอน
แผนบูรณาการการเรียนการสอน
ลักษณะการบูรณาการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
วิชา
หลักสูตร
นักศึกษาชั้นปี :
การนำเนื้อหาของการบริการวิชาการเข้าสอดแทรกในสาระวิชาที่ทำการสอน
การนำนักศึกษาออกพื้นที่เพื่อร่วมให้บริการวิชาการตามแผนงานที่กำหนด
การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงการจากปัญหาของการให้บริการวิชาการ

การติดตามและประเมินผล
รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานทุก 3 เดือน ให้คณะ และมหาวิทยาลัยทราบ ตามระบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด

การประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน
- ส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ให้กับคณะและมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ฉบับ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ
- ส่งรายงานทางการเงินให้กับคณะและมหาวิทยาลัย ภายใน 45 วัน นับจากวันที่ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ

รายละเอียดงบประมาณ
หมวดที่ 1 หมวดค่าตอบแทน ( รวม 8,880.00 บาท )
หัวข้อ 1.1 หมวดค่าตอบแทนวิทยากร ( รวม 7,200.00 บาท )
-วิทยากรภายนอก ( รวม 0.00 บาท )
-วิทยากรภายใน ( รวม 7,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 1 คน
=
1,800.00 บาท
2) จำนวน 1 วัน x จำนวน 3 ชม. x ชม.ละ 600.00 บาท x จำนวน 3 คน
=
5,400.00 บาท

หัวข้อ 1.2 ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ( รวม 1,680.00 บาท )
-วันเวลาราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-วันหยุดราชการ ( รวม 1,680.00 บาท )
1) จำนวน 2 วัน x จำนวน 7 ชม. x ชม.ละ 60.00 บาท x จำนวน 2 คน
=
1,680.00 บาท

หัวข้อ 1.3 ค่าตอบแทนอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 2 หมวดค่าใช้สอย ( รวม 16,900.00 บาท )
หัวข้อ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่ายานพาหนะ ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าที่พัก ( รวม 0.00 บาท )
-ค่าเบี้ยเลี้ยง ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ( รวม 2,000.00 บาท )
1) จำนวน 2 มื้อ x มื้อละ 25.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
2,000.00 บาท

หัวข้อ 2.3 ค่าอาหารกลางวัน/อาหารเย็น ( รวม 3,200.00 บาท )
1) จำนวน 1 มื้อ x มื้อละ 80.00 บาท x จำนวน 40 คน
=
3,200.00 บาท

หัวข้อ 2.4 ค่าจ้างเหมารถตู้ ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.5 ค่าจ้างเหมาปฏิบัติงาน ( รวม 0.00 บาท )

หัวข้อ 2.6 ค่าใช้สอยอื่นๆ ( รวม 11,700.00 บาท )
1) ค่าห้องอบรมปฏิบัติการ
=
6,000.00 บาท
2) ค่าจ้างเหมาตกแต่งห้องอบรม
=
1,000.00 บาท
3) ค่าจ้างเหมาทำสื่อประชาสัมพันธ์
=
2,200.00 บาท
4) ค่าถ่ายเอกสารและเข้าเล่มรายงาน
=
2,500.00 บาท

หมวดที่ 3 หมวดค่าวัสดุ ( รวม 4,220.00 บาท )
หัวข้อ 3.1 ค่าวัสดุทั่วไป ( รวม 4,220.00 บาท )
1) ค่าถ่ายเอกสาร
0 แผ่น x 0.50 บาท
=
0.00 บาท
2) ค่าวัสดุสำนักงาน (ตามจริง)
4,220.00 บาท
=
4,220.00 บาท
3) ค่าวัสดุโฆษณาประชาสัมพันธ์ (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท
4) ค่าวัสดุฝึก
0 คน x 5,000.00 บาท
=
0.00 บาท
5) ค่าวัสดุเชื้อเพลิง (ตามจริง)
0.00 บาท
=
0.00 บาท

หัวข้อ 3.2 ค่าวัสดุอื่นๆ ( รวม 0.00 บาท )

หมวดที่ 4 หมวดค่าสาธารณูปโภค ( รวม 0.00 บาท )

งบประมาณทั้งสิ้น 30,000.00 บาท